Phim Ảnh

Cư dân mạng xôn xao lời kêu cứu của tác giả kịch bản phim bị 'ăn cắp'

Tiến Đạt
Chia sẻ

"Tao không xa mày" là dự án phim đam mỹ với bối cảnh thanh xuân học đường của đạo diễn Rony Hòa. Tuy chỉ mới tung ra teaser đầu tiên nhưng phim đã gây chú ý bởi scandal "ăn cắp" kịch bản phim từ một bạn trẻ.

Những ngày vừa qua, cư dân mạng xôn xao trước “lời kêu cứu” của một tài khoản có tên là Cường Vũ. Theo đó, vào cuối năm 2015, anh nhận được lời đề nghị của đạo diễn Rony Hòa về việc viết kịch bản phim dựa trên truyện ngắn Dòng đời do chính Cường Vũ sáng tác năm 2012.

Cường Vũ lên tiếng kêu cứu về việc kịch bản phim của mình bị “ăn cắp” và sử dụng cho phim Tao không xa mày của đạo diễn Rony Hòa.

Chào mọi người.
Sắp tới 6/10/2017, bộ phim Chiếu rạp của đạo diễn Rony Hoa Nguyen mang tên Tao không xa mày sẽ công chiếu toàn quốc. Đó là bộ phim ăn cắp kịch bản của mình.
câu chuyện thế này, cuối năm 2015, đạo diễn đó có liên hệ đề nghị mình viết kịch bản dựa trên truyện ngắn Dòng Đời của mình được đăng trên mạng năm 2012.

Sau khi mình hoàn thành xong kịch bản là ngày 14/2/2016, mình cả nể và giao kịch bản cho anh ấy, một phần cũng do anh ấy hối thúc quá, nên mình đã giao kịch bản trong khi chưa kí hợp đồng. Sau đó mình có yêu cầu anh ấy làm hợp đồng cho mình và thỏa thuận số tiền thù lao, thì anh ấy hẹn lần và rồi thất hẹn, nói là bận quay phim, kinh phí phim. Đến tháng giữa 3/2016, thì anh ấy nhắn tin cho mình nói là phim không quay nữa, vì không đủ kinh phí, và sẽ không sử dụng kịch bản của mình nữa. Nên chấm dứt hợp tác ở đây. Mình đồng ý và có nhấn mạnh rằng anh ấy không được sử dụng kịch bản của mình nếu tiếp tục quay và anh ấy đồng ý. và rồi anh ấy chặn Facebook, xóa mình ra khỏi Group ekip phim.

Mới tuần trước, mình vô tình thấy một số bài báo bắt đầu PR khi phim tung teaser, mình vô xem thì thấy ngờ ngợ. Sau khi lục tìm fanpage và mượn máy bạn vào trang cá nhân của anh ấy. Thì những hình ảnh, cảnh quay, tuyến nhân vật, hoàn toàn trùng khớp với kịch bản của mình miêu tả. Và anh ấy đã đăng ký tác quyền kịch bản với tên Tao không xa mày. Điều đáng nói là kịch bản ấy đăng ký bản quyền trước cả mình 20 ngày. Thì ra trong khoảng thời gian anh ấy gây sự là lúc anh ấy âm thầm đi đk. Sau đó hợp tác với đạo diễn Thái Mình Nhiên để cùng làm phim.

Sau khi mình lên báo tố cáo thì bên họ chủ động liên hệ và đòi đứng đồng tác giả và trả mình 30 triệu hòng để che miệng mình lại, với nội dung hợp đồng là “cảm tác truyện ngắn”. Trong khi họ sử dụng toàn bộ kịch bản.
Công lý ở đâu? Mình thì ko trong giới giải trí, thấp cổ bé họng. Chỉ biết nhờ mọi người lên tiếng giúp đỡ. Để có thể đòi lại công bằng cho mình.

Cường Vũ - Chủ nhân truyện Dòng đời, tác phẩm được là nguồn cảm hứng của Tao không xa mày.

Vào đầu năm 2016, sau khi hoàn tất kịch bản, vì thiếu kinh nghiệm nên Cường Vũ đã giao kịch bản cho đạo diễn Rony Hòa mà vẫn chưa tiến hành ký kết hợp đồng biên kịch. Tuy nhiên, sau đó một thời gian, phía ekip sản xuất phim thông báo bộ phim tạm ngưng kế hoạch do không đủ kinh phí, chính vì vậy kịch bản của Cường Vũ không được sử dụng.

Đoạn chat trao đổi đầu tiên giữa Cường Vũ và đạo diễn Rony Hòa.

Hình ảnh trong Tao không xa mày.

Trung tuần tháng 8/2017, teaser đầu tiên của phim đam mỹ Việt Tao không xa mày ra mắt với sự xuất hiện của diễn viên Anh Tú và Châu Trọng Tài. Ngay lúc đó, Cường Vũ đã nhận ra nét tương đồng trong teaser và kịch bản phim trước đó của mình và lập tức liên hệ với đạo diễn Rony Hòa để có được câu trả lời. Tuy vậy, phía nhà sản xuất đã không có câu trả lời thỏa đáng cho anh, ngược lại công khai bản quyền kịch bản được đăng ký vào ngày 03/03/2016, trong khi bản quyền của Cường Vũ sau đó nhiều tuần - 28/03/2016.

Teaser phim Tao không xa mày.

Mặc dù không công nhận việc sử dụng kịch bản trái phép, thế nhưng mới đây, Cường Vũ đã công khai đoạn chat với đạo diễn Rony Hòa mà trong đó, đạo diễn của Tao không xa mày đã từng có lời lẽ mang tính thách thức.

Đạo diễn Rony Hòa.

Theo đó, đạo diễn Rony Hòa cho rằng việc lùm xùm kịch bản như hiện tại sẽ mang đến giá trị truyền thông cho bộ phim, khiến nhiều người tò mò và ra rạp. Song song đó, anh còn khiếu cáo Cường Vũ “ngoan ngoãn ngồi im đó” để anh làm phim, và nếu thành công thì sẽ “cho tiền mà xài”.

Theo thông tin từ phía Cường Vũ đưa ra, sau khi sự việc xảy ra và được truyền thông đưa tin, phía nhà sản xuất đã liên hệ và muốn đứng tên đồng tác giả, đồng thời chi trả 30 triệu đồng với bản hợp đồng “cảm tác truyện ngắn”.

Cường Vũ chia sẻ bức xúc của mình trên trang cá nhân.

Hình ảnh trong Tao không xa mày.

Nhiều tài khoản chia sẻ lại sự việc này nhằm đòi lại công bằng cho Cường Vũ.

Mọi người bày tỏ sự bức xúc của mình.

Có người còn cho rằng đây là chiêu trò PR nhưng Cường Vũ đã gạt bỏ ý kiến đó.

Nhiều ý kiến bức xúc mong làm rõ sự việc này.

Ekip phim Tao không xa mày.

Sự việc này như một hồi chuông báo động cho vấn đề bản quyền tại Việt Nam, không chỉ về kịch bản phim mà còn ở những mảng nghệ thuật khác như truyện, ca khúc, kịch bản kịch… Saostar hiện đang liên hệ với các bên để có được góc nhìn đa chiều trong vấn đề này.

Trích dẫn chia sẻ của Cường Vũ mới đây trên trang cá nhân:

Bên đó bây giờ tố ngược lại mình ăn cắp vì mình đăng ký bản quyền sau họ. Xin thưa một tác phẩm có sẵn bản quyền từ lúc nó được hình thành nếu có bằng chứng chứng minh mình là người sáng tạo ra nó.

Mình không hiểu sao các anh chị báo chí của bài báo này khi đăng bài lại không liên hệ bên mình để có những thông tin từ cả hai phía, mà lại đăng từ một phía như vậy.
Anh Rony Hoa Nguyen, Thái Minh Nhiên, anh đăng báo nói đang chờ giải quyết êm xuôi, vậy sao em gửi mail đề nghị gặp mặt giữa bên anh, những người có thẩm quyền bên anh, thì bên anh lại im lặng.

Nếu bên anh tự tin không ăn cắp em sẵn sàng đối chứng giữa 2 kịch bản. Em đã có thiện chí hợp tác để mọi chuyện ko đi quá xa, nhưng bên anh hình như đang không có thiện chí.

Lại nói về bài báo này:

Thứ 1: Đạo diễn Thái Minh Nhiên đã xác nhận sử dụng truyện ngắn của mình, khi chưa được sự đồng ý. Đó là một vấn đề

Thứ 2: Đạo diễn Thái Minh Nhiên có nói: “Một kịch bản từ khi viết xong cho đến khi ra phim trường, rồi về dựng thành phim, cũng đã thay đổi rất nhiều rồi. Từ khi tôi nhận được kịch bản “Tao không xa mày” của Rony Hòa Nguyễn cho đến khi bấm máy, tôi đã biên tập lại và chỉnh sửa rất nhiều, vì kịch bản ban đầu rất yếu và vụng về.” => có phải đã ngầm khẳng định kịch bản các anh ấy sử dụng lúc đầu (kịch bản đã đăng ký tác quyền) là của em. Bởi vì lúc em và anh Hòa ngưng hợp tác thì anh Hòa mới bắt đầu làm việc với Thái Minh Nhiên.

Chúng ta không thể so sánh kịch bản với phim, vì chắc chắn phim quay ra đã khác với kịch bản, ngay cả kịch bản của anh ấy. Hãy so kịch bản với kịch bản.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất