Phim Ảnh

Oscar 2017: Liệu La La Land có thể 'vượt mặt' Titanic để ghi tên vào lịch sử?

Ngọc King.
Chia sẻ

Với 14 đề cử tại Oscar, "La La Land" đứng trước cơ hội xác lập một kỷ lục mới tại lễ trao giải sắp tới.

Năm nay, La La Land đã ghi tên mình vào lịch sử với 14 đề cử Oscar. Cùng với Titanic và All About Eve, bộ phim của đạo diễn Damien Chazelle đã nằm trong danh sách những tác phẩm lọt vào nhiều nhất các hạng mục tranh tượng vàng.

Mặc dù là một cột mốc đáng nhớ, nhưng lại không quá bất ngờ vì trước đó, đứa con cưng của Hollywood này đã càn quét mọi giải thưởng tiền Oscar lớn nhỏ, mà gần đây nhất là chiến thắng tuyệt đối tại Quả Cầu Vàng.

Hai diễn viên chính của phim: Emma Stone và Ryan Gosling, đang hân hoan trước chiến thắng của La La Land.

Giờ đây, người hâm mộ của La La Land đang đứng trước cơ hội được chứng kiến bộ phim xác lập thêm một kỷ lục khác tại Oscar: phim đoạt được nhiều tượng vàng nhất tại đêm trao giải. Hiện tại Ben-Hur, TitanicThe Lord of the Rings: The Return of the King đang chia nhau vị trí dẫn đầu với 11 chiến thắng.

Một cảnh trong Titanic.

La La Land có khả năng chạm tới cột mốc con số 11 tượng vàng, thậm chí những người lạc quan còn mơ đến viễn cảnh bộ phim ca nhạc về vùng đất mộng mơ có thể xô đổ được kỷ lục mà ba tượng đài điện ảnh trước đó đạt tới. Với hai đề cử trong cùng một hạng mục Nhạc phim gốc hay nhất, theo lý thuyết, La La Land có thể nhận được tối đa 13 giải Oscar. Tuy nhiên liệu tác phẩm của Damien Chazelle có thực sự áp đảo trên mọi hạng mục mà nó được đề cử?

Phim hay nhất

Các đối thủ mà La La Land phải cạnh tranh trong năm nay: Moonlight, Manchester by the SeaHacksaw Ridge, ngoài ra còn 4 đối thủ khác.

Hạng mục Best Picture - Phim hay nhất năm nay là cuộc đối đầu “một mất một còn” giữa La La LandMoonlight. Mặc dù Viện Hàn lâm đã chứng tỏ sự thích thú đặc biệt dành cho La La Land nhưng Moonlight, mặt khác ,lại đánh trúng vào những vấn đề nhức nhối của xã hội, thậm chí lồng ghép hai chủ đề gai góc là người da đen và đồng tính.

Nếu như năm 1998 hạng mục Phim hay nhất chỉ có 5 cái tên tham dự mà trong đó Titanic là cái tên nổi bật nhất, thì con số này đã lên thành 8 tại Oscar 2017. Ngoài Moonlight thì còn có thêm Manchester by the Sea sâu lắng hay Hacksaw Ridge ác liệt cũng được coi là đối thủ tiềm năng tại Oscar. La La Land có thể xuất sắc, nhưng rất khó để có thể nói tác phẩm có thể “ăn chắc” hạng mục Best Picture năm nay.

Nhạc phim hay nhất, Bài hát hay nhất và Hòa âm hay nhất

Theo truyền thống, hầu như chưa bao giờ các phim nhạc kịch tay trắng tại các đề cử liên quan đến âm nhạc. La La Land sinh ra như khỏa lấp vào chỗ trống của dòng phim ca nhạc mà Hollywood đã bỏ quên đâu đó.

Vậy nên khi bối cảnh của một kinh đô điện ảnh phù hoa và lãng mạn đã được tái hiện tài tình trên chất liệu hiện đại trong La La Land, mà nhạc phim là một kho báu vô giá cho điện ảnh. Gần như chắc chắn hạng mục Nhạc phim hay nhất năm nay sẽ vinh danh nhà soạn nhạc Justin Hurwitz và những đóng góp của anh.

How Far I'll Go

Ngay cả khi How Far I’ll Go trong Moana nhận được rất nhiều kỳ vọng thì hai cái tên xuất hiện trong danh sách đề cử Audition (The Fools Who Dream)City of Stars cũng làm tăng xác suất có giải cho La La Land. Rất có thể hai bài hát trong La La Land này sẽ loại nhau để tiếp tục đem về một chiến thắng cho bộ phim.tại hạng mục Ca khúc trong phim hay nhất.

Quay phim, Biên tập và Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất

Năm nay La La Land phải đối đầu với những bộ phim đem lại ấn tượng trực quan không hề thua kém, phải kể tới như Arrival hay Moonlight. Tuy nhiên, tài nghệ của Linus Sandgren trong việc khai thác vẻ đẹp của vũ đạo bằng kỹ thuật chiếu phim trong La La Land vẫn được đánh giá có nhiều cơ hội hơn cả.

Tương tự thì hạng mục Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất có nhiều khả năng vinh danh Damien Chazelle với việc đưa phim 7th Heaven vào phân cảnh cuối của La La Land. Bộ phim cũng được kỳ vọng thắng giải Biên tập năm nay nếu như Tom Cross vượt qua được Arrival của Joe Walker.

Biên tập âm thanh và Thiết kế phục trang

Có một thực tế là giải Biên tập âm thanh thường trao cho phim hành động, khi hạng mục này vinh danh những người thực sự tạo ra âm thanh trong phim hơn là hòa phối chúng lại với nhau. Đây cũng là điểm khác nhau giữa Biên tập âm thanh và Hoà âm hay nhất. Trường hợp này đúng với phim Chicago, khi tác phẩm ca nhạc này không có được chiến thắng tại hạng mục Biên tập âm thanh tại Oscar năm 2003.

Jenny Beavan, nhà thiết kế phục trang cho bom tấn hậu tận thế Mad Max từng thắng giải Oscar năm ngoái.

Một truyền thống khác mà những nhà thiết kế của La La Land có thể sẽ không vui vẻ gì, đó là việc Oscar thường trao giải Thiết kế phục trang cho các phim lấy bối cảnh xưa cũ. Ngay cả khi chiếc váy vàng của Emma Stone là một trong tạo vật đáng giá nhất trên màn ảnh 2016 và phục trang phim mang âm hưởng retro thì La La Land vẫn là một bộ phim mang hơi thở hiện đại. Trong khi bộ phim hiện đại cuối cùng thắng Oscar cho Phục trang là The Adventures of Priscilla, Queen of the Desert từ tận năm 1994, hơn nữa lại với các bộ cánh drag queen cầu kì.

Nam chính, Nữ chính, Đạo diễn và Kịch bản gốc xuất sắc

Cặp đôi vàng trong La La Land năm nay vấp phải sự cạnh tranh rất mạnh trong các hạng mục Nam chính và Nữ chính tại Oscar. Nếu như Emma Stone phải đối đầu với Isabelle Huppert (Elle) và Natalie Portman (Jackie) thì cơ hội cho Ryan Gosling xem ra không còn vì Casey Affleck gần như đã “thống trị” cả hạng mục Nam chính năm nay. Phía đạo diễn, Damien Chazelle đang chia sẻ cơ hội với đối thủ lớn nhất của anh là đạo diễn Barry Jenkins của Moonlight.

Emma Stone có nhiều cơ hội chiến thắng tại Oscar năm nay hơn là bạn diễn Ryan Gosling

Để có thể thắng giải Kịch bản gốc năm nay, vị đạo diễn trẻ của La La Land sẽ phải vượt qua kịch bản xuất sắc của Manchester by the Sea chấp bút bởi Kenneth Lonergan. Ngay cả khi Chazelle chiến thắng Lonergan tại giải Quả Cầu Vàng, thì kết quả cho hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc tại Oscar vẫn thật sự rất khó đoán.

Năm 1998, Titanic là cái tên áp đảo mọi đối thủ để đem về cho mình vinh quang lịch sử với 11 tượng vàng. Cũng như Ben-Hur hay loạt Chúa tể những chiếc nhẫn, giá trị của bộ phim nằm ở sự kết hợp giữa tính nghệ thuật đột phá, tầm vóc hoành tráng và doanh thu thương mại “khủng”. Thành công của James Cameron với Titanic là một điều không thể chối cãi.

La La Land là một bộ phim hay, nhưng thật khó để nói có thể đạt tới tầm của một bộ phim kinh điển phá bỏ ranh giới của điện ảnh và thực tế. 14 đề cử Oscar là con số đáng ngưỡng mộ, nhưng sẽ còn một chặng đường dài để bộ phim của Damien Chazelle có thể đạt tới con số tượng vàng mà Titanic hay Ben-Hur nắm giữ.

Giải thưởng Oscar năm 2017 sẽ được dẫn chương trình bởi Jimmy Kimmel, diễn ra tại nhà hát Dobly và chiếu trên kênh ABC vào ngày 26/2.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc King.

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất