Phim Ảnh

Châu Tinh Trì kể chuyện đời mình thông qua các nhân vật trong 'Tân Vua Hài Kịch'

Phương Thảo
Chia sẻ

Quá khứ nghèo khổ, hành trình không dễ dàng để trở thành ông vua không ngai của điện ảnh Hoa ngữ vẫn luôn ám ảnh Châu Tinh Trì, trở thành cảm hứng để ông làm phim dựa trên tinh thần: "Đỉnh cao của bi kịch là hài kịch", cũng như xây dựng nhân vật trong phim của chính mình.

Châu Tinh Trì là cái tên thường được nhắc đến với danh xưng “vua phòng vé”, “vua điện ảnh”, “vua làng hài” và thậm chí là “vua hài nhảm”. Song, đằng sau tiếng cười trong phim nam diễn viên sinh năm 1962 luôn là những phận đời trái khuấy, từ bi kịch đến cùng cực mà bật lên thành tiếng cười, bộ phim Tân Vua Hài Kịch do “vua hài kịch” họ Châu cầm trịch cũng không ngoại lệ. Không chỉ bóc trần những góc tối gai góc của làng giải trí, tác phẩm còn thông qua các nhân vật để kể chính cuộc đời chìm nổi của Châu Tinh Trì.

Như Mộng và hành trình đi lên từ diễn viên quần chúng của Châu Tinh Trì

Tân Vua Hài Kịch theo chân Như Mộng (Ngạc Tĩnh Văn đảm nhận), một cô gái xấu xí, thường bị mọi người trêu chọc, coi khinh, nhưng lại nuôi giấc mộng trở thành ngôi sao điện ảnh. Bất chấp sự phản đối gay gắt của bố mẹ, Như Mộng vẫn dốc hết công sức để theo đuổi các vai diễn, thậm chí giữ nguyên trang phục hóa trang kì dị khi ngồi ăn cùng gia đình, khiến cha cô không khỏi tức giận. Dù lăn xả bất kể sớm hôm, cực nhọc tại trường quay, Như Mộng vẫn mãi không thể nổi tiếng, thậm chí chắng có lấy một vai diễn nào có lời thoại.

Sự nghiệp diễn xuất có xuất phát điểm từ diễn viên quần chúng của Châu Tinh Trì từng được kể thông qua nhân vật Doãn Thiên Sầu trong Vua Hài Kịch, giờ đây tiếp tục trở thành cảm hứng để “vua làng hài” xây dựng tạo hình cho nữ chính Như Mộng ở Tân Vua Hài Kịch. Không những thế, nam tài tử sinh năm 1962 còn lựa chọn Ngạc Tĩnh Văn, ngôi sao trẻ sinh năm 1989 có năng lực diễn xuất, từng là quán quân của một chương trình hài kịch song vẫn chưa thể tỏa sáng vì nhan sắc không mấy nổi bật.

Cũng như Châu Tinh Trì, Ngạc Tĩnh Văn là người hiểu rõ hơn ai hết sự khổ sở, bất công đối với diễn viên quần chúng, những trường đoạn cô bị đối xử tàn nhẫn, đánh đập dã man, bị hất mất suất cơm được thể hiện chân thật, khiến người xem nửa tức cười, nửa xót xa.

Không những thế, “biểu tượng” trong phim Châu Tinh Trì - chiếc đùi gà - cũng một lần nữa xuất hiện trong hộp cơm bị người ta hất mất của Như Mộng. Có quá khứ nghèo khổ, chỉ được ăn cơm chan dầu, cơm dưa muối, Châu Tinh Trì từng cố tình làm rơi chiếc đùi gà xuống dưới đất để mẹ được ăn. Đến khi là một diễn viên, đạo diễn hàng đầu, hình ảnh chiếc đùi gà vẫn trở đi trở lại trong phim của ông, trở thành hình ảnh đại diện cho những khốn khó và tình gia đình sâu sắc giữa các nhân vật. Ở trong Tân Vua Hài Kịch, đó là tủi hờn, bi kịch của Như Mộng, cũng là tình thương day dứt của người cha khó tính dành cho cô.

Mã Khả và nỗi ám ảnh với truyền thông của “vua hài kịch” họ Châu

Không chỉ kể chuyện đời mình qua nhân vật của Ngạc Tĩnh Văn, Châu Tinh Trì còn cho thấy nỗi ám ảnh với truyền thông thông qua tạo hình của ngôi sao hết thời Mã Khả. Ngay từ đầu bộ phim, Mã Khả xuất hiện cùng hình ảnh lố bịch của nàng Bạch Tuyết, là một ngôi sao hạng A nhưng có diễn xuất tệ hại, luôn hống hách, coi thường, gây khó dễ cho đạo diễn và đoàn làm phim. Song, đây cũng chính là những lùm xùm bủa vây tên tuổi của “vua làng hài” họ Châu khi ông thường làm mất lòng người cùng giới, nhiều lần yêu cầu sửa kịch bản khiến đạo diễn và ê-kíp làm phim “ôm hận”.

Những từ như “hết thời”, “rẻ mạt”, “rảnh nên được mời đóng phim”, “cá mặn trở mình” được dành cho Mã Khả trong Tân Vua Hài Kịch cũng là cụm từ từng được giới truyền thông sử dụng khi nhắc đến “vua hài kịch” Châu Tinh Trì. Không những thế, thông qua cách Mã Khả nổi tiếng trở lại qua một clip gây cười lố bịch, nam đạo diễn sinh năm 1962 cay đắng chiêm nghiệm về các truyền thông và công chúng định vị bản thân: vua hài, nhưng là vua hài nhảm!

Giống như việc lựa chọn Ngạc Tĩnh Văn, Châu Tinh Trì cũng cho thấy sự tinh tế của bản thân khi chọn Vương Bảo Cường cho vai Mã Khả. Ngoài đời, nam diễn viên từng được phong “Ảnh đế” có sự nghiệp đang trên đà thăng hoa thì bị lùm xùm vợ ngoại tình, đánh đập vợ… làm tiêu tán tài sản, mất đi danh tiếng, có nguy cơ trở thành ngôi sao hết thời. Đúng thời điểm đó, anh được mời đóng phim Châu Tinh Trì, qua đó vừa kể câu chuyện của “vua hài kịch” họ Châu, vừa như tự sự chuyện đời mình.

Quá khứ nghèo khổ, hành trình không dễ dàng để trở thành ông vua không ngai của điện ảnh Hoa ngữ vẫn luôn ám ảnh Châu Tinh Trì, trở thành cảm hứng để ông làm phim dựa trên tinh thần: “Đỉnh cao của bi kịch là hài kịch”, cũng như xây dựng nhân vật trong phim của chính mình.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất