Phim Ảnh

Nếu vắng James Wan, hãy yên tâm vì đã có đạo diễn Lights Out lên ngôi dòng phim kinh dị!

Huệ Hiếu
Chia sẻ

“Sometimes a dark figure in a dark room is all you need.” (Đôi khi một bóng đen trong phòng tối là tất cả những gì bạn cần). Và đúng như thế, tất cả những gì David F.Sendberg cần để tạo nên một siêu phẩm kinh dị chỉ là “một bóng đen trong phòng tối”.

Không những The Conjuring 2, mùa hè 2016 còn đón nhận thêm một tác phẩm kinh dị khác có sự tham gia của James Wan, nhưng với vai trò sản xuất, Lights Out.

Được phát triển từ từ phim ngắn Who’s there, Lights Out mang đến cho người xem sự tò mò và cảm giác hồi hộp đến nghẹt thở. Bởi trước đây, khi nhắc đến phim kinh dị, người ta thường bị ám ảnh bởi những hình ảnh đầy máu me (The Saw), thấy ghê sợ những con búp bê có gương mặt chết chóc (Annabelle) hay không thể ngủ yên với hình ảnh con quái vật đeo mặt nạ (Insidious 3), và gần đây, là chi tiết biểu tượng ác quỷ Valak trong The Conjuring 2 (2016). Còn bây giờ, nhờ Lights Out, khán giả đã có dịp được thưởng thức thêm một ảo giác gây sợ hoàn toàn mới khi đạo diễn trẻ David F. Sandberg đã khơi gợi lại nỗi sợ bên trong tiềm thức mỗi con người, khiến chúng ta trở nên nhỏ bé và sợ hãi bóng đêm như một đứa trẻ.

Chất liệu mới trở thành định nghĩa mới

Lights-out

Bóng đêm được sử dụng là một phần không thể thiếu trong các bộ phim kinh dị, nhưng để biến nó thành một thế lực đại diện cho toàn bộ tuyến phản diện, rõ ràng, David F. Sandberg hoàn toàn xứng đáng ngồi vào chiếc ghế đạo diễn cho Lights Out và cả phần 2 của Annabelle đúng với kỳ vọng mà James Wan đã gửi gắm.

Các bộ phim kinh dị đa phần đều rơi vào lối mòn rằng cứ đợi đến các cảnh quay về đêm mới bắt đầu các thủ thuật hù dọa có phần khiên cưỡng, hoặc dồn nhân vật vào một không gian tối tăm, chật hẹp và thiếu ánh sáng để khiến họ hét thật to. Nhưng Lights Out đã hợp thức hóa chuyện đó bằng hành động tắt đèn, để kẻ phản diện Diana bước ra từ bóng tối, cho dù người ta không thể hình dung chân thực về hình dạng của cô. Nhưng cũng chính vì như thế mà khán giả có thể thỏa sức tưởng tượng nhân vật này thông qua trí tưởng tượng của mỗi người.

lights-out-2

Đạo diễn người Thụy Điển đã vô cùng sáng tạo khi dùng bóng tối làm điều kiện tồn tại của Diana, mang đến cho ngươi xem cảm giác sợ hãi đến tột độ. Nhưng sau tất cả mảng miếng hù dọa trên màn ảnh, cái họ sợ không phải là nhân vật mà David F.Sendberg đã xây dựng nên, mà chính là một Diana đại diện của bóng tối và nỗi ác mộng từ màn đêm.

Trong phim, có cảnh con gái của Sophie, Rebecca, trở về nhà để tìm hiểu thông tin về Diana. Cô đã ghé lại phòng ngủ ngày còn bé của mình, nơi đã để lại cho cô nhiều ám ảnh tuổi thơ. Bất thình lình, Rebecca bị treo ngược trong bóng tối với cánh cửa bị khóa ngay cả khi bên ngoài trời vẫn đang sáng. Với thủ thuật hù dọa tưởng chừng nghịch lý nhưng lại rất hay và sáng tạo như thế, David F.Sendberg đã tạo nên một siêu phẩm kinh dị trên màn bạc để rồi sau khi xem xong, không một ai có can đảm tắt đèn đi ngủ.

Kế thừa James Wan?

Sau khi Lights Out ra mắt, có nhiều nhận xét cho rằng đạo diễn người Thụy Điển rất có tiềm năng sẽ trở thành một James Wan thứ hai của dòng phim kinh dị ở giai đoạn này. David F.Sendberg và Lights Out ở thời điểm hiện tại đã và đang được khán giả đón nhận nồng hậu đúng như cái cách mà người ta đón nhận James Wan và The Saw 12 năm về trước.

James Wan đã có thể yên tâm về đàn em của mình.

James Wan đã có thể yên tâm về đàn em của mình.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn của tạp chí Times, James Wan nói về David F.Sandberg: “Tôi bắt gặp bóng dáng của mình ngày còn trẻ trong anh ta. Năng động, sáng tạo, luôn tìm tòi góc quay mới và cháy hết mình bởi chẳng có gì để mất cả. Anh ta đã làm nhiều việc mà tôi từng làm trong quá khứ”. Ông còn chia sẻ thêm rằng đã thấy được tài năng của anh chàng này ngay từ lần đầu tiên gặp gỡ. Chàng đạo diễn trẻ này ắt hẳn sẽ còn rất nhiều cơ hội để phát huy tài năng trong khoảng thời gian sắp tới, vì ngoài Lights Out, James Wan còn tin tưởng giao bộ phim Annabelle 2 và cả phần 2 của Lights Out cho anh làm đạo diễn.

“Sometimes a dark figure in a dark room is all you need” - (Đôi khi một bóng đen trong phòng tối là tất cả những gì bạn cần). Và đúng như thế, tất cả những gì David F.Sendberg cần để tạo nên một siêu phẩm kinh dị chỉ là “một bóng đen trong phòng tối”.

Chia sẻ

Bài viết

Huệ Hiếu

Tin mới nhất