Phim Ảnh

Phải chăng, 'Tháng năm rực rỡ' là tập hợp những kỷ niệm của đạo diễn Dũng 'khùng'?

Phương Thảo
Chia sẻ

Nếu "Tháng năm rực rỡ" là bộ phim làm thức dậy nỗi nhớ tuổi trẻ trong lòng mỗi người, thì đối với riêng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, có lẽ, đây là tác phẩm quy tụ những gương mặt gắn liền với một dấu mốc nhất định trên con đường sự nghiệp "rực rỡ" của anh.

Tháng năm rực rỡ là dự án phim Việt Nam làm lại từ tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc đình đám mang tên Sunny. Với điểm nhìn từ hiện tại, theo dòng chảy về quá khứ, nguyên tác đưa người xem tới các cung bậc cảm xúc vui, buồn, nhớ nhung khi nhìn lại thời trung học trẻ trung, đầy ước mơ của nhóm bạn trong phim. Tháng năm rực rỡ bản Việt quy tụ dàn diễn viên hai thế hệ Thanh Hằng, Hồng Ánh, Hoàng Yến Chibi, Khổng Tú Quỳnh, Jun Vũ, Trịnh Thảo, Hoàng Oanh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên,…

Với phong cách retro đậm gam màu hoài niệm, Tháng năm rực rỡ vừa là ngày tháng thanh xuân trong trẻo, hồn nhiên, vừa là sự nổi loạn của những phụ nữ trung niên trên hành trình tìm lại giấc mơ tuổi trẻ đã tuột tay đánh mất. Ngoài ra, sự góp mặt của các cái tên như Thanh Hằng, Hồng Ánh, Mỹ Uyên - Mỹ Duyên, Hoàng Yến Chibi khiến khán giả đặt ra câu hỏi: “Tháng năm rực rỡ phải chăng là tập hợp những kỉ niệm của cuộc đời Nguyễn Quang Dũng”.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Thanh Hằng - Nàng thơ của Dũng “khùng” trong 11 năm qua

Mối quan hệ giữa đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và siêu mẫu, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng Việt Nam Thanh Hằng tốn không ít giấy mực truyền thông, đa phần các tác phẩm điện ảnh của cô gái có đôi chân dài 1m12 này đều gắn liền tên tuổi Dũng “khùng”. Bén duyên từ Nụ hôn thần chết, ít ai biết, Thanh Hằng và Quang Dũng có mối duyên nảy nở bất ngờ, nữ diễn viên cũng là người khiến anh thay đổi kịch bản và tạo hình nhân vật thành cô tiếp thị rượu xinh đẹp, nóng bỏng.

Sau Nụ hôn thần chết, Quang Dũng để Thanh Hằng diễn hài ở bộ phim ca nhạc đầu tiên tại Việt Nam - Những nụ hôn rực rỡ, tiếp đó, đạo diễn làm Mỹ nhân kế vì cô, bởi theo anh: “Cô ấy cười, tôi có một Kiều Thị, cô ấy khép miệng, tôi lại có thêm một Kiều Thị khác hẳn. Và tôi làm Mỹ nhân kế vì Thanh Hằng và Hà Tăng”. Đáp lại, người đẹp sinh năm 1983 dành hai năm tập luyện, nghiêm túc chuẩn bị cho vai diễn, đặc biệt là những pha hành động đòi hỏi tính chân thực cao.

“Những nụ hôn rực rỡ”

Kiều Thị trong “Mỹ nhân kế”.

Sau vai diễn Kiều Thị như “đo ni đóng giày” cho Thanh Hằng, nữ diễn viên, người mẫu một lần nữa là nàng thơ màn ảnh của Nguyễn Quang Dũng khi vào vai tiểu thư đỏng đảnh Kỳ Kỳ trong Siêu nhân X. Ba năm sau, mối lương duyên mười một năm đưa Kiều Thị ngày nào đến với Tháng năm rực rỡ - bộ phim đầy hoài niệm gắn mác Dũng “khùng”.

Thanh Hằng trong “Siêu nhân X”.

Mối lương duyên mười một năm đưa Kiều Thị ngày nào đến với “Tháng năm rực rỡ”.

Không thể phủ nhận, Thanh Hằng là bóng hồng đặc biệt trong sự nghiệp làm phim của Nguyễn Quang Dũng. Nữ diễn viên góp mặt ở những tác phẩm làm nên tên tuổi Dũng “khùng”. Đồng thời, hợp tác với Quang Dũng, Thanh Hằng mới được là cô gái tiếp thị rượu xinh đẹp, là Kiều Thị mạnh mẽ, hay tiểu thư Kỳ Kỳ ngạo mạn, và giờ đây trở thành “chị Đại” nhóm Ngựa hoang, phải đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo. Đến bên Dũng “khùng” khi mang tư cách người mẫu cho đến lúc dạn dày kinh nghiệm diễn xuất, ngôi sao Mỹ nhân kế hứa hẹn một vai diễn đầy cảm xúc ở Tháng năm rực rỡ.

Hồng Ánh - Cô bạn học cũ của Nguyễn Quang Dũng

Trong Tháng năm rực rỡ, Hồng Ánh được giao cho vai diễn Hiểu Phương, cô gái có cuộc sống sung túc, êm ấm bên chồng con, giúp người bạn mắc bệnh hiểm nghèo - Mỹ Dung tìm lại thanh xuân tươi đẹp. Theo Dũng “khùng”, ngoài đời, Hồng Ánh là người nhiều năng lượng, luôn vui vẻ, trẻ trung và có chút nổi loại bên trong. Tuy nhiên, trên con đường diễn xuất, nữ diễn viên chưa có cơ hội thể hiện cá tính đó. Bởi vậy, ngay khi Tháng năm rực rỡ ở giai đoạn “thai nghén”, người đầu tiên đạo diễn nghĩ đến cho vai diễn Hiểu Phương là Hồng Ánh.

Là bạn học cũ cấp hai trường Lê Quý Đôn của nhau, chắc hẳn, bản thân đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nữ diễn viên Hồng Ánh có nhiều cảm xúc khi thực hiện bộ phim đậm hơi thở thanh xuân vườn trường này. Hồng Ánh cũng bật mí: “Nhiều lúc tôi cảm thấy, “Tháng năm rực rỡ” như đang kể lại thời học trò của tôi và Dũng. Mặc dù là phim Việt hóa có kịch bản gốc, thế nhưng tôi nhận ra Dũng đã đưa vào kha khá tình tiết quen thuộc khi tụi tôi còn đi học”.

Thực hiện hành trình đi tìm Tháng năm rực rỡ của nhân vật Hiểu Phương, Hồng Ánh cũng khám phá những màu sắc tiềm ẩn trong bản thân, mà chính người bạn học lâu năm - Nguyễn Quang Dũng đã nhận ra và khai thác khéo léo.

Hoàng Yến Chibi - Diễn viên trẻ được Nguyễn Quang Dũng tình cờ phát hiện trong một phim quảng cáo!

Hoàng Yến Chibi là gương mặt trẻ triển vọng trong Tháng năm rực rỡ. Để thể hiện tròn trịa vai diễn cô gái quê mùa, ngây ngô Hiểu Phương, Hoàng Yến Chibi hi sinh mái tóc, cắt mái ngố, mặc những bộ trang phục lỗi thời. Không chỉ vậy, nữ diễn viên gặp không ít khó khăn khi vừa hát live, vừa nhảy, thực hiện cảnh quay one-shot dưới mưa, thậm chí, Hoàng Yến nhập tâm đến nỗi bật khóc nức nở ngay cả lúc đạo diễn chưa yêu cầu.

Là nhân tố mà Nguyễn Quang Dũng tình cờ phát hiện trong một bộ phim quảng cáo do anh làm đạo diễn, Hoàng Yến Chibi được xem là điểm sáng ở tác phẩm remake thấm đẫm phong cách retro này. Nhận xét về nữ diễn viên sinh năm 1995, đạo diễn Dũng “khùng” cho hay Hoàng Yến Chibi là một cô gái luôn tràn đầy năng lượng, rạng rỡ từ gương mặt đến biểu cảm, diễn xuất, giống với nhân vật Hiểu Phương.

Góp mặt trong dự án phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa là cái duyên, vừa là may mắn đối với nữ diễn viên, không ít người hâm mộ hi vọng, Hoàng Yến Chibi sẽ có bước tiến xa trên con đường sự nghiệp sau vai diễn đáng trông đợi này. Và, Hiểu Phương ở Tháng năm rực rỡ cũng sẽ trở thành bóng hồng đáng nhớ ở con đường làm phim của đạo diễn Dũng “khùng”.

Hoàng Yến Chibi và nữ diễn viên Hồng Ánh.

Mỹ Uyên - Mỹ Duyên: Những gương mặt diễn viên gạo cội của sân khấu và màn ảnh Việt Nam

Nếu Hồng Ánh, Thanh Hằng, hay Hoàng Yến Chibi đều gắn với những dấu mốc nhất định trong cuộc đời làm phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, thì Mỹ Uyên, Mỹ Duyên là hai cái tên gạo cội đối với sân khấu, màn ảnh Việt Nam. Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, Mỹ Duyên là diễn viên kịch nói, điện ảnh, thành danh với các tác phẩm tiêu biểu như Vị đắng tình yêu 2, Lưỡi dao, Chiếc chìa khóa vàng, Lời thề, Xóm nước đen, Đất khách, Gái nhảy,…

Mỹ Duyên trong “Tháng năm rực rỡ”.

Ngoài vai diễn gái điếm với cú lột xác ngoạn mục trong phim Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng, Mỹ Duyên chuyên trị những nhân vật hiền thục, con nhà lành. Trong khi đó, Mỹ Uyên là nghệ sĩ lâu năm, dạn dày kinh nghiệm diễn xuất, từng gây ấn tượng nhờ các bộ phim truyền hình, điện ảnh, đặc biệt là trên sân khấu kịch. Do vậy, sự xuất hiện của Mỹ Uyên - Mỹ Duyên ở Tháng năm rực rỡ khiến không ít khán giả bồi hồi, trông đợi.

Mỹ Uyên.

Trailer phim Tháng năm rực rỡ.

Nếu Tháng năm rực rỡ là bộ phim làm thức dậy nỗi nhớ tuổi trẻ trong lòng mỗi người, cũng như là hành trình tìm lại một phần bản thân, thì đối với riêng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, có lẽ, đây là tác phẩm quy tụ những gương mặt gắn liền với một dấu mốc nhất định trên con đường sự nghiệp “rực rỡ” của anh.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất