Phim Ảnh

Những thay đổi của MCU Giai đoạn Ba so với những định hướng đề ra ban đầu ra sao?

Thịnh Phạm
Chia sẻ

Đã 5 năm kể từ khi Marvel công bố Giai đoạn Ba (Phase Three). Lí do gì đã khiến hiện thực của giai đoạn này lại khác nhiều so với những hoạch định ban đầu?

Marvel Studios có tiếng là một hãng luôn tính trước tương lai, mỗi bộ phim đều tạo tiền đề cho phần tiếp theo. Và vào năm 2014, hãng đã công bố Giai đoạn Ba và tiết lộ tất cả các bộ phim họ có kế hoạch phát hành từ năm 2016 đến 2019.

Trớ trêu thay, chính Kevin Feige dường như thừa nhận rằng việc thông báo trước Giai đoạn Ba đã phản tác dụng. Theo quan điểm của ông, nó khuyến khích khán giả tập trung vào điểm đến hơn là bước tiếp theo. Nhưng thực tế, ông tin rằng viễn cảnh của Avengers: Infinity War thực sự đã được mọi người rì rầm bàn tán kể từ Avengers: Age of Ultron. Do đó, Marvel hiện tại đã trở nên bí mật hơn rất nhiều và khán giả chỉ biết “đoán già đoán non” về những bộ phim MCU sẽ phát hành trong hai năm tới.

Nhưng việc thông báo trước kế hoạch của Giai đoạn Ba cũng cho thấy Marvel Studios thực sự linh hoạt như thế nào. Đó là bởi vì kế hoạch của công ty đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua, so với dự tính ban đầu. Lịch trình phát hành ban đầu của Marvel như sau:

Captain America: Civil War - 06/05/2016,

Doctor Strange - 04/11/2016,

Vệ binh giải ngân hà Vol.2 - 05/05/2017,

Thor: Ragnarok - 28/07/2017,

Black Panther - 03/11/2017,

Avengers: Infinity War - 04/05/2018,

Captain Marvel - 06/07/2018,

Inhumans - 02/11/2018,

Avengers: Infinity War II - 03/05/2019.

Cuối cùng, một vài bộ phim đã bị đẩy lùi thời điểm ra mắt. Đồng thời, Inhumans được chuyển khỏi giai đoạn này và Spider-Man: Homecoming đã được bổ sung vào vị trí đó. Cuối cùng, phần hai của Avengers: Infinity War sẽ không chỉ được thêm số 2 vào sau tên phim, mà nó được hãng đổi hẳn tên thành Avengers: Endgame.

Đằng sau hậu trường, Marvel rất muốn có được quyền sở hữu Người Nhện và liên kết nhân vật này với MCU. Sony ban đầu đã từ chối Marvel, nhưng sau đó họ đã xem xét lại, và vào tháng 02/2015, MarvelSony đã công bố một thỏa thuận mang tính bước ngoặt có nghĩa là phiên bản Người Nhện của MCU sẽ xuất hiện trong Captain America: Civil War và sau đó đóng vai chính trong các bộ phim solo của riêng anh trong MCU.

Tuy nhiên, mâu thuẫn đã nảy sinh giữa Kevin Feige - Chủ tịch của Marvel Studios và Ike Perlmutter - Tổng giám đốc điều hành Marvel Entertainment. Kevin và Ike có tầm nhìn rất khác nhau về MCU, với Ike, ông ngày càng phẫn nộ với ngân sách của các bộ phim và cố gắng can thiệp vào quá trình sản xuất. Hơn nữa, ông tin rằng những bộ phim siêu anh hùng đa dạng sẽ bị thất bại. Và Black Panther Captain Marvel chỉ được thêm vào Giai đoạn Ba khi có sự cam đoan của Giám đốc Điều hành Disney - Bob Iger.

Các vấn đề trở nên tồi tệ đến mức Kevin cân nhắc rời bỏ Hollywood, và một lần nữa Disney phải vào cuộc. Disney buộc phải tái cấu trúc công ty Marvel, cất nhắc Kevin phụ trách nhiều vai trò quan trọng. Một diễn biến khác, đạo diễn Joss Whedon đã phải vật lộn khi bắt tay vào sản xuất Avengers: Age of Ultron và anh ấy đã rời khỏi Marvel, thậm chí tạm nghỉ làm phim để hồi phục tinh thần.

Joss được kỳ vọng sẽ cầm lái Avengers: Infinity War phần I-II, và ra đi của anh ấy đã để lại một khoảng trống trong đội ngũ sáng tạo của Marvel. Vào giữa đến cuối năm 2015, Marvel bắt đầu lấp đầy khoảng trống này khi mời anh em nhà Russo làm đạo diễn cho hai dự án Infinity War với hai biên kịch Christopher MarkusStephen McFeely.

Marvel đã sớm có quyết định chia những dự án này thành các dự án riêng biệt, với Avengers: Infinity War phần II cuối cùng được đổi tên. Các kế hoạch chi tiết được hoàn thiện từ năm 2015 và Marvel đã nhận ra tầm quan trọng của câu chuyện về Lượng tử Giới (Quantum Realm), được thể hiện qua động thái Kevin quyết định cho phát hành Ant-Man and the Wasp vào tháng Mười với mong muốn bộ phim này sẽ phát triển tốt chủ đề đó.

Sự bổ sung này kéo theo việc bộ phim Captain Marvel phải bị đẩy lùi một lần nữa, trong khi Inhumans thì bị loại bỏ hoàn toàn. Đã có những tin đồn rằng Kevin chưa bao giờ quan tâm đến nhượng quyền thương mại của Inhumans, và ban đầu việc có Inhumans trong Giai đoạn Ba đến từ sự nhượng bộ của Kevin trước Ike.

Điều này cho thấy, những định hướng ban đầu cho Giai đoạn Ba của Marvel thất bại hoàn toàn. Điều này cho phép người xem ôn lại chặng đường đã qua của Giai đoạn Ba, cũng như đánh giá hiệu quả của những thay đổi đó dựa trên những gì đã diễn ra trong thực tế.

Như đã đề cập, Marvel bây giờ bí mật hơn rất nhiều về các dự định của mình. Giai đoạn Bốn có thể sẽ có quy mô ngang với Giai đoạn Ba và người xem hoàn toàn có quyền trông đợi vào những nước đi cẩn trọng và chiến lược của Marvel trong việc xây dựng giai đoạn này cho vũ trụ điện ảnh của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Thịnh Phạm

Tin mới nhất