Loạt ngôi sao vụt sáng nhờ ngôn tình cổ trang
Nhìn lại dàn đỉnh lưu Cbiz hiện tại, có không ít người thành danh nhờ diễn phim ngôn tình cổ trang.
Dương Mịch chính là một trong những minh chứng rõ ràng nhất. Trong suốt sự nghiệp của mình, cô tham gia nhiều tác phẩm điện ảnh lẫn truyền hình nổi tiếng nhưng những vai diễn ấn tượng nhất, là bước ngoặt quan trọng nhất, phần lớn đều là phim cổ trang.
Dương Mịch được khán giả biết đến với vai Quách Tương trong Thần Điêu Đại Hiệp (2006), sau đó để lại nhiều ấn tượng với vai Vương Chiêu Quân trong Vương Chiêu Quân Truyền Kỳ (2007); Tuyết Kiến/Tịch Dao trong Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3 (2009). Tuy nhiên, tác phẩm khiến sự nghiệp của cô bùng nổ chính là nhờ bộ phim ngôn tình cổ trang Cung Tỏa Tâm Ngọc (2011).
Sau đó, nữ diễn viên tiếp tục gặt hái thành công với những tác phẩm cổ trang khác như Cổ Kiếm Kỳ Đàm (2014), Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa (2017), Phù Dao Hoàng Hậu (2018)…
Tương tự, Triệu Lệ Dĩnh cũng ghi dấu ấn qua nhiều tác phẩm cổ trang tiêu biểu như Lục Trinh Truyền Kỳ (2013), Hoa Thiên Cốt (2015), Thanh Vân Chí (2016), Sở Kiều Truyện (2017), Minh Lan Truyện (2018)…
Dương Tử bứt phá lên hàng sao lưu lượng nhờ sự thành công của Hương Mật Tựa Khói Sương (2018), sau đó tiếp tục tỏa sáng với Trầm Vụn Hương Phai (2022), Trường Tương Tư (2023)…
Địa vị khó xử của ngôn tình cổ trang
Không chỉ Dương Mịch, Dương Tử hay Triệu Lệ Dĩnh mà những ngôi sao Cbiz thành danh nhờ ngôn tình cổ trang nhiều không đếm xuể.
Tuy vậy, thể loại này hiện không còn được coi trọng nhiều trong làng phim Hoa ngữ, nhiều người cho rằng chúng không mang lại được giá trị quá lớn trong đời sống xã hội, đồng thời cũng khiến diễn xuất của dàn diễn viên dậm chân tại chỗ, nếu không muốn nói là thụt lùi.
Đơn cử như Dương Tử, sau khi bộ phim hiện đại mới của cô lên sóng, nhiều khán giả nhận định nữ diễn viên đã “ngâm mình trong ngôn tình quá lâu” khiến diễn xuất bị dập khuôn, thiếu sâu sắc mà chỉ ồn ào vẻ bề ngoài.
Trong nhiều hội nghị chính thống về phim ảnh gần đây, các bộ phim tiêu biểu được nhắc tới năm vừa qua toàn là những tác phẩm hiện đại như Phồn Hoa, Mùa Dài Đằng Đẵng, Tam Thể hay Cuồng Phong, danh tiếng lớn như Trường Tương Tư cũng không thể xuất hiện.
Tệp khán giả của dòng phim ngôn tình cổ trang vẫn rất lớn nhưng cũng chính khán giả nhận định, diễn viên mãi diễn thể loại phim này thì không thể thay đổi địa vị, phải thử thách bản thân và thành công với phim chính kịch thì mới gọi là chuyển hình hiệu quả.
Triệu Lệ Dĩnh sau khi khi đạt được thành công với những tác phẩm hiện đại đa dạng thể loại từ huyền nghi, đời sống xã hội cho tới chính kịch như Ai Là Hung Thủ, Hạnh Phúc Đến Vạn Gia, Gió Thổi Bán Hạ… thì được nhận được sự đánh giá cao của người trong ngành lẫn công chúng.
Lựa chọn đúng hướng đã giúp Triệu Lệ Dĩnh trở thành nhân tố nổi bật trong lứa hoa 85, dù trước đó có xuất phát thấp, nổi tiếng muộn hơn những người đẹp Dương Mịch, Lưu Thi Thi, Đường Yên khá nhiều.
Dù vậy, ngôn tình cổ trang vẫn là con đường nổi tiếng nhanh nhất của lứa diễn viên trẻ hiện tại, đặc biệt những người lựa chọn đi theo con đường lưu lượng.
Nghịch lý là nhiều khán giả vừa chê ngôn tình cổ trang nhưng vẫn xem phim, điều này giúp nhà sản xuất đạt được mục đích thương mại, diễn viên đạt được sự nổi tiếng. Vì lẽ đó, dòng phim này vẫn đang phát triển mạnh mẽ với cả trăm tác phẩm đang, đã và sẽ khởi quay.