Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, Lý Hải đã chính thức cho ra mắt phần 7 của series Lật Mặt mang tên Một Điều Ước. Lần này vị đạo diễn trăm tỷ chọn nghệ sĩ Thanh Hiền – người mẹ, người bà quốc dân của màn ảnh Việt đóng vai chính.
Bén duyên với nghề diễn ở tuổi 50, nghệ sĩ Thanh Hiền được khán giả và người trong giới thương yêu gọi với tên “má Hiền”. Với kinh nghiệm nhiều năm diễn xuất, nữ diễn viên 70 tuổi đã khiến bao khán giả phải rơi nước mắt với hình ảnh người mẹ như đại diện cho vô số bà mẹ Việt Nam.
Mới đây, má Hiền đã có những chia sẻ về quá trình tham gia Lật Mặt 7: Một Điều Ước, cũng như hành trình làm nghề suốt 20 năm của mình với SAOstar.
Vẫn còn đủ sức quay những cảnh mạo hiểm
- Khác với nhiều nhà làm phim khác, Lý Hải chọn diễn viên cho dự án điện ảnh mới của mình qua hình thức casting, má Hiền nghĩ sao về điều này?
Ban đầu má Hiền không có ý định đi casting vai diễn bà Hai ở Lật Mặt 7: Một Điều Ước. Xưa nay đóng phim toàn người ta mời rồi má đi diễn chứ không casting bao giờ. Nếu đi không được vai thì vừa mất công mất lại mất thời gian (cười). Nhưng rồi tổ sản xuất nói Lý Hải mời má đến tham gia casting, bảo đặt xe ô tô để đến.
Lên đến nơi mới thấy số lượng người tham gia casting đông lắm. Lẽ ra phải xếp hàng chờ đến số nhưng riêng má Hiền ghi tên xong đi thẳng vào phòng Lý Hải luôn. Sau này nhìn lại má mới thấy việc casting của Lý Hải là rất đúng. Việc chọn diễn viên thông qua hình thức casting giống như “đo ni đóng giày” để tìm ra nhân tố phù hợp cho nhân vật vậy.
- Vai diễn bà Hai trong dự án điện ảnh Lật Mặt 7 có điểm gì thu hút má Hiền tham gia?
Trước khi bắt đầu quay, má Hiền đã đọc kịch bản phim Lật Mặt 7: Một Điều Ước rất nhiều lần, đọc tới đọc lui phải đến cả chục lần. Trước đó, má Hiền cũng đã đóng rất nhiều vai người mẹ, người bà. Mỗi nhân vật lại mang một số phận khác nhau, nhưng đa phần là ít khi vui vẻ, hạnh phúc. Vai bà Hai trong Lật Mặt 7: Một Điều Ước thu hút má bởi giống như hình ảnh của nhiều bà mẹ Việt Nam, có vui, buồn, hạnh phúc nhưng cũng có lúc cô đơn, buồn tủi. Thấy rất hợp với mình nên má Hiền nhận.
Nhân vật bà Hai ở Lật Mặt 7: Một Điều Ước khác với những vai người mẹ má Hiền từng nhận vì có nhiều con, mà lại không ở gần nhau. Bà Hai đã phải thực hiện một cuộc hành trình đi qua nhà các con, giải quyết vấn đề cho các con. Thành ra đi tới gia đình nào bà ấy cũng khóc, khóc ra ngoài cũng có mà khóc trong lòng cũng có. Má nghĩ kịch bản Lật Mặt 7: Một Điều Ước Lý Hải viết không phải cho riêng ai đâu, mà ai xem phim rồi cũng thấy có hình ảnh của mình trong đó. Để rồi phải thốt lên rằng: “Sao mà nó giống trong nhà mình quá vậy?”.
- Lật Mặt 7: Một Điều Ước kể câu chuyện mà nhiều gia đình gặp phải trong xã hội hiện nay đó là “Trách nhiệm chăm sóc cha mẹ thuộc về ai?”, quan điểm của má Hiền về vấn đề này thế nào?
Vấn đề này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại khó giải quyết, gia đình nào có lẽ cũng đều sẽ gặp phải. Nhưng hầu như đều không phải lỗi của ai cả mà vì hoàn cảnh gia đình cơm áo gạo tiền mà thôi. Ví dụ nhà bà Hai các con đều ở xa, Hai Khôn có tiền khá nhất trong đàm anh em nhưng ở xa mẹ, gặp chuyện gì cũng không về chăm được. Nói chung là cũng có nỗi khổ của riêng mình. Làm cha mẹ thì đừng quy trách nhiệm về ai hết, phải hy sinh, luôn luôn là cha mẹ hy sinh cho con cái.
Lý Hải là người rất tốt, có tâm, có tài và có đạo đức
- Má Hiền có gặp khó khăn gì trong quá trình đóng phim không?
Quay phim là chuyện không hề dễ dàng, cảnh nào cũng có cái khó riêng. Nhưng nhờ sự làm việc chuyên nghiệp của cả ê-kíp má Hiền cũng vượt qua được tất cả, không thấy có gì quá khó khăn hết.
Trong Lật Mặt 7: Một Điều Ước bà Hai có 5 người con nhưng không có đứa nào đóng cảnh hành động, có mình bà mẹ thực hiện. Lúc thì té suối, té trên đồi lúc thì xe lăn tự chạy làm bà Hai đâm vào gốc cà phê... Mấy cái cảnh đó gay cấn lắm, cái chân giả bị thương bó bột còn gãy luôn là đủ hiểu. Nhưng mà không có hề hấn gì hết má Hiền vẫn thực hiện những cảnh quay đó hết mình. Làm xong lại thấy vui vẻ vì mình vẫn còn đủ sức quay những cảnh mạo hiểm thế này.
- Khâu đảm bảo an toàn cho diễn viên của ê-kíp Lật Mặt 7: Một Điều Ước có khiến má Hiền hài lòng?
Có chứ, rất đảm bảo, má Hiền cũng hài lòng lắm. Như cảnh té suối, tới ngày quay má phải thức dậy sớm hơn ngày thường để chuẩn bị phục trang. Trước khi quay cũng run chứ, má có nói với ê-kíp rằng: “Khoan khoan, chờ má một chút”, rồi đi lên chỗ tượng mẹ Quan Âm Bồ Tát đốt nhang khấn. Trước đó, ngày nào má Hiền cũng khấn rồi, bữa nay khấn tiếp cho chắc ăn, cho vững niềm tin.
Trời lạnh 9 - 10 độ mà cảnh quay đó còn là buổi sáng có sương mù. Minh Hà đưa cho má một đống áo giữ nhiệt rồi lấy màng bọc thực phẩm quấn cái chân như hai ống chả giò, nói chung quấn hết lại. Xong rồi tới cái áo mưa lấy băng keo quấn chặt lại phần cổ tay, ống chân, cho nước không vào. Làm vậy cũng khiến má Hiền bớt lo, thấy người mình chặt cứng, ấm áp lắm. Mà thực ra cũng đỡ lo 50% thôi, vì cái nước suối giống như nước đá vậy, lạnh lắm.
Có một cảnh quay má đang giặt đồ có đi ủng rồi nhưng bị rách. Nước suối chạm vào chân má Hiền cảm giác nó lạnh tới tận xương sống. Má có nói với Lý Hải: “Lý Hải ơi, nước nó chui vô ủng má lạnh quá con ơi cái chân nó tê cứng luôn”. Lý Hải lập tức bảo mọi người đổi đôi ủng khác, rất quan tâm tới bảo hộ cho diễn viên.
- Lần đầu hợp tác cùng đạo diễn Lý Hải, má Hiền có ấn tượng gì?
Đây là lần đầu tiên má Hiền làm việc cùng đạo diễn Lý Hải. Theo má nghĩ Lý Hải là người rất tốt, có tâm, có tài và có đạo đức nữa. Lúc nào cũng thấy Lý Hải chu đáo, dịu dàng. Có lúc má còn hỏi vui Minh Hà rằng: “Khi nào tụi bay cãi lộn vậy?”.
- Kỷ niệm khiến má Hiền nhớ nhất khi làm việc cùng đạo diễn Lý Hải?
Trong quá trình 6 tuần làm phim, kỷ niệm của má Hiền với Lý Hải và ê-kíp quay phim rất nhiều. Theo má biết có những đoàn phim khác, khi dọn cơm thì họ sẽ cho nhà sản xuất và đạo diễn đồ ăn riêng, cao lắm là dàn cast chính ăn riêng còn những diễn viên phụ và ê-kíp ăn riêng. Nhưng Lý Hải khác lắm, cũng bê một cái tô nhựa xếp hàng dài để đợi đến lượt mình lấy cơm, lấy đồ ăn. Nhìn hình ảnh đó má thấy rất quý, rất trân trọng. Chỉ một hành động cũng đủ hiểu con người.
Má phải đi làm mới có sức khỏe tốt
- Má Hiền quay phim ở xa, vất vả các con có lo lắng nhiều không?
Có chứ, các con má Hiền giờ vẫn còn lo lắng lắm. Má bắt đầu đóng phim từ 2005 là phim Mùi Ngò Gai. Hồi đó má một thân một mình đi sớm về khuya giờ giấc không ổn định, mà toàn đi xe ôm với đi xe buýt chứ chưa có xe ôm công nghệ như hiện nay. Các con lo má vất vả vì phải đi 3 - 4 chặng xe buýt, 1 - 2 chặng xe ôm mới tới điểm quay. Nhưng sau thấy má đi an toàn, về nhà lại còn vui vẻ, nên chúng không cản nữa. Giờ chỉ gọi điện hỏi thăm má lên tới điểm quay chưa, má sống sao, ăn được không…
- Là diễn viên gạo cội của điện ảnh Việt Nam, má Hiền có đặt ra tiêu chí nào khi nhận lời tham gia một bộ phim không?
Thường khi được bên phía ê-kíp gọi điện mời tham gia phim này, phim kia, má Hiền sẽ hỏi kỹ về thời gian vì sợ trùng lịch. Xong má mới hỏi tới phim này ai đạo diễn, nhà sản xuất nào, rồi cát-xê ra sao. Nếu người ta không đề cập đến vấn đề tiền trước thì má mới hỏi sau cùng.
Có một vài đoàn phim sẽ hỏi ý kiến má Hiền về tiền cát-xê cho các cảnh quay má tham gia. Có đoàn phim thì tự cân nhắc trả người ta cũng trân trọng công sức của má lắm. Ví dụ như một phân đoạn, cũng có đoàn trả 1.000.000 đồng, có đoàn 700.000 – 800.000 đồng, cũng có đoàn chỉ 500.000 – 600.000 đồng. Như hồi phim Mùi Ngò Gai, trong phim má có 5 phân đoạn và được trả số tiền là 1.750.000 đồng. Đến bấy giờ, cũng có chỗ trả cát-xê má y như vậy, tiền ít vậy đó. Họ nói: “Tiền bọn con ít lắm, má thông cảm”, người ta đã có tiếng rồi má cũng thông cảm, rồi làm thôi. Với lại má không kén vai để diễn.
Có người nói với má Hiền rằng: “Bây giờ chị lớn tuổi rồi, đâu có ế show. Chị coi vai nào hay rồi hãy nhận, đừng có chạy tùm lum như vậy nữa”. Nhưng má nói luôn rằng: “Không phải đâu em, không phải vấn đề vai hay, vai dở mà tổ đặt vô tay mình một vai như vậy là lộc rồi. Mình phải đón nhận, đừng nên chê. Mai mốt ở nhà, tổ không cho vai gì hết thành ra ế show”. Má cứ nghĩ vậy đó, nên vai dù giàu hay nghèo, nhiều khi có một phân đoạn thôi má cũng đi giúp người ta.
Ví dụ một cảnh quay đạo diễn có thể cho diễn viên quần chúng làm cũng được nhưng họ lại diễn không ra, thành ra phải mời má. Má cũng vui vẻ đi diễn. Như cách đây cả chục năm về trước, má đóng phim Vòng Tay Ấm phải đi từ quận 12 qua quận 7. Tiền xe ôm cả đi cả về hết 200.000 đồng, mà tiền cát-xê có 100.000 đồng nhưng má vẫn vui vẻ đi.
- Má Hiền đã có lịch trình mới sau khi hoàn thành Lật Mặt 7: Một Điều Ước chưa?
Trong khi tham gia Lật Mặt 7: Một Điều Ước và cả quá trình đi quảng bá phim má Hiền không dám nhận thêm lời mời đóng phim nào nữa, để trống lịch hết. Phải tới giữa tháng 5 thì má mới nhận lời một vài phim truyền hình quay ở Phú Yên. Má cùng thẳng thắn đề nghị là đến giữa tháng 5 mới trống lịch, họ cũng đồng ý thu xếp tới chừng đó.
- Sau cả quá trình quay phim vất vả, giờ lại đi cinetour sức khỏe của má Hiền hiện tại như thế nào?
Má phải đi làm thì mới khỏe được đó. Chắc do Tổ độ, chứ như đợt dịch ở nhà suốt mà má phát bệnh luôn. Mãi cho tới khi được gỡ lệnh phong tỏa thì má Hiền mới có nhiều lịch trình quay phim trở lại. Mỗi lần soạn đồ đi quay chắc phải 5 6 cái giỏ quần áo.
- Má Hiền có thể chia sẻ thêm về bí quyết giữ sức khỏe trong điều kiện lịch trình dày đặc như hiện tại?
Má Hiền nghĩ mình được trời thương, trời nuôi đó. Chứ má cũng không có bí quyết gì hết. Má ăn ít lắm, cũng không uống thuốc bổ. Con cái quan tâm, mua cho nhiều thuốc bổ nhưng má đâu có uống.
- Lật Mặt 7: Một Điều Ước quy tụ rất nhiều những diễn viên trẻ, má Hiền thấy ấn tượng nhất với điều gì ở các bạn?
Trong số những đứa con của bà Hai ngoài Thanh Thức, Quách Ngọc Tuyên, Đinh Y Nhung là những gương mặt quen thuộc với má rồi thì còn có những cái tên mới như Trâm Anh, Tín Nguyễn…. Tất cả mọi người đều có tinh thần cầu tiến và luôn muốn học hỏi. Lý Hải và đạo diễn hiện trường cũng rất tôn trọng diễn viên, luôn khuyến khích diễn viên tự do sáng tạo theo phong cách diễn của bản thân, không yêu cầu phải diễn xuất theo đúng kịch bản. Phải nói Lật Mặt 7: Một Điều Ước là một bộ phim dù có nhiều diễn viên mới nhưng ai diễn cũng tốt cũng đạt.
- Trong quá trình quay phim, má Hiền có tham gia đóng góp ý kiến cho dàn diễn viên trẻ không?
Không phải má Hiền muốn làm thầy nhưng có những lúc cũng lên tiếng góp ý một vài điều. Những lúc như thế các bạn diễn viên trẻ cũng nghe theo. Phải giúp đỡ nhau như vậy mới có thể tạo ra được một tác phẩm hay. Chứ có nhiều diễn viên trẻ có lòng tự trọng cao, chỉ khi đạo diễn nói mới nghe thì không bao giờ có thể tiến bộ được.
- Nhìn lại hành chính diễn xuất của mình, má Hiền có cảm thấy tiếc nuối điều gì không?
Má Hiền phải cảm thấy hạnh phúc mới đúng, càng ngày xung quanh càng có nhiều bạn bè, các mối quan hệ nhờ đó mà cũng ngày càng đông. Ngày xưa, khi tham gia là Mùi Ngò Gai chưa có ai biết nhưng sau khi phim phát sóng mọi người đã nhớ đến má. Hiện tại, má Hiền đã được đạo diễn, nhà sản xuất mời đóng phim đó đã là một niềm hạnh phúc. Đi ra đường hay đi khám bệnh, người ta cứ vây xung quanh quan tâm hỏi han khiến má cảm thấy rất vui lắm (cười).
Cảm ơn nghệ sĩ Thanh Hiền đã nhận lời tham gia phỏng vấn với SAOstar. Chúc má có nhiều sức khỏe để tiếp tục làm nghề!