Phim Ảnh

Những tranh cãi quanh chuyện váy áo trong phim cổ trang Việt

Chia sẻ

Phục trang luôn là câu chuyện đau đầu và gây nhiều tranh cãi trong mỗi dự án phim cổ trang Việt.

phuctrang1

Mặc dù Tấm Cám: Chuyện chưa kể mới chỉ tung teaser nhưng đã nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía báo giới và khán giả về trang phục. Ngô Thanh Vân đích thân lên ý tưởng và chọn lựa chi tiết về mặt phục trang. Từng đôi hài, áo giáp, mấn đội đầu, khăn, quạt hay đạo cụ như giáo, gươm, cung tên, tách trà… đều được thực hiện nhiều tháng bởi đội ngũ thiết kế riêng. Phim được hé lộ đã đầu tư rất công phu, tỉ mỉ về mặt phục trang.

phuctrang2

Với những phim giả tưởng không có mốc thời gian cố định như Tấm Cám - chuyện chưa kể, Lửa Phật... sẽ dễ thiết kế phục trang hơn so với phim lịch sử, phim chính sử. Tuy nhiên, phục trang trong phim Lửa Phật của đạo diễn Dustin Nguyễn vẫn bị chê là nặng nề, thiếu thẩm mỹ khi góp nhặt quá nhiều ý tưởng. Ngô Thanh Vân - nữ chính phim thường xuyên phải diện những áo giáp công kềnh trong bối cảnh nắng nóng. Nữ diễn viên từng chia sẻ phục trang khiến cô khó cử động và khá mệt mỗi lần mặc.

phuctrang3

Bộ phim Mỹ Nhân nhận nhiều ý kiến trái chiều vì sự cẩu thả trong việc thiết kế trang phục. Chi tiết bị bắt lỗi nhiều nhất là hình ảnh chú sư tử na ná một bộ phim hoạt hình nước ngoài trên quan phục của diễn viên Châu Thế Tâm. Đối mặt với dư luận, đạo diễn Đinh Thái Thụy giải thích rằng trang phục của Mỹ nhân đã qua nghiên cứu tài liệu lịch sử. Tuy nhiên, lời giải thích này không được thỏa mãn dư luận và đó cũng không phải l lỗi duy nhất trong trang phục của phim Mỹ Nhân.

phuctrang4

Là tác phẩm có kinh phí lớn để kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long, thế nhưng Thái tổ Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long lại nhận chỉ trích nặng nề vì phục trang quá giống Trung Quốc. Thiền sư Vạn Hạnh và Lý Thái Tổ trông cứ như… Đường Tam Tạng và Lý Thế Dân (Đường Thái Tông). Cuối cùng phim này đã bị hủy phát sóng trong dịp đại lễ vì không thể sửa lại cho thuần Việt hơn.

phuctrang5

Trang phục trong phim Thiên mệnh anh hùng cũng bị cho là tương đối giống với Trung Quốc. Trong đó, phục trang của Tuyên từ Thái hậu Nguyễn Thị Anh (Vân Trang đóng) bị đem ra so sánh nhiều nhất vì màu sắc, thiết kết không khác nhiều với trang phục của Võ Tắc Thiên (phim Võ Tắc Thiên), Phượng Ớt (phim Hồng Lâu Mộng). Tuy nhiên, phim cũng xuất hiện nhiều bộ phục trang thuần Việt như trang phục của Hoa Xuân (Midu đóng) hay Hoa Hạ (Kim Hiền thủ vai).

phuctrang6

Bộ phim Tây Sơn hào kiệt do Lý Hùng làm đạo diễn kiêm diễn viên chính có tư duy làm phim cũ kỹ. Trang phục của diễn viên luộm thuộm, có khán giả còn nói phim giống như cải lương hơn là điện ảnh. Trang phục không tuân theo bất cứ một quy chuẩn nào và được cho là đã không nghiên cứu các tài liệu lịch sử trong việc thiết kế phục trang.

phuctrang7

Phục trang là câu chuyện đau đầu nhất mà đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gặp phải khi thực hiện bộ phim Mỹ nhân kế. Yêu cầu mà anh đặt ra cho nhà thiết kế trang phục Công Trí là tạo hình đẹp, giống phim kiếm hiệp và mang đậm dấu ấn Việt Nam. Cuối cùng, sau nhiều ngày vất vả, 200 bộ trang phục được hoàn thành, trong đó phục trang của 5 cô gái Kiều Thị, Lan Thị, Đào Thị, Mai Thị, Liễu Thị tượng trưng cho các tính cách khác nhau của mỗi người. Tuy nhiên, phục trang phim Mỹ nhân kế vẫn bị chê về mức độ hở hang, gợi cảm quá đà.

phuctrang8

Bộ phim Long thành cầm giả ca là một bộ phim được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật tuy vẫn không gây được hiệu ứng phòng vé như các bộ phim cổ trang nước ngoài. Trang phục của phim nhận nhiều lời khen từ giới chuyên môn do tính thuần Việt và sự kỳ công tìm hiểu lịch sử. Nữ họa sĩ phục trang Nguyễn Thị Thu Hà đã tham khảo ý kiến nhiều chuyên gia mỹ thuật nổi tiếng để thiết kế những bộ trang phục kỹ lưỡng về mẫu mã, phù hợp về kiểu loại, chất liệu vải trang nhã, không lòe loẹt.

phuctrang9

Huyền sử thiên đô là một bộ phim lịch sử thuần Việt và đây cũng là ưu điểm lớn nhất của bộ phim. Những e ngại và hoảng sợ của giới chuyên môn lẫn người xem về yếu tố ngoại lai như trang phục, hóa trang, bối cảnh… - những thứ vẫn thường bị đem ra bàn tán trong nhiều phim lịch sử Việt, thì Huyền sử thiên đô đã tránh được. Trang phục của phim tuy không đẹp về phương diện thẩm mỹ nhưng được cho là tôn trọng lịch sử.

Xem thêm >>> Teaser ‘Tấm Cám’ - Cuối cùng thì ‘mẹ ghẻ’ Ngô Thanh Vân đã chịu xuất hiện!

Thấy gì qua poster ‘Tấm Cám: Chuyện chưa kể’?

Nhóm 365 và những ‘chuyện chưa kể’ đằng sau bom tấn Tấm Cám

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất