Phim Ảnh

'Tiền Đen' - 'Sói già phố Wall' của xứ sở kim chi

Grassie
Chia sẻ

Money vẫn còn một số "sạn" trong kịch bản, có nhiều nhân vật xuất hiện thoáng qua nhưng không để lại ý nghĩa đáng giá nào, song đây vẫn là một món ăn độc đáo, mới lạ nhưng cũng dễ hiểu, dễ xem của màn ảnh rộng xứ sở kim chi về nghề tài chính, tiền tệ, chứng khoán.

Money (tựa Việt: Tiền Đen) là bộ phim điện ảnh của xứ sở kim chi có thành công vang dội tại quê nhà với con số 1,5 triệu lượt người xem, 12 triệu doanh thu chỉ sau một tuần công chiếu. Tác phẩm được đánh giá là “Sói già phố Wall” phiên bản Hàn Quốc khi xoay quanh một môi giới chứng khoán mới vào nghề nhưng phải trải qua vô vàn biến cố trong công việc đầy rẫy nguy hiểm này. Dự án phim có sự góp mặt của những gương mặt đầy sức hút như Ryu Jun Jeol, Ji Woo Jin, Yoo Ji Tae…

Bộ phim với chủ đề độc đáo dành cho dân tài chính

Bộ phim Money theo chân Cho Il Hyun (Ryu Jun Yeol), một nhân viên môi giới chứng khoán mới vào nghề có khả năng đọc vanh vách mã giao dịch của các công ty trên sàn chứng khoán, song vẫn đứng trước nguy cơ bị sa thải vì thành tích “lợi nhuận 0 won” do không tạo dựng được mối quan hệ. Trước tình thế đó, cậu được giới thiệu với một nhân vật quyền lực có bí danh “Lệnh Bài” (Yoo Ji Tae), người có thể kiếm số tiền chênh lệch khổng lồ nhờ thông tin nội gián. Những giao dịch bất thường này khiến Il Hyun nhanh chóng bị lọt vào tầm ngắm của Han Ji Cheol (Ji Woo Jin) thuộc Sở Thanh tra Tài chính, người có biệt danh “chó săn” đang lần theo từng dấu vết để bắt được “Lệnh Bài”.

Tài chính, chứng khoán là chủ đề không phổ biến trên màn ảnh rộng do người xem buộc phải có một số kiến thức chuyên môn để nắm hết các tình tiết trong phim. Đạo diễn Park Noo Ri đã nỗ lực khắc họa câu chuyện về nghề môi giới chứng khoán một cách dễ hiểu nhất đối với người xem, đồng thời cũng đảm bảo tính chân thực cho bối cảnh phim.

Môi trường khắc nghiệt của nghề môi giới chứng khoán được hiện lên thông qua bối cảnh văn phòng của Cho Il Hyun, nơi những broker cắm đầu vào những con số, lệnh mua, lệnh bán suốt từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều trong căn phòng kín đặc nhân viên. Cuối ngày, tiền hoa hồng của mỗi người được hiển thị trực tiếp trên bảng tin, có người dẫn đầu suốt 365 ngày, cũng có người nhận được 0 won lợi nhuận, thậm chí khiến cả nhóm mất tiền chỉ vì nhầm lệnh bán thành lệnh mua.

Để tạo được mối quan hệ với quản lý quỹ, những môi giới chứng khoán phải bất chấp tất cả, ngay cả việc đánh mất đi cái tôi của mình. Cho Il Hyun được dạy cách ghi nhớ mọi câu nói của khách hàng, mỗi thông tin khách hàng đưa ra đều là “vàng bạc”. Trong khi đó, có những môi giới nữ sẵn sàng qua lại với các quản lý quỹ đã có gia đình để có thêm nhiều thông tin, xây dựng mối quan hệ tốt…

Money cũng bóc trần những mặt tối của nghề chứng khoán, nơi người ta có thể ăn tiền chênh lệch chỉ nhờ thông tin, còn môi giới chứng khoán lại là người đầu tiên biết về các yêu cầu, thông tin giao dịch của khách hàng. Ở đó, có những broker đặt lệnh mua ngay trước khi khách hàng mua vào số lượng cổ phiếu lớn có thể làm tăng giá cổ phiếu, hay sử dụng các “thông tin bất cân xứng” để kiếm lời.

Đối với nhân viên mới vào nghề Cho Il Hyun, bằng những giao dịch đen làm theo lời “Lệnh Bài”, anh đã có số tiền hoa hồng khổng lồ, lần đầu là 50 nghìn đô và 5 triệu đô ở phi vụ cuối cùng. Từ một người lo sợ không dám làm các giao dịch phi pháp, Cho Il Hyun dần mờ mắt bởi đồng tiền và trượt trên con đường tội lỗi không có điểm dừng, nơi có thể bỏ túi số tiền lớn gấp mấy trăm, mấy nghìn lần một năm lao động chân chính; đồng thời cũng có khả năng làm phá sản một công ty khác…

Money chắc chắn sẽ là một bộ phim phù hợp dành cho dân tài chính hoặc những ai có niềm yêu thích với tài chính, thu hút người xem bằng những từ ngữ chuyên môn, lệnh bán, lệnh mua liên tục cùng các mánh khóe không ngờ đến tại thị trường tài chính.

Kịch bản còn “sạn” được bù bởi diễn xuất đáng khen ngợi của dàn diễn viên

Money mở đầu bằng những tình tiết nhẹ nhàng, như một lời giới thiệu về thế giới tài chính đen tối, sau đó tạo cao trào bằng sự phất lên trông thấy của Cho Il Hyun. Với từng phi vụ thành công, số tiền Cho Il Hyun nhận được lại tăng lên không tưởng. Từ một kẻ thất bại, “quả tạ” của nhóm môi giới, Cho Il Hyun có thể tự mua nhà, sắm xe, đi du lịch thoải mái, mua đồ hiệu xa xỉ… Những âm thanh của lệnh bán, lệnh mua cùng nhạc nền vui nhộn càng cộng hưởng thêm để miêu tả cuộc sống “một bước lên trời” của nhân viên chứng khoán Il Hyun.

Bộ phim của đạo diễn Park Noo Ri đã làm tốt trong việc tái hiện thế giới tài chính một cách chân thực, sống động, đồng thời kể câu chuyện về người môi giới chứng khoán tương đối dễ hiểu, ngay cả đối với những khán giả không có nhiều hiểu biết về chứng khoán. Song, tác phẩm vẫn còn khá dàn trải trong cách tạo “twist”. Những gợi ý được đưa ra liên tục nhưng không thực sự đáng giá. “Lệnh Bài” được xây dựng là người đàn ông biết mọi thông tin trong giới tài chính, có khả năng thao túng giá trên thị trường chứng khoán, sẵn sàng giết người bịt manh mối… nhưng cũng bị đối phó theo cách quá nhẹ nhàng.

Song song với đó, các nhân vật trong Money cũng không hoàn toàn thống nhất về tính cách, tâm lý. Nhiều lời thoại còn thừa thãi, các yếu tố gây cười được cài cắm không đúng chỗ cũng tạo lấn cấn cho người xem.

Song không thể phủ nhận, Money sở hữu dàn diễn viên chất lượng và hợp vai. Ryu Jun Yeol gây ấn tượng với lối diễn xuất đa dạng, biến hóa phù hợp từ một nhân viên môi giới chứng khoán ngây thơ, ngờ nghệch và có phần “mọt sách”, dần bị tha hóa bởi đồng tiền rồi trở nên bí ẩn, tinh ranh, khiến khán giả ngỡ ngàng với nụ cười mãn nguyện sau khi qua mặt hết người này đến người khác. Trái lại, “Lệnh Bài” của Yoo Ji Tae giữ vẻ trầm ổn, bình tĩnh suốt từ đầu đến cuối phim, ngay cả khi tưởng như đã thua, anh vẫn có gương mặt của một người thắng thế.

Money vẫn còn một số “sạn” trong kịch bản, có nhiều nhân vật xuất hiện thoáng qua nhưng không để lại ý nghĩa đáng giá nào, song đây vẫn là một món ăn độc đáo, mới lạ nhưng cũng dễ hiểu, dễ xem của màn ảnh rộng xứ sở kim chi về nghề tài chính, tiền tệ, chứng khoán.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất