Phim Ảnh

Tú Vi: 'Tôi luôn thích sự an toàn nhưng đời cho ta bao lần đôi mươi để mạo hiểm?'

Dx3
Chia sẻ

Tú Vi trải lòng về quá trình lần đầu làm phim, về nữ chính Quỳnh Anh Shyn và bạn diễn Kiều Minh Tuấn, và cả những trăn trở trong nghề.

Tú Vi là cái tên quen thuộc với khán giả Việt qua hàng loạt phim truyền hình như Cổng mặt trời, Đâu phải chia ly, Một thời ta đuổi bóng, Vị yêu… Không chỉ vậy, ở lĩnh vực điện ảnh, cô nàng diễn viên xinh đẹp này cũng đã gây ấn tượng trong Quả tim máu, Tik-tak Anh yêu em hay vai diễn khách mời trong Cô gái đến từ hôm qua đang trình chiếu tại rạp. Cái duyên với nghệ thuật của Tú Vi không chỉ ở những vai diễn, mà cô còn thử sức làm phim, và Đời cho ta bao lần đôi mươi là dự án đầu tiên của Tú Vi ở vai trò nhà sản xuất, cùng với Văn Anh.

Gặp gỡ Tú Vi vào một buổi chiều muộn nhưng nữ diễn viên vẫn luôn xinh xắn rạng ngời. Khác với vẻ mỏng manh trên màn ảnh hay những vai diễn đầy nước mắt, Tú Vi là một người phụ nữ bản lĩnh, giàu nhiệt huyết nhưng vẫn rất thận trọng. Cô tâm sự: “Đến thời điểm này thì khi nhìn lại, Vi cảm thấy mình thật liều lĩnh. Lúc đó Vi cũng nhận ra sự mạo hiểm của dự án này, nhưng chỉ nghĩ đơn giản rằng, bây giờ mình còn trẻ, còn có khả năng và đam mê, còn có sức để làm thì cứ làm thôi. Đời cho ta bao lần đôi mươi để mạo hiểm?”.

Đời cho ta bao lần đôi mươi là bài toán liều lĩnh nhất cuộc đời

Hẳn những ai từng xem qua các bộ phim mà Tú Vi tham gia thì sẽ đều nhận thấy nét tương đồng của những vai diễn đó. “Nhiều người từng cho rằng Vi hơi nhạt khi những vai diễn hơi “một màu”, nhưng thật ra là do Vi không muốn lựa chọn sự mạo hiểm, đột phá trong cuộc sống hay công việc của mình”. Cũng chính vì lẽ đó, việc Tú Vi đầu tư tiền bạc, thời gian và danh tiếng để sản xuất một phim điện ảnh, là một sự kiện chấn động đối với những người quen biết cô. Tú Vi thừa nhận rằng “Đời cho ta bao lần đôi mươi là sự mạo hiểm, liều lĩnh của Vi. Nhưng có lẽ nhờ Văn Anh cùng tham gia, Vi cảm thấy có động lực hơn, an tâm hơn vào dự án này. Chứ nếu như một mình một ngựa, có lẽ Vi đã không dám liều như vậy rồi”. 

Một cô gái trẻ như Vi khi làm phim luôn gặp phải nhiều khó khăn, nhất là khi bản thân chưa hề có kinh nghiệm sản xuất, và kể cả người chồng, người cộng sự Văn Anh cũng như thế. Chính vì vậy, ngay từ lúc bắt đầu dự án, Tú Vi - Văn Anh đã gặp nhiều chuyện khiến họ từng nản lòng và muốn bỏ cuộc ngay tại điểm xuất phát: “Vi đặt kịch bản từ vài người bạn, nhưng không được suôn sẻ vì người thì bận, người thì có suy nghĩ khác với những gì Vi tưởng tượng, người thì không thể hứa thời gian giao kịch bản, deadline trễ…”.

Trong lúc bắt đầu nản chí, cô đã nhớ đến anh Huỳnh Tuấn Anh, biên kịch của phim Cổng mặt trời. Anh đã nhận lời hợp tác cùng Vi, “nhưng do khối lượng công việc của anh rất nhiều, cùng với thời điểm ấy Vi phải chuẩn bị cho đám cưới của mình nên dự án được bỏ ngỏ trong một khoảng thời gian dài”. May mắn thay, sau gần 1 năm trì hoãn, cuối cùng hai bên thu xếp được công việc, chuyện cá nhân và chính thức bắt tay vào thực hiện. Đó là hoàn cảnh ra đời đầy khó khăn của Đời cho ta bao lần đôi mươi. 

“Lẽ ra mình không nên tham gia với vai trò là một diễn viên”

Không ít người nghĩ rằng, là một diễn viên kỳ cựu với hơn 10 năm kinh nghiệm trên phim trường, Tú Vi sẽ “đo ni đóng giày” cho mình trong bộ phim đầu tay này. Thế nhưng khi dự án được công bố chính thức, vai nữ chính thuộc về Quỳnh Anh Shyn và Tú Vi chỉ đảm nhận vai diễn hỗ trợ. Trước sự tò mò của khán giả, Tú Vi cũng thật lòng chia sẻ, cô chưa từng nghĩ sẽ làm một phim mà mình đóng vai chính trong đó, “và cho đến thời điểm này, sau khi đã hoàn thành Đời cho ta bao lần đôi mươi và chuẩn bị công chiếu, Vi cũng nhận thấy, lẽ ra mình không nên tham gia với vai trò là một diễn viên, dù là khách mời, vai phụ hay tuyến chính”.

Bởi lẽ, Vi nhìn thấy được rằng, khi làm sản xuất, cô chỉ muốn chuyên tâm vào công việc này. “Vì khi đóng một vai trong phim, vai trò giữa diễn viên và nhà sản xuất đều bị phân tâm, một mặt đạo diễn cũng ngại khi đứng ra hướng dẫn mình diễn xuất, thế nên nhiều lúc mình cảm thấy chưa ưng ý với bản thân, gây ảnh hưởng đến bộ phim”. 

“Người bạn mới” Quỳnh Anh Shyn và “người bạn cũ” Kiều Minh Tuấn

Tú Vi cũng tiết lộ, Quỳnh Anh Shyn khiến cô rất ưng ý, vì “bình thường chúng ta thấy bạn ấy rất xinh xắn, dễ thương, nhưng nếu muốn hóa trang xấu xí như nhân vật trong phim thì vẫn rất xấu. Khi casting, Quỳnh Anh Shyn khiến Vi tin vào những cảnh bạn ấy khóc, bạn ấy cười, vì nó tự nhiên và rất thật”. Cái duyên của cô và Quỳnh Anh Shyn cũng chính là yếu tố khiến Vi quyết tâm thuyết phục ekip sản xuất để chọn cô gái Hà Nội này vào vai chính của phim.

Trailer phim Đời cho ta bao lần đôi mươi.

Trong đoạn trailer chính thức của Đời cho ta bao lần đôi mươi, nhiều người tỏ ra “ngao ngán” khi thấy Kiều Minh Tuấn “lại” xuất hiện trong phim. Nhiều ý kiến cho rằng, anh lại được mời để “câu view”, “đảm bảo lượng khán giả sẽ đến rạp”. Nhưng sự thật, vai diễn của anh đã có từ tháng 7/2016, trước cả thời điểm Em chưa 18 quay, nhưng chính vì nhiều lần trì hoãn ra rạp cho nên bộ phim ra muộn hơn gần 1 năm, khiến cho không ít người hiểu nhầm. “Vi cho rằng, người ngoài nói sao cũng được vì thật ra họ không biết hết mọi chuyện trong quá trình sản xuất, thế nên Vi cũng không ngại hay bận tâm khi bị cho là mời anh Tuấn để câu view”. 

Đứng ở vai trò là người sản xuất, Vi không tiếc lời nhận xét về Kiều Minh Tuấn: “Một người có trách nhiệm với công việc của mình, một người anh, người bạn luôn giữ lời hứa và là một người bạn diễn tuyệt vời”. Cô chia sẻ, Kiều Minh Tuấn từng là bạn diễn trong phim Đâu phải chia ly vào năm 2009, “thế nhưng Vi cảm giác đây là người bạn diễn rất tuyệt vời. Điều này không phải đánh giá ở diễn xuất hay hay dở, mà là sự tung hứng của anh Kiều Minh Tuấn đối với bạn diễn, biết nâng cả hai lên để cho cảnh quay trở nên thú vị và xuất sắc hơn”.

Kịch bản như nền móng của một ngôi nhà, không có thì sẽ dễ dàng sụp đổ

Mặc dù hiện nay, tỷ trọng phim Việt so với phim ngoại như Mỹ, Hàn, Trung Quốc, Thái Lan… vẫn còn chênh lệch lớn, nhưng Tú Vi tâm niệm rằng, mình cần phải làm phim chất lượng chứ không thể đua theo số lượng. Với cô, “đầu tiên và quan trọng bậc nhất chính là khâu kịch bản. Nó như nền móng của một ngôi nhà, diễn xuất của diễn viên như những bức tường trụ vững, đạo diễn như chú thợ xây lành nghề còn truyền thông quảng bá giống như màu sơn và nội thất. Nếu mọi thứ đều tốt đẹp nhưng nền móng không có thì ngôi nhà sẽ dễ dàng sụp đổ, vô cùng nguy hiểm”. 

Rõ ràng nếu so với kịch bản nước ngoài, những sản phẩm của những nhà làm phim vẫn còn cần phải học hỏi nhiều lắm. Các biên kịch nước ngoài thường rất sáng tạo trong kịch bản, đưa ra những ý tưởng mới lạ, không đụng hàng, mặc dù ẩn chứa nhiều rủi ro không thành công thế nhưng họ dám thử, dám mạo hiểm để có được một phim ấn tượng.

Còn đối với kịch bản Việt Nam, các nhà sản xuất thường đi vào lối mòn hoặc xu hướng của khán giả. Nếu như trước đó có một phim kinh dị ăn khách, thì nhà nhà đổ xô vào phim kinh dị. Sau đó nếu như thể loại rom-com cháy vé, mọi người lại ồ ạt đi theo dòng phim này. Chính vì sự giống nhau mà đôi khi khiến những bộ phim sau không còn được đón nhận như người tiên phong, bởi khán giả luôn thích sự mới mẻ, bất ngờ.

Vì lẽ đó, Đời cho ta bao lần đôi mươi cũng là một hướng đi khá mạo hiểm của Tú Vi và ekip, bởi vì đây không phải một câu chuyện ngôn tình như mọi người nghĩ, mà là kịch bản về tình bạn. Ở Việt Nam, khá ít nhà làm phim đi theo chủ đề này, nếu có thì nó chỉ là yếu tố phụ xoay quanh câu chuyện tình yêu của tuyến nhân vật chính. Còn ở bộ phim của cô, tình yêu chỉ làm nền tảng để tôn vinh tình bạn.

Với Vi, tình bạn còn đẹp hơn cả tình yêu

“Vi muốn khi khán giả xem phim sẽ cảm thấy tình bạn thực sự rất đẹp, thậm chí vô cùng quan trọng mà đôi khi trong cuộc sống, chúng ta chưa thực sự để tâm đến nó. Tuổi thanh xuân trôi qua rất nhanh, và hầu hết đều chỉ đọng lại bởi những mối tình ngọt ngào hoặc buồn bã mà quên mất những người bạn thân đã đồng hành cùng mình trong suốt chặng đường tuổi trẻ. Vi hy vọng rằng, nếu ai từng có suy nghĩ không cần có bạn thân, hoặc quên mất sự có mặt của họ trong đời mình, thì sẽ dừng lại, suy ngẫm và mở điện thoại, bấm số của người bạn thân hoặc đã từng rất thân, chỉ để hỏi thăm rằng “Dạo này mày sao rồi””

Luôn xem trọng những người bạn thân của mình, Tú Vi muốn truyền tải thông điệp này đến nhiều người, để mọi người trân trọng những người bạn mà mình đang có. Đó cũng chính là điều thôi thúc khiến nữ sản xuất thực hiện dự án Đời cho ta bao lần đôi mươi, thay vì một câu chuyện ngôn tình lãng mạn nào đấy.

Phim chính thức khởi chiếu từ ngày 28/07 trên toàn quốc.

Photo: Cao Tín Thạch / Make up: Bo Phạm / Stylist: Vũ Hero

Chia sẻ

Bài viết

Dx3

Thiết kế

Nghiêm Nguyễn

Tin mới nhất