Phim Ảnh

Phim Việt không thể thành công nếu không chiêu trò?

Phương Thảo
Chia sẻ

Khán giả ngày càng quan tâm đến showbiz nhưng cũng không dễ dàng bị cuốn theo những thị phi, phản ứng tẩy chay phim trước lùm xùm tình cảm của Kiều Minh Tuấn và An Nguy là một minh chứng điển hình.

Việc hot vlogger An Nguy công khai tình cảm dành cho bạn diễn Kiều Minh Tuấn đang vấp phải sự phản đối dữ dội từ dư luận. Trong đó, đa phần khán giả cho rằng đây là chiêu trò pr quá cũ và phản cảm của đoàn làm phim Chú ơi đừng lấy mẹ con. Không phải lần đầu tiên, các sản phẩm điện ảnh lợi dụng những lùm xùm xoay quanh diễn viên để lôi kéo người xem đến rạp, điều này khiến người yêu điện ảnh không khỏi chán ngán. Phải chăng, phim Việt không thể thành công nếu thiếu chiêu trò?

Ngay cả những đoàn làm phim lớn cũng bất chấp chiêu trò

Sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội khiến khán giả ngày càng có cơ hội tiếp cận thông tin của nghệ sĩ. Những trang fanpage xuất hiện ngày một nhiều cũng chứng minh rằng người hâm mộ đang quan tâm mạnh mẽ đến giới showbiz trong nước, nhất là các câu chuyện bí mật đằng sau ánh đèn sân khấu. Do đó, không quá ngạc nhiên khi bất cứ tin đồn hẹn hò, mẫu thuẫn nào giữa các diễn viên, ca sĩ đều nhanh chóng đến với khán giả.

Mặt khác, thông tin showbiz dồn dập cũng đồng nghĩa với việc những lùm xùm có thể dễ dàng chìm vào quên lãng. Điều đó làm cho người nổi tiếng không ngần ngại gây ồn ào rồi “tẩy trắng”, sau khi đã có đủ sự chú ý cho sản phẩm của mình. Những bộ phim điện ảnh cũng không ngoại lệ. Dường như khán giả Việt Nam đã quá quen thuộc với các lùm xùm trước và trrong khi mỗi tác phẩm chính thức ra rạp: từ tin đồn phim giả tình thật, đấu tố, mâu thuẫn giữa đoàn làm phim và nhà phát hành cho đến ồn ào livestream quay lén.

Ồn ào phim giả tình thật có lẽ là điều phổ biến nhất đối với điện ảnh Việt Nam và thậm chí là quốc tế. Những diễn viên có thể dễ dàng lấy lý do “quá nhập tâm vào nhân vật” để úp mở về chuyện tình cảm, qua đó lôi kéo sự chú ý từ phía dư luận. Từ những diễn viên mới vào nghề như cặp đôi Kent Phạm - Trương Mỹ Nhân và bức ảnh hôn nhau lộ ra trước khi Thử yêu rồi biết công chiếu, cho đến bộ phim vốn đã được bảo chứng bởi tên tuổi đạo diễn Đinh Tuấn Vũ và diễn viên Kiều Minh Tuấn nhưng vẫn dính nghi án chiêu trò PR.

Song lần này, dường như câu chuyện phim giả tình thật giữa Kiều Minh Tuấn và An Nguy tạo sóng gió hơn cả khi mối tình 9 năm của ngôi sao Em chưa 18 và bạn gái Cát Phượng vẫn luôn được dư luận và truyền thông ngưỡng mộ, tung hô.

Đối với những diễn viên nhiều sức hút và dạn dày kinh nghiệm như Trấn Thành, Trường Giang, chuyện đời tư của họ cũng không ít lần trùng hợp gây xôn xao dư luận trước khi phim công chiếu. Thậm chí, ngay cả “đả nữ” Ngô Thanh Vân - nữ diễn viên, nhà sản xuất tài năng và nhiệt huyết của điện ảnh Việt - vẫn luôn để bộ phim của mình vướng phải ồn ào trước và trong khi ra rạp.

Cho đến nay, khán giả vẫn còn nhớ đến lùm xùm mâu thuẫn giữa nhà sản xuất và nhà phát hành khiến cho Tấm Cám: Chuyện chưa kể của Ngô Thanh Vân không thể ra mắt người xem một cách trọn vẹn. Trở lại cùng Cô Ba Sài Gòn, “đả nữ” lại một lần nữa tỏ ra tức giận khi phim bị quay lén và tuyên bố không còn cảm hứng làm phim; còn với Song Lang, Ngô Thanh Vân kể lại những mâu thuẫn của mình với đạo diễn Leon Lê trong quá trình làm Song Lan. So với những thị phi bủa vây dàn diễn viên, ồn ào xoay quanh đoàn làm phim sẽ ít gây ảnh hưởng hơn, đó là lý do mà “đả nữ” hết lần này đến lần khác “ra mặt” trong tư cách nhà sản xuất; song không thể phủ nhận rằng, bất cứ lùm xùm nào cũng có thể làm giảm sự công tâm, khách quan của khán giả khi ra rạp xem phim.

“Song Lang”.

Không cần chiêu trò, phim vẫn có thể thành công

Dù các bộ phim điện ảnh Việt ngày càng sử dụng nhiều kiểu chiêu trò khác nhau, song những dự án phim được gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” đều không cần dùng đến thị phi ồn ào để thành công. Để Mai tính (2014), Em là bà nội của anh (2015), Em chưa 18 (2017) hay một số tác phẩm khả quan về doanh thu khác như Tháng năm rực rỡ (2018) được khán giả yêu thích nhờ chất lượng và khả năng giải trí thực sự.

“Tháng năm rực rỡ” được đánh giá là bộ phim remake đáng xem nhất của điện ảnh Việt.

Bởi lẽ, thị phi có thể thành công khi giúp bộ phim được khán giả nhắc đến, bàn đến; song không thể trở thành sức hút để kéo người xem ra rạp. Dự án phim dẫu có kế hoạch truyền thông bàn bản và sáng tạo đến đâu cũng không hiệu quả bằng quảng cáo qua cách “truyền miệng” từ khán giả này đến khán giả khác. Và điều đó phải bắt nguồn từ sự nghiên cứu và trau chuốt chỉn chu, kĩ lưỡng về hình ảnh, nội dung và diễn xuất của dàn diễn viên.

Khán giả ngày càng quan tâm đến showbiz nhưng cũng không dễ dàng bị cuốn theo những thị phi, phản ứng tẩy chay phim trước lùm xùm tình cảm của Kiều Minh Tuấn và An Nguy là một minh chứng điển hình. Chính vì thế, rõ ràng việc hi sinh hình ảnh để truyền thông cho một sản phẩm điện ảnh là điều không đáng, thậm chí gây phản tác dụng một cách đáng tiếc với chính bộ phim.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất