Phim Ảnh

Oscar 2019: Những cột mốc đáng nhớ của người da màu sau bao năm 'trắng tinh'

Pollyeste
Chia sẻ

Nhiều chiến thắng mang tính cột mốc đã được diễn ra tại lễ trao giải Oscar năm nay

Sau nhiều năm bị chỉ trích và gây ra tranh cãi về câu chuyện #OscarsoWhite, giải Oscar lần thứ 91 vừa qua cũng đã thay đổi và chứng kiến những chiến thắng đi vào lịch sử. Nhìn chung, Viện Hàn Lâm cũng ngày càng có vẻ rất coi trọng yếu tố đa dạng và toàn diện, dù cách họ thể hiện điều này nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục là vấn đề nhức nhối của giải thưởng nói riêng và nền công nghiệp điện ảnh nói chung.

Chiến thắng của Hannah BeachlerRuth E. Carter's Black Panther

Vượt qua những đối thủ nặng ký như The Favourite, Roma First Man, Black Panther đã giành cú đúp giải thưởng ở mảng Thiết kế sản xuất với bộ đôi Hannah Beachler và Ruth E.Carter. Nhà thiết kế Hannah Beachler cũng là phụ nữ da màu đầu tiên chiến thắng ở hạng mục này.

Đây cũng là cột mốc đáng nhớ khi những người phụ nữ da màu nhận được giải Oscar ở hạng mục không phải là diễn xuất kể từ năm 1984 với Irene Cara giành giải Bài hát gốc xuất sắc nhất cho ca khúc Flashdance… What a Feeling.

Ruth E. Carter'

Hannah Beachler

Roma trở thành bộ phim đầu tien chiến thắng hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Mexico

Roma - một bộ phim nói tiếng Tây Ban Nha của đạo diễn Alfonso Cuarón là một trong những bộ phim có đề cử Oscar nhiều nhất năm nay. Bộ phim lấy bối cảnh về ký ức của chính ông khi lớn lên tại thành phố Mexico những năm 1970. Tiếp bước đạo diễn Sebastian Lelio (A Fantastic Woman) vào năm ngoái, Roman của ông đã giành được giải Oscar cho bộ phim nói tiếng nước ngoài hay nhất và cũng là bộ phim đầu tiên của Mexico thắng ở hạng mục này.

Bên cạnh đó, Roma cũng là một trong những bộ phim sở hữu nhiều đề cử nhất Oscar năm nay và có mặt trong các hạng mục quan trọng, gồm: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nữ diễn viên chính và phụ xuất sắc, Kịch bản gốc xuất sắc, Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất và 4 hạng mục phụ khác. Đây là lần thứ 2 Alfonso Cuarón được vinh danh Đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar. Trước đó, năm 2014, bộ phim Gravity cũng đã mang về cho ông tượng vàng danh giá này.

Chiến thắng kép đầu tiên cho quay phim và đạo diễn

Afonso Curon trở thành người đầu tiên trong lịch sử Oscar giành được cả hai giải: kỹ xảo điện ảnh xuất sắc nhất và đạo diễn xuất sắc nhất trong cùng một năm cho bộ phim. Roma cũng nằm trong hạng mục Phim của Năm nhưng đã bị thua trước Green Book. Nếu thắng ở hạng mục này, Roma sẽ là bộ phim đầu tiên dành được chiến thắng đậm đà, mở đường cho các bộ phim khác ở Netflix hay bất cứ kênh phim trực tuyến nào.

Mahershala Ali với giải Oscar thứ ba

Mahershala Ali trở thành nam da màu đầu tiên thắng 2 giải nam phụ xuất sắc nhất sau khi đã chiến thắng tại hạng mục cùng tên với nhân vật Dr. Don Shirley trong bộ phim Green Book. Anh cũng đã chiến thắng cùng hạng mục tại Oscar 2 năm trước với nhân vật Barry Jenkins trong Moonlight.

Chiến thắng lần này cũng khiến Ali trở thành diễn viên da màu thứ hai giành được nhiều Oscar nhất sau diễn viên Denzel Washington

Tượng vàng đầu tiên cho Spike Lee trên đường đua Oscar

Trước khi Oscar 2019 diễn ra, Spike Lee chưa có được một giải Oscar nào, thay vào đó ông chỉ nhận được một giải Oscar danh dự vào năm 2015. Và lần đầu tiên, vị đạo diễn da màu đã mang về cho mình một giải Oscar cho kịch bản chuyển thể hay nhất cho bộ phim BlacKkKlansman.

Trong phần phát biểu khi nhận giải, ông đã có một bài phát biểu xúc động về chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc ở Mỹ nhằm thẳng tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Chia sẻ

Bài viết

Pollyeste

Tin mới nhất