'Ống kính sát nhân': Câu chuyện trinh thám ly kì mang màu sắc Hollywood

Ở giai đoạn trào lưu thanh xuân vườn trường đang thống lĩnh màn ảnh rộng thì "Ống kính sát nhân" của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng lại là tâm điểm chú ý bởi thể loại trinh thám mang hơi hướng Hollywood mới lạ. Liệu phim có thể trở thành lá cờ đầu tiên phong cho trào lưu phim tâm lý - tội phạm Việt Nam?

Bài viết Jin Yin
Chia sẻ

Câu chuyện trinh thám ly kì mang màu sắc Hollywood

Ống kính sát nhân là câu chuyện xoay quanh cái chết bí ẩn của vợ chồng nghệ sĩ cải lương Liên Hoa cùng những vụ bắt cóc trẻ con hàng loạt tại một thị trấn nhỏ ở Đà Lạt. Hung thủ bước đầu được đồn cảnh sát xác định và bắt giữ là Tốn (Kinh Quốc) - một thợ chụp hình trong đám tang của cặp vợ chồng xấu số. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều lần phá những vụ án hóc búa, thanh tra K (Hứa Vỹ Văn) tin rằng vẫn còn rất nhiều ẩn khuất trong câu chuyện này. Trớ trêu thay, anh đã vô tình khiến một nữ đồng nghiệp mất mạng trong quá trình làm nhiệm vụ và bị đình chức, nên trong vụ án của nghệ sĩ Liên Hoa, thanh tra K không có quyền can dự vào.

'Ống kính sát nhân': Câu chuyện trinh thám ly kì mang màu sắc Hollywood

Nhưng rồi với quyết tâm vạch trần sự thật tăm tối ẩn sau lớp sương mờ ảo, ma mị của thị trấn bé nhỏ ấy, thanh tra K đã tự mình điều tra, nhằm trả lại trong sạch cho người đã vô tình trở thành “con tốt thí” của hung thủ thật sự đứng đằng sau. Duyên nợ đưa đẩy anh gặp Cẩm Phô (Diễm My 9x) - vợ sắp cưới của nghi can Tốn trong vụ mưu sát làm rúng động cả thị trấn. Qua trao đổi, hai người quyết định đồng hành cùng nhau tìm ra chân tướng vụ việc.

Khi anh thợ chụp hình được minh oan cũng là lúc Cẩm Phô nhận ra bấy lâu bản thân đã bị lừa dối. Từ đây, tuyến tình cảm giữa cô nàng và thanh tra K dần phát triển xuyên suốt quá trình tìm kiếm những đứa trẻ tội nghiệp bị bắt cóc và trở về trong hoảng loạn.

Chúng ta dễ dàng nhận ra Ống kính sát nhân của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng đã trở thành “người dưng ngược lối” với làn gió thanh xuân đang bao phủ màn ảnh rộng ở thời điểm hiện tại. Được xây dựng tình tiết “án trong án” gần giống bestseller Sherlock Holmes của Conan Doyle, lại mang màu sắc trinh thám thường thấy ở các bộ phim Hollywood, Ống kính sát nhân có thể xem là “kẻ mở đường” cho dòng phim tâm lý tội phạm phát triển ở Việt Nam.

'Ống kính sát nhân': Câu chuyện trinh thám ly kì mang màu sắc Hollywood

Trinh thám không chỉ là phá án

Nhắc đến phim trinh thám, thông thường chúng ta tập trung rất nhiều vào các vụ án mà quên mất từng tuyến nhân vật góp mặt trong đó. Mỗi vai diễn đều đảm đương một vai trò rất riêng không thể thay thế được.

Vào vai thanh tra K, Hứa Vĩ Văn mang đến hình ảnh khác với những thanh tra trong các bộ phim cùng đề tài, và khác với chính con người của anh. Cuộc sống của K nhàm chán đến tẻ nhạt khi xung quanh anh chỉ toàn công việc. Song ở con người trầm tĩnh đến mức lầm lì này, chúng ta lại thấy khát khao cháy bỏng dành cho sự thật và công lý. K quyết tâm tìm ra sự thật dù đã bị đình chức, mặc cho bản thân rơi vào nguy hiểm.

'Ống kính sát nhân': Câu chuyện trinh thám ly kì mang màu sắc Hollywood

Bên cạnh thanh tra K là cô nàng Cẩm Phô do Diễm My 9x đảm nhận. Đây là nhân vật nữ chính duy nhất của phim, cô để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả nhờ sự thông minh, khôn khéo và xinh đẹp. Hơn thế nữa, nhân vật này còn cho thấy hai nét tính cách đẹp trong một người phụ nữ. Đối mặt với sự lừa dối của chồng sắp cưới, Cấm Phô thể hiện bản thân là cô gái yếu mềm nhưng cũng đầy bản lĩnh và mạnh mẽ ở giai đoạn sau đó. Còn trong diễn biến tình cảm với thanh tra K thì cô lại cho thấy sự đằm thắm, dịu dàng.

'Ống kính sát nhân': Câu chuyện trinh thám ly kì mang màu sắc Hollywood

Vào vai tên bắt cóc biến thái, Khương Ngọc mang đến màn ảnh rộng hình ảnh rất khác biệt so với các vai diễn trước đây. Ở khía cạnh nào đó, tên bắt cóc này dường như đáng thương hơn là đáng trách. Ám ảnh từ quá khứ, trở ngại tâm lý khó lòng vượt qua đã khiến một anh thợ chụp hình lương thiện trở thành kẻ sát nhân.

Điểm khác biệt giữa Ống kính sát nhân với các phim trinh thám thông thường chính là việc tập trung khắc họa nét tính cách của từng nhân vật, để từ đó đẩy cao trào của phim cũng như cảm xúc khán giả lên cao.

'Ống kính sát nhân': Câu chuyện trinh thám ly kì mang màu sắc Hollywood

Khởi đầu chuệnh choạng nhưng ấn tượng

Nhìn chung Ống kính sát nhân mang màu phim đặc sắc và mới lạ. Được ví như “lá cờ tiên phong” cho dòng phim tâm lý tội phạm - trinh thám của màn ảnh rộng Việt Nam, phim như mang đến món ăn tinh thần mang hương vị đậm đà hơn. Tuy nhiên, bất cứ khởi đầu nào cũng vấp phải sai sót và Ống kính sát nhân không phải là ngoại lệ.

Phim được dàn dựng với những tình tiết gay cấn và hồi hộp, song nhịp phim vẫn chưa thể duy trì ở trạng thái ổn định khi mà ở một số phân đoạn, người xem có cảm giác như mọi thứ đang bị “khựng” lại. Những nốt nhạc lệch khỏi khuôn ấy trở thành khuyết điểm đáng kể của phim.

Có thể nói, Ống kính sát nhân là bước khởi đầu chuệnh choạng nhưng vô cùng ấn tượng của dòng phim tâm lý tội phạm - trinh thám tại Việt Nam. Dù không thật sự hoàn hảo và còn nhiều sai sót, nhưng những gì phim mang đến cho khán giả là những đóng góp đáng ghi nhận.

Phim được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc từ 22/6/2018.

Bài viết

Jin Yin

Chia sẻ