Phim Ảnh

Nhân viên cục thuế: Cặp vợ chồng nam diễn viên nổi tiếng Hoa Ngữ phải nộp 1720 tỷ đồng tiền trốn thuế

Phượng Nguyễn
Chia sẻ

Theo thông tin chính thức từ trang web của Tổng cục thuế vụ Trung Quốc, kết thúc ngày 22 tháng 1, quá trình tự kiểm tra điều chỉnh thuế vụ trong giới giải trí đã kết thúc, theo đó số tiền trốn thuế phải nộp lên đến 11,747 tỷ NDT (tương đương hơn 38 nghìn tỷ đồng).

Sau đó có nguồn tin tiết lộ rằng, mỗi ngôi sao trong giới giải trí Hoa Ngữ đều phải đóng bổ sung một khoản tiến thuế từ vài trăm nghìn NDT đến vài trăm triệu NDT, trong đó, số tiền thuế nộp bổ sung trung bình của các diễn viên hạng A đều từ 100 triệu NDT trở lên (tương đương hơn 350 tỷ đồng).

Năm 2018, làng giải trí Hoa ngữ liên tục bị xáo động bởi những thông tin về các ngôi sao trốn thuế, mập mờ chứng khoán… Tháng 6 năm 2018, showbiz Hoa Ngữ chấn động với tin đồn Phạm Băng Băng dính nghi án trốn thuế. Hàng loạt các thông tin bên lề về vụ scandal chấn động này liên tiếp nổ ra trên khắp các mặt báo, đặc biệt là truyền thông từ hai khu vực Đài Loan và Hong Kong.

Sau đó, Tổng cục thuế vụ Trung Quốc đã ra chỉ thị cho các đơn vị thuế vụ tại địa phương tiến hành điều tra xác minh. Kết quả điều tra được chứng thực và công bố vào tháng 10 cùng năm. Theo đó, Phạm Băng Băng chính thức bị kết tội trốn thuế, phải nộp phạt gần 884 triệu NDT (khoảng 3100 tỷ VNĐ), trong đó số tiền trốn thuế bị kết luận là 134 triệu NDT khiến dư luận không chỉ Trung Quốc xôn xao mà làng giải trí châu Á cũng phải sửng sốt bởi con số 3100 tỷ đồng dường như là số tiền không tưởng đối đại đa số công chúng.

Sau đó tổng cục thuế vụ đã tuyên bố ngày 30 tháng 12 năm 2018, toàn bộ các nhân viên trong ngành điện ảnh và truyền hình phải tiến hành tự giác sửa sai: “tự kiểm tra tự điều chỉnh”. Cuộc điều tra này vốn chỉ nhằm vào “hợp đồng âm dương”, các công ty giải trí ảo hoặc nghệ sĩ các studio trốn thuế, tuy nhiên do phạm vi ảnh hưởng rộng rãi, cho nên cuối cùng đạo diễn, biên kịch và cả các nhân viên hậu trường cũng trở thành đối tượng điều tra.

Kể từ tháng 10, tháng 12 năm 2018, thuế vụ trở thành chủ đề chính đối với những người làm việc trong ngành điện ảnh và truyền hình. Những bộ phim khởi quay của Hoành Điếm trong tháng 1 năm nay cũng giảm 90% so với mọi năm. Đạo diễn Giả Chương Kha tiết lộ rằng, có không ít bộ phim điện ảnh do các đạo diễn trẻ đang quay hoặc đang đợi quay, do vụ việc điều tra thuế của giới giải trí khiến công ty ảnh thị hoặc nhà đầu tư đột nhiên hủy bỏ khiến nhiều dự án bị bỏ dở giữa chừng.

Có người nghi ngờ rằng liệu có phải ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình đã tự tuyên bố, tự nộp bù thuế và phí phát sinh do nộp muộn hay không? Thông tin từ nhân viên cục thuế trả lời phỏng vấn trên trang Phượng Hoàng: “Có lẽ tất cả các khoản tiền đều đã được thanh toán đầy đủ“. Bởi nếu không nộp, sau này bị cơ quan thuế vụ công bố danh sách thì sẽ phải đối mặt với sự công kích của dư luận khi mắc thêm tội chống đối pháp luật, đối mặt với nguy cơ phải tạo dựng sự nghiệp từ đầu. Phạm Băng Băng chính là một bài học lớn nhất.

Nguồn tin này còn bổ sung rằng: “Có cặp vợ chồng nam diễn viên phải nộp bù 500 triệu NDT (1720 tỷ đồng), một tiểu thịt tươi lưu lượng nộp bù 300 triệu NDT (1000 tỷ đồng), một diễn viên hài hạng A nộp bù 100 triệu NDT...” Nói tóm lại, có rất nhiều người xin nộp bổ sung thuế.

Một nhân viên giấu tên tiết lộ rằng, có một số ngôi sao làm việc nhiều năm trong các cơ sở điện ảnh và truyền hình, nhưng Studio lại được mở ở một nơi khác, kết quả cục thuế vụ gọi điện tới cả hai nơi yêu cầu ngôi sao này chủ động nộp bổ sung thuế.

Được biết, các chương trình chào năm mới do đài truyền hình trung ương, hay kênh truyền hình tỉnh tổ chức, kể cả những chương trình có quy mô lớn, trước khi mời các nghệ sĩ tham gia đều phải xác nhận tình trạng nộp thuế bổ sung của nghệ sĩ đó, sau đó mới quyết định mời nghệ sĩ tới tham gia chương trình của mình.

Sao Hoa Ngữ sau khi kết thúc quá trình tự giác sửa sai, cơ quan thuế địa thương sẽ bắt đầu hỗ trợ kiểm tra thuế, đồng thời sẽ đôn đốc các nhân viên trong ngành bắt đầu “hành động”, theo đó sẽ căn cứ theo studio hoặc theo địa điểm công ty để yêu cầu kiểm tra xử lý.

Chia sẻ

Bài viết

Phượng Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất