Phim Ảnh

Người thầy - Dấu ấn đặc biệt trong phim siêu anh hùng nửa đầu năm 2017

Nguyễn Vân
Chia sẻ

Nhờ có những người thầy mà hành trình trưởng thành của các siêu anh hùng trong năm 2017 đã trở nên trọn vẹn hơn.

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn quen thuộc với hình ảnh những siêu anh hùng “một thân một mình” gánh vác cả thế giới. Họ tự khám phá ra ra sức mạnh, tự học cách kiểm soát nó, tự chuốc lấy thất bại và rồi cũng tự mình “trưởng thành”. Khi sống cuộc đời bình thường, họ là kẻ lạc lõng. Nhưng ngay cả khi khoác lên mình bộ giáp đặc biệt, họ cũng chẳng có ai để sẻ chia.

Trong thế giới mới, các siêu anh hùng đã bớt cô đơn hơn.

Nhưng điều này đang dần thay đổi. Cùng với xu hướng liên kết nhiều siêu anh hùng trong một vũ trụ điện ảnh, những kẻ đặc biệt này cũng không còn quá đơn độc nữa. Họ đã có bạn bè để cùng san sẻ trách nhiệm cứu thế giới. Và đặc biệt là một người định hướng, một người thầy với những lời khuyên đúng lúc.

Hoặc ít nhất thì họ cũng không phải học cách làm siêu anh hùng…một mình.

Dù có khác nhau về tính cách, xuất thân và cuộc đời nhưng các siêu anh hùng trong nửa đầu năm 2017 đều đã trưởng thành hơn nhờ vào công của những người thầy đặc biệt.

Xavier Charles (Logan) - Người thầy già tận tụy

Kể từ khi xuất hiện trên màn ảnh, giáo sư Xavier Charles - hiệu trưởng của ngôi trường dành cho học sinh đặc biệt X-Masions - đã luôn là người thầy, người cha quan trọng đối với cộng đồng các dị nhân. Ông bảo vệ, dạy dỗ và chăm sóc họ như người thân trong gia đình. Trong số tất cả học sinh từng gắn bó, có lẽ Charles vẫn luôn đau đáu nỗi bận tâm dành cho cậu học trò Wolverine. Và mối quan hệ thầy trò nhiều trắc trở giữa cả hai đã được khắc họa vô cùng xúc động trong chuyến hành trình cuối cùng của Logan trên màn ảnh.

Giữa giáo sư Charles và Wolverine luôn gắn kết với nhau bằng tình thầy trò đặc biệt qua các phần phim X-Men, dù chưa ai từng nói ra.

Trong suốt thời lượng phim, Logan luôn tìm cách trốn chạy để giữ gìn an toàn cho bản thân anh và người thầy già - nay đã trở nên lú lẫn và ốm yếu. Trong khi Logan luôn từ chối mở lòng yêu thương và tin tưởng người khác. Thì giáo sư Xavier, dù sức tàn lực kiệt, vẫn nhắc nhở và khuyên nhủ anh hãy sống đúng với bản chất thật sự của mình: một con người đầy tình cảm.

Charles Xavier: “Cuộc sống thật sự phải là như thế: mọi người đều yêu thương và quan tâm lẫn nhau. Cậu cũng hãy thử tận hưởng cảm giác ấy một lần xem sao…”

Chính ông là người đã kết nối mối quan hệ giữa Laura và Logan. Ông muốn Logan bảo vệ Laura không chỉ vì cô bé là tương lai của cộng đồng dị nhân. Mà còn vì cô bé chính là ý nghĩa quan trọng còn sót lại trong cuộc đời của anh. Nhờ có Charles, mà Laura và Logan mới có cơ hội đồng hành cùng nhau trên chặng đường trốn chạy. Để rồi khi ông không còn kề bên, thì giữa cả hai cũng đã có đủ thời gian để mà thấu hiểu lẫn nhau.

Steve Trevor (Wonder Woman) - Người thầy bất đắc dĩ

Khi công chúa chiến binh Diana lần đầu đến với thế giới loài người, chàng phi công Steve Trevor cũng đành phải trở thành một người thầy “bất đắc dĩ”.

Có thể không phải là một người thầy chuẩn mực, nhưng ít nhất Steve Trevor cũng là một người hướng dẫn đáng tin cậy, biết phân biệt đúng sai trong một xã hội phức tạp.

Anh đưa cô đến với thế giới của loài người, giải thích cho cô những điều mà cô hoàn toàn cảm thấy xa lạ. Có những thứ thật mới lạ và lý thú nhưng cũng có biết bao điều nghe đến đã thấy bất công - nhất là với một cô gái được nuôi dạy bởi bàn tay của những người phụ nữ Amazon tự do, phóng khoáng.

Hơn cả một người tình, Steve Trevor chính là người đầu tiên đã dạy cho Diana bài học lớn nhất. Bài học mà anh đã đem chính bản thân mình ra để chứng minh: “Điều quan trọng không phải là nó có xứng đáng hay không, mà là em có niềm tin vào nó hay không”.

Nhờ có Steve, Diana cuối cùng đã tìm thấy định hướng cho con đường mà cô phải đi sau này. Cô không chối bỏ thế giới đã làm cô thất vọng, cô chỉ chọn cách tin tưởng vào nó.

Như cái cách mà cô đã chọn tin vào Steve: “Tất cả đều là vì những gì mà bạn tin tưởng. Và tôi chọn tin vào tình yêu”.

Iron Man (Spider-Man: Homecoming) - Người thầy tỷ phú

Tony Stark luôn bị xem là một kẻ ngạo mạn và ích kỷ. Thế nhưng trong phần phim mới về Spider-Man, Tony đã chứng tỏ anh cũng có thể là người hướng dẫn tuyệt vời hơn bất cứ ai. Học hỏi từ những sai lầm của quá khứ, thấu hiểu những lời chỉ dạy của cha, Tony Stark đã giúp đỡ cậu học sinh Peter Parker quá thừa nhiệt huyết nhưng lại thiếu đi sự khôn ngon theo một cách rất Iron Man.

Dù thời lượng xuất hiện không nhiều nhưng Tony Stark vẫn thể hiện vai trò quan trọng trong việc dạy dỗ, định hướng và thậm chí là cứu mạng Spider-Man kịp lúc. Anh khuyên bảo cậu bằng lời nói (dù có hơi phũ phàng và ra lệnh), anh sửa chữa đống lộn xộn mà cậu tạo ra. Và khi cậu không nghe lời, anh cũng thẳng tay “trừng phạt” không thương tiếc.

“Chỉ có chút xíu ở khoảng này là điều mà cậu có thể làm mà thôi, nhóc!”

Với Spider-Man: Homecoming, Peter Parker đã không còn phải chứng kiến cái chết của ông chú Ben để nuôi dưỡng quyết tâm trở thành Spider-Man. Cậu muốn cứu thế giới vì đó là điều cậu muốn. Và bên cạnh cậu lúc này, đã có một ông chú Tony giàu có sẵn sàng tài trợ công nghệ, đưa ra những lời khuyên bổ ích và định hướng cậu đi theo con đường đúng đắn.

Trên hành trình trưởng thành mới của Spider-Man, Peter Parker đã không còn cô độc nữa!

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất