Phim Ảnh

Những thước phim tài liệu về nghệ sĩ Âu Mỹ khiến fan không kiềm được nước mắt (P.1)

Minh Khôi
Chia sẻ

Người hâm mộ tưởng rằng họ đã biết rất rõ về thần tượng của mình cho đến khi những thước phim tài liệu về nghệ sĩ ấy ra đời. Đằng sau những vinh quang và hào nhoáng trên sân khấu, đằng sau những bản nhạc khuấy động thế giới là muôn vàn câu chuyện buồn vui lần đầu được hé lộ qua các thước phim.

Người hâm mộ âm nhạc đại chúng nói chung và cộng đồng fan của các nghệ sĩ Âu Mỹ nói riêng chắc cũng không còn quá xa lạ với khái niệm về các bộ phim tài liệu (documentary) về cuộc đời và sự nghiệp của thần tượng. Những thước phim này có thể nói về toàn bộ sự nghiệp hay chỉ gói gọn trong một khoảng thời gian với những cảnh quay chân thật, những khung ảnh rất đời thường, những nỗi niềm và khoảnh khắc lần đầu được nghệ sĩ tiết lộ. Đó là một góc nhìn rất khác và đầy thú vị, khiến cho fan càng thêm thấu hiểu nghệ sĩ mình yêu thích và ngược lại, là những phút giây giải bày nỗi lòng của nghệ sĩ với những người đã luôn đồng hành trong sự nghiệp âm nhạc của họ.

Đằng sau hào quang sân khấu là những gì? (Ảnh minh hoạ)

Một trong những bộ phim tài liệu đáng chú ý trong khoảng thời gian gần đây chắc chắn là Five Foot Two, bộ phim tài liệu mới nhất của Lady Gaga vừa được ra mắt trên toàn thế giới. Ngay lập tức, bộ phim đã dấy lên cơn bão cảm xúc và đồng cảm trong cộng đồng người hâm mộ vì đã phát hành trong đúng thời điểm “mẹ quái vật” phải tạm hoãn toàn bộ tour lưu diễn thế giới vì chứng viêm cơ tái phát.

Five Foot Two cũng chỉ là một trong số nhiều thước phim tài liệu về nghệ sĩ Âu Mỹ dễ dàng lấy nước mắt của người hâm mộ, đẩy cảm xúc của họ lên đến tột cùng. Những bộ phim tài liệu thường được tung ra trong những khoảng thời gian có nhiều biến động của nghệ sĩ Hollywood, đó có thể là những lúc đang trên đỉnh vinh quang và cũng có thể là lúc họ suy sụp đến tận cùng.

Britney Spears - For The Record (2008) -
“phượng hoàng hồi sinh từ đống tro tàn”

Mặc dù đã qua thời hoàng kim nhưng cái tên Britney Spears từ lâu đã “đóng đinh” với danh hiệu “Công chúa nhạc Pop” và đã trở thành một biểu tượng không ai thay thế được của Hollywood. Show diễn dài hạn tại thành phố Las Vegas mang tên Britney: Piece of Me sẽ kết thúc vào năm nay sau 4 năm ròng rã (2013 - 2017). Buổi diễn đã mang về doanh thu ấn tượng gần 150 triệu USD cho 269 đêm diễn, thu hút gần 1 triệu khán giả và là một trong những buổi diễn định cư - residency show thành công nhất trong lịch sử thành phố Las Vegas. Tour diễn bất ngờ đến Châu Á hè vừa rồi cũng đã mang đến doanh thu hơn 25 triệu USD, thiết lập kỉ lục phòng vé tại Israel.

Britney: Piece of Me mang về doanh thu gần 150 triệu USD

Hiện nay, mặc dù sự nghiệp đã chững lại thấy rõ nhưng Britney dường như… chả quan tâm mấy vì cô vẫn là một bà mẹ hạnh phúc bên hai cậu con trai đáng yêu: Sean Preston và Jayden James, đồng thời mối quan hệ giữa cô và người bạn trai trẻ tuổi Sam Asghari được chính cô thừa nhận: “chưa bao giờ hạnh phúc đến như vậy”. 

Britney giờ là một bà mẹ viên mãn bên gia đình nhỏ của mình.

Không phải ai cũng biết, để có một cuộc sống hạnh phúc viên mãn như hiện nay, Britney đã trải qua những tháng ngày “địa ngục trần gian” hồi năm 2007. Người hâm mộ đồng hành cùng Britney qua những tháng ngày tăm tối nhất đó không thể nào quên những hình ảnh đờ đẫn, vật vờ, xác xơ cực kì đáng thương của giọng ca Piece of Me, để rồi đỉnh điểm nhất chính là việc cô cạo trọc đầu và dùng dù tấn công một paparazzi. Mọi việc dường như càng lúc càng mất kiểm soát đến mức chỉ còn chờ một tin báo Britney Spears đã tự tử!

Một trong những khoảnh khắc buồn nhất trong phim.

Thế nhưng, cả thế giới đã thực sự choáng ngợp khi Britney vẫn âm thầm bước vào phòng thu, và thành quả chính là album huyền thoại: Blackout, được nhiều người hâm mộ ưu ái gọi là quyển thánh kinh của nhạc Pop đồng thời luôn nằm trong danh sách những album có sức ảnh hưởng nhất trong làng nhạc đại chúng. Nếu như Blackout đánh dấu sự tái sinh đầy bùng nổ thì album Circus tiếp tục ra mắt trong năm 2008 ghi dấu sự trở lại ngai vàng của “Công chúa nhạc Pop” với 3 giải VMAs năm đó cho 3 hạng mục quan trọng nhất đều xướng tên Britney!

Một phân đoạn trong Britney: For The Record

Tất cả những hồi ức về những tháng ngày kinh khủng hồi năm 2007, những nỗ lực đến mức phi thường của Britney qua những năm tháng đen tối nhất cũng như sự quá trình chuẩn bị cho sự trở lại đầy ngoạn mục đều được thu vén lại vào bộ phim tài liệu nhiều cảm xúc Britney: For The Record. Không màu mè, không hào nhoáng mà rất chân thật, rất đời thường, Britney: For The Record đã đem đến cho khán giả nhiều nước mắt, đã mang đến một Britney “rất người”, gần gũi đến trần trụi - chứ không phải là một nghệ sĩ đình đám hào nhoáng, xa lạ và không nắm bắt được. Và đến khi những giọt nước mắt đã thực sự lăn xuống trên đôi mắt của chủ nhân hit Womanizer thì khán giả đã thực sự không thể nào kìm lòng được nữa…

Một trong những phân đoạn đã đẩy cảm xúc của khán giả lên đến tột cùng khi Britney đã không kìm chế được mà bật khóc

Michael Jackson - This Is It (2009) -
những bước nhảy cuối cùng của một huyền thoại

Năm 2009, cả thế giới đã mất đi một trong những tượng đài nhạc Pop vĩ đại nhất trong lịch sử: “Ông Hoàng nhạc Pop” Michael Jackson. Từ khi ông qua đời cho đến tận hôm nay, những di sản của Michael Jackson chưa bao giờ bị mất đi trong lòng nhân loại, những tư tưởng về yêu thương đồng loại qua các bài hát như Heal The World, We Are The World, Black or White đã trở thành bất tử, những bước nhảy, vũ đạo đã đi vào huyền thoại của Michael Jackson tiếp tục truyền cảm hứng nghệ thuật cho các thế hệ sau.

Kể từ album phòng thu cuối cùng: Invincible ra mắt năm 2001, Michael Jackson khá im hơi lặng tiếng đồng thời ông đã vướng vào một số lùm xùm và bê bối lớn về việc lạm dụng. Tuy nhiên, năm 2009, Michael Jackson đã thông báo sự trở lại đầy hoành tráng của mình bằng chuỗi 50 đêm diễn tại Nhà thi đấu O2 Arena, London mang tên This Is It. Chỉ trong một thời gian ngắn kỉ lục, hàng trăm nghìn vé đã được tẩu tán hết sạch bởi vì sức hút từ sự trở lại sân khấu của Ông Hoàng nhạc Pop là quá lớn!

Michael Jackson thông báo về 50 đêm diễn This Is It tại O2 Arena

Tuy nhiên, chỉ vỏn vẹn trước 1 tháng trước khi đêm diễn đầu tiên diễn ra, cái tên Michael Jackson đã vụt tắt trước sự chấn động, ngỡ ngàng và xót thương từ hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Trong những giờ phút đau buồn ấy, những thước phim tư liệu ghi lại quá trình Michael Jackson cùng ê kíp tập dợt cho This Is It tại Nhà thi đấu Staples Center, Los Angeles vốn chỉ nằm trong thư việc cá nhân của ông đã được đem ra ánh sáng để vinh danh người đàn ông vĩ đại này.

Bộ phim tư liệu cuối cùng về cuộc đời của nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh

Bộ phim tài liệu có tên This Is It ghi lại những cảnh quay chân thực nhất những buổi diễn tập của nghệ sĩ quá cố. Toàn bộ bộ phim tài liệu giúp cho khán giả phần nào hình dung được phần nào sự hoành tráng của sân khấu đánh dấu sự trở lại của Michael sau mười năm vắng bóng. Suốt 90 phút của bộ phim, khán giả ngây người trước sự chỉn chu và tỉ mỉ của Michael Jackson với từng màn trình diễn một, từng vũ đạo, từng hiệu ứng âm thanh - ánh sáng thậm chí đến cả phần hát bè.

Màn trình diễn Smooth Criminal với vũ đạo đặc trưng

The Way You Make Me Feel với phiên bản hoàn toàn mới

Khán giả vẫn thấy Michael đầy năng lượng qua những vũ đạo cộp mác Ông Hoàng nhạc Pop, ít ai có thể tin được, đó chính là những thước phim cuối cùng mà họ có thể thấy về Michael Jackson. Giây phút ông ngồi lại với cả ê kíp khi kết thúc show cũng là giây phút sau chót mà người hâm mộ sẽ không thể nào quên được.

Thế giới sẽ mãi tụng ca những di sản của ông!

Cả thế giới đã tiếc thương một tượng đại vĩ đại đã ra đi mãi mãi ở tuổi 50. Tuy nhiên những di sản mà ông để lại sẽ được tiếp tục kế thừa và sống mãi trong kí ức nhân loại

Katy Perry - Part of Me (2012) -
thực tế không ngọt ngào như bìa album “Teenage Dream”

Bạn sẽ làm gì khi chỉ còn ít phút nữa, bạn sẽ phải lên sân khấu trình diễn trước đám đông khổng lồ hơn 70,000 người đang gào thét tên bạn? Chắc chắn là bạn sẽ cực kì hồi hộp rồi đúng không? Ngay cả với một nghệ sĩ lớn đi chăng nữa thì việc xuất hiện biểu diễn trước một đám đông khổng lồ chưa bao giờ là một điều dễ dàng!

Điều đó đã đủ căng thẳng với bạn chưa? Trong giờ phút quan trọng ấy thì đột ngột, không hề báo trước người yêu của bạn gọi điện và thông báo chia tay! Bạn chắc chắn sẽ shock và suy sụp đến mức không muốn làm gì hết đúng không?

Cặp đôi đình đám Hollywood một thời

Và đó chính là câu chuyện hoàn toàn có thật của Katy Perry ngay trước đêm diễn California Dreams Tour tại Đại Nhạc hội Rock in Rio 2011 được ghi lại trong bộ phim tài liệu Part of Me, chỉ trước khi Katy Perry chuẩn bị lên sân khấu, mang California Dreams Tour đến hàng chục nghìn khán giả tại Rock in Rio. Vỏn vẹn vài tiếng trước khi đêm diễn bắt đầu, Russel Brand khi ấy là bạn trai của giọng ca Firework, đã gọi điện và nói lời chia tay chớp nhoáng với Katy, để lại Katy trong sự sửng sốt và đau khổ tột cùng. Đêm diễn hoàn toàn có nguy cơ bị huỷ bỏ vì chấn thương tâm lí quá lớn của cô.

Katy tự tin khoe mặt mộc trong bộ phim tài liệu

Trong khoảnh khắc gục ngã thì chính Katy Perry đã chọn bước tiếp, không làm phụ lòng khán giả tại Brazil

Katy Perry đã hoàn toàn có thể huỷ show diễn vì lúc đó tâm lí cô hoàn toàn không ổn định, cả một ê kíp đã bắt đầu tính đến chuyện thông báo huỷ show nhưng sau một hồi đấu tranh tâm lí dữ dội, Katy Perry đã quyết định vẫn biểu diễn. Và đó là một trong những quyết định đúng đắn nhất của cô khi đêm nhạc vượt xa kì vọng của khán giả, trở thành một dấu mốc đỉnh cao trong sự nghiệp của giọng ca Dark Horse. Giây phút Katy biểu diễn phiên bản acoustic của ca khúc The One That Got Away trong dòng nước mắt lăn dài là một khoảnh khắc ấn tượng và nhiều cảm xúc khó phai.

Katy đã không thể nào chịu đựng được trước hung tin và phải bật khóc nức nở.

Hãy tiếp tục cùng SAOStar đón xem những bộ phim tài liệu khác từ nghệ sĩ Âu Mỹ từng khiến người hâm mộ phải rơi nước mắt vào kỳ sau.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin mới nhất