Phim Ảnh

Phải chi Trấn Thành 'phân thân' PR thì đã đẹp lòng đôi bên, có khi lại có hai phim Tết 2019 trăm tỷ mà không lùm xùm đầu năm

Sa Cát
Chia sẻ

Nếu như Trấn Thành có thể bỏ thêm một chút thời gian để đăng vài bài cho phim "Trạng Quỳnh" giữa hàng chục bài post của "Cua lại vợ bầu", thì những lùm xùm đầu năm như hiện tại có lẽ đã không xảy ra.

Những ngày đầu năm Kỷ Hợi 2019, ồn ào xoay quanh Trấn Thành và hai phim rạp chiếu Tết Cua lại vợ bầu - Trạng Quỳnh còn kịch tính hơn cái bầu của Nhã Linh (Lan Ngọc) trong phim của ai, hay Quỳnh làm sao cứu được thầy đồ và cưới nàng Điềm.

Thoạt đầu, câu chuyện bắt nguồn khi Trấn Thành lên tiếng vì phim Cua lại vợ bầu bị “thủy quân” đánh giá 1 sao trên một website. Sau đó, nhiều người chú ý chuyện A Xìn chỉ tập trung PR cho phim đóng cùng Lan Ngọc mà lãng quên tác phẩm hài cổ trang của đạo diễn Đức Thịnh.

Không xuất hiện trong cinetour phim Trạng Quỳnh đã đành vì lịch trình kín mít từ trước, Trấn Thành cũng không đăng tải thông tin phim, trailer lên fanpage của mình (nam diễn viên không dùng Facebook cá nhân) ngay từ thời điểm tháng 12 công bố trailer / poster chính thức cho đến thời điểm phim ra mắt. Anh chàng Xẩm chỉ đăng một tấm poster, kèm hai tấm hình họp báo phim Trạng Quỳnh. Thay vào đó, Cua lại vợ bầu được dồn sức quảng bá với lượng bài dày đặc trên fanpage.

Dĩ nhiên, nhân vật chính Trấn Thành giữ im lặng tuyệt đối, chỉ có khán giả là thi nhau phân tích, tìm hiểu nguyên do.

Có người cho rằng, Cua lại vợ bầu là phim do Trấn Thành đóng vai chính, đóng góp kịch bản lẫn kinh phí đầu tư phim, nên sẽ được cưng hơn. Có bên lập luận chắc nịch, là vì Trạng Quỳnh đổi lịch từ Giáng sinh thành ra mắt dịp Tết Nguyên Đán, trong khi phim kia đã chốt là phim chiếu Tết từ lâu, khiến cho Trấn Thành không thoải mái và phải buộc lòng chọn một dự án để tập trung PR. Nhưng cũng có người phản đối, rằng Trấn Thành cần trân trọng cả hai vai diễn và có động thái sắp xếp lịch đăng bài hợp lý để không quá thiên vị hẳn cho bên nào. Có lẽ ai cũng có một lý do chính đáng theo cách nghĩ của mình để hợp thức hóa sự việc.

Việc một diễn viên có hai tác phẩm ra rạp trong cùng một thời điểm không phải chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Vào cuối mùa hè 2016, Ninh Dương Lan Ngọc gây choáng khi cô xuất hiện trong 4 bộ phim điện ảnh, bao gồm 2 vai chính của Găng tay đỏ, Phim trường ma, vai thứ chính Cám trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể và vai khách mời của Nắng.

Vào thời điểm đó, “ngọc nữ” đã khéo léo cư xử “dĩ hòa vi quý” hơn khi đồng thời hỗ trợ các phim, tranh thủ sắp xếp thời gian cinetour cũng như đăng bài kêu gọi khán giả ra rạp. Mặc dù trong 4 phim kể trên, hai tác phẩm mà Lan Ngọc đóng chính lại không được người xem khen ngợi, nhưng nữ diễn viên vẫn ghi điểm bởi những hoạt động quảng bá của mình, không “bên trọng bên khinh”.

Lan Ngọc dự cinetour cùng Tấm Cám

Sau đó vẫn có mặt tại cinetour của Găng tay đỏ.

Hay gần đây, vào mùa 2018, soái ca Isaac đã trở lại màn ảnh rộng thông qua 2 bộ phim Song Lang Mùa viết tình ca. Thời điểm công chiếu cách nhau 2 tuần, thế nhưng khâu quảng bá của hai dự án này từng bị giới truyền thông “than phiền” là đụng nhau dữ dội. Buổi sáng Mùa viết tình ca vừa tung trailer có cảnh Isaac hôn say đắm Phan Ngân thì buổi tối anh lại tình tứ với Liên Bỉnh Phát trong hậu trường Song Lang, khiến dân tình loạn não vì… giới tính của nhân vật.

Thế nhưng, Isaac cũng lựa chọn cách “dĩ hòa vi quý”, san sẻ tình cảm và sự quan tâm cho cả hai bộ phim, không ngại quảng bá song song nhau trên trang cá nhân của mình.

Hôm trước đăng trailer Song Lang..

Hôm sau, anh Tài vẫn tạo dáng với Mùa viết tình ca…

Không quên đăng thêm trailer.

Hôm trước cảm ơn Song Lang

Hôm sau nhiệt tình kêu gọi ra rạp xem Mùa viết tình ca.

Trở lại với câu chuyện của Trấn Thành, khi hiện tại các cổ đông của phim Trạng Quỳnh muốn khởi kiện nam diễn viên vì không tham gia quảng bá phim. Thắng hay thua còn phải dựa trên hợp đồng diễn viên của A Xìn ký với bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh, để biết sự ràng buộc quyền lợi - nghĩa vụ và trách nhiệm của người diễn viên đến đâu trong dự án này. Ra tòa là chuyện chẳng hay, và cũng chẳng cần thiết vì hiện tại, Trạng Quỳnh cũng đang “hốt bạc”.

Nhưng nếu đến nước cuối cùng, khi các nhà đầu tư cảm thấy phần cổ đông của mình bị đe dọa, tác phẩm có nguy cơ thua lỗ và chứng minh được là do Trấn Thành không PR tích cực cho bộ phim, cũng như có sự ràng buộc từ đầu về việc quảng bá…, thì phải dắt nhau ra tòa rồi đấy.

Về lý, Trấn Thành có thể căn cứ vào hợp đồng diễn viên giữa hai bộ phim để sắp xếp khâu quảng bá cho phù hợp cũng như phản bác ý kiến trái chiều của dư luận. Nếu như ngay từ lúc Trạng Quỳnh quyết định đổi lịch chiếu, Trấn Thành đã thẳng thắn chia sẻ sự khó khăn của mình và thông báo sẽ không thể hỗ trợ đăng tin bài về phim này lên fanpage vì phải tập trung cho phim kia, thì các cổ đông cũng không thể khiếu kiện.

Về tình, dẫu sao đi nữa, hai tác phẩm đều là “con” của anh, và là những bộ phim có chất lượng tốt, đầy tâm huyết. Thế nên, một vài bài đăng trên fanpage cũng chả mất mát gì, trái lại còn giúp anh có thêm tiếng thơm công bằng, và mối quan hệ với ekip Trạng Quỳnh hay đạo diễn Đức Thịnh có lẽ cũng không bị sứt mẻ. Sở hữu cả hai phim có doanh thu hơn kém trăm tỷ trong cùng giai đoạn chắc chắn là điều mà không phải ai cũng có thể làm được, thế nên việc quảng bá song song cũng nên áp dụng.

Ở hai phim Tết năm nay, Trấn Thành đã có những vai diễn hoàn toàn khác nhau, nội dung phim cũng không đụng màu sắc. Cua lại vợ bầu là tác phẩm ngôn tình giữa cặp đôi nhân vật chính trên con đường tìm lại tình yêu 7 năm đã có nhiều trục trặc. Ở đó, anh chàng Thoại (Trấn Thành) đã thể hiện bản thân là một người sâu sắc, biết hy sinh và mang đến nước mắt cùng sự đồng cảm cho khán giả. Người xem hoàn toàn không nhận ra một diễn viên hài Trấn Thành thường thấy, mà anh đã thực sự lột xác, thay đổi cách diễn, biết tiết chế nhiều hơn cho nhân vật này.

Còn với Xẩm của Trạng Quỳnh, tuy là tuyến vai thứ chính thế nhưng tầm quan trọng không thua kém Quỳnh. Ngay từ tựa phim, Trạng Quỳnh: Theo lời Xẩm kể, đạo diễn Đức Thịnh đã cho nhân vật này một tầm vóc lớn, chứ không đơn thuần là tuyến vai gây cười mua vui. Trong suốt bộ phim hài dân gian này, anh cũng có nhiều tình tiết đắt giá kể khán giả thích thú lẫn cảm động.

Chính bởi những sự khác nhau ấy, Trấn Thành lẽ ra đã ghi điểm ở cả hai dự án nếu như không còn lùm xùm ồn ào kiện tụng như hiện tại. Người hâm mộ Trấn Thành cũng đã bình luận bên dưới các bài đăng, rằng họ sẽ đi xem cả hai phim để ủng hộ thần tượng. Khán giả trung lập cũng tò mò về diễn xuất của A Xìn để ra rạp xem phim và so sánh. Vì lẽ đó, sự công bằng về thị trường của hai tác phẩm là như nhau trong việc chạm đến doanh thu trăm tỷ.

Nếu cùng quảng bá hai phim, hoặc chia tỷ lệ cân đối theo vai chính - vai thứ chính, thay vì lệch hẳn như hiện nay, thì có lẽ Trấn Thành sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc được khán giả đón nhận. Ngoài ra, ở cả hai tác phẩm, anh đều có phần đầu tư kinh phí, nên nói sao đi nữa, thì tiền cũng sẽ đổ về túi anh nếu thành công và thắng lớn.

Hy vọng rằng trong tương lai, các diễn viên sẽ có thể sắp xếp hợp lý khâu quảng bá của mình trong trường hợp bị “đụng” nhau như hiện tại. Bên cạnh đó, các ekip sản xuất phim cũng cần rõ ràng hơn về mặt giấy tờ pháp lý để đảm bảo quyền lợi, tránh xảy ra những tranh cãi không đáng có như hiện nay. Nếu tình nghĩa không thể giải quyết được thì đành phải cậy nhờ pháp luật phân xử giữa trên các văn bản quy định từ đầu.

Chia sẻ

Bài viết

Sa Cát

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất