Phim Ảnh

Năm 2018 thành công với 7,33 tỷ USD doanh toàn cầu nhưng 2019 sẽ là một canh bạc rủi ro lớn đối với Disney

Anh Anh
Chia sẻ

Nhà Chuột đã khép lại một năm 2018 thành công với khoản thu khổng lồ đến từ mạng lưới công viên giải trí Disneyland trên toàn thế giới và đặc biệt là lợi nhuận của những bộ phim siêu anh hùng Marvel.

Mặc dù hai tác phẩm A Wrinkle In Time Solo: A Star WarsStory không đạt được thành công như mong đợi, Disney vẫn “cá kiếm” được 7.33 tỉ USD trong năm qua. Đặc biệt, Black PantherAvengers: Infinity War còn xuất hiện trong danh sách 10 “bom tấn” thành công nhất mọi thời đại.

Có thể nói 2019 sẽ là một năm đầy hứa hẹn đối với Disney. Không chỉ khiến dân tình xôn xao bởi Avengers: Endgame, Disney còn dự định tung ra hàng loạt phiên bản live-action của các bộ phim hoạt hình kinh điển như Dumbo, Aladdin, The Lion King, phần hậu truyện của Toy Story, Frozen và tập cuối cùng của bộ ba hậu truyện Star Wars.

“Cơn bão” live-action đến từ Disney

Disney đã gặt hái được một số thành công với thể loại này trong những năm gần đây, trong đó không thể không kể đến The Jungle Book và “bom tấn” 1 tỉ USD Beauty and the Beast. Thừa thắng xông lên, Disney tiếp tục sử dụng công thức trên và liên tục thực hiện nhiều dự án, tuy nhiên, trong đó không phải dự án nào cũng nhận được sự ủng hộ của toàn thể người hâm mộ, ví dụ như Dumbo của đạo diễn Tim Burton và The Lion King của Jon Favreau.

Gây tranh cãi nhiều nhất có lẽ là trường hợp của Aladdin khi bộ phim bị khán giả nhận xét là “tẩy trắng” quá nhiều. Thậm chí còn có cả thông tin rằng Disney quyết định sử dụng make-up để làm tối màu da cho diễn viên thay vì thực sự tuyển chọn diễn viên da màu. Gần đây, tạo hình Thần Đèn của Will Smith tiếp tục gây tranh cãi vì “không đủ xanh” so với bản gốc. Gặp phải quá nhiều thách thức trước ngày ra mắt, Aladdin chắc chắn chính là một trong những canh bạc mạo hiểm nhất của Disney trong năm 2019.

Star Wars nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng fan

Dựa trên số liệu thì có thể nói Star Wars: The Last Jedi của Rian Johnson là một tác phẩm thành công (với doanh thu 1.3 tỉ USD và điểm số 93% trên Rotten Tomatoes), nhưng đối với cộng đồng fan lâu năm, tình hình lại không mấy khả quan khi bộ phim thu về những ý kiến hoàn toàn đối lập nhau. Thậm chí một số diễn viên của bộ phim còn chịu sự đả kích lớn đến mức phải tạm khóa tài khoản mạng xã hội.

Star Wars: Episode IX của J.J. Abrams chính là một trong những đứa con tinh thần được Disney đặt nhiều kỳ vọng nhất trong 2019, nhất là sau thất bại thảm hại của Solo: A Star Wars Story. Tuy có phong độ lên xuống thất thường nhưng Star Wars vẫn là một thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn đối với phương Tây, nhất là người dân nước Mỹ. Hy vọng rằng với chiến lược đúng đắn từ Disney, trong tương lai, Star Wars sẽ lại có cơ hội trở lại thời kỳ đỉnh cao như năm xưa.

Cái kết và một khởi đầu mới cho Marvel

2018 là một năm đại thành công đối với Marvel, khi Black PantherAvengers: Infinity War đều trở thành “bom tấn khủng” của lịch sử điện ảnh. Bước sang 2019, Marvel Studio quyết định mở hàng bằng Captain Marvel, một dự án thu hút rất nhiều sự quan tâm từ khán giả. Tuy nhiên, chiến lược quảng bá của Marvel lại không thực sự hiệu quả khi nhiều khán giả “ngoại đạo” đến giờ vẫn chẳng hiểu siêu anh hùng mới của Marvel là ai, có năng lực như thế nào, lợi hại ra sao; cứ như thể Marvel nghĩ rằng ai cũng biết đến tiếng tăm của Carol Danvers vậy.

Áp lực lớn nhất năm 2019 đối với Marvel Studios chính là Avengers: Endgame. Ngoài việc tạo nên cơn sốt chưa từng thấy, đây cũng chính là tác phẩm đánh dấu sự khép lại Giai Đoạn 3 thành công rực rỡ của MCU. Bên cạnh đó, Spider-Man: Far From Home nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận cũng sẽ được ra mắt chỉ trong vòng hai tháng nữa. Với những con gà đẻ trứng vàng này, chắc chắn rằng Marvel sẽ lại nắm giữ vị trí ngôi vương phòng vé trong năm 2019.

Disney Plus- dịch vụ stream của Disney

Trong 2019, Disney sẽ cho ra mắt dịch vụ stream mang tên Disney Plus, hứa hẹn sẽ cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm như Netflix. Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về dịch vụ này, ngay cả vấn đề giá cả cũng chưa được chính thức công bố. Disney Plus được dự kiến ra mắt cuối năm và tập trung vào năm mảng chính là: phim và hoạt hình Disney, các nội dung của Pixar, Marvel Studios, Star Wars và National Geographic (trở thành tài sản của Disney từ sau thương vụ với Fox). Hiện tại, Disney đã bắt đầu phát triển những dự án gốc cho dịch vụ stream, trong đó bao gồm những series truyền hình thuộc vũ trụ Marvel.

Thương vụ Fox sẽ ảnh hưởng đến Disney như thế nào?

Sau khi mua lại Fox, Disney sẽ phải thực hiện hàng loạt các công đoạn để tái thiết lập lại một hệ thống vô cùng phức tạp, ví dụ như bổ sung và hợp nhất các mạng lưới và xưởng phim hay việc đưa ra những chiến lược mới để phù hợp với từng bộ phận,…

Bên cạnh đó, Disney còn đặt rất nhiều hy vọng vào việc mở rộng thương hiệu Avatar bằng cách cho xây dựng công viên chủ đề “World of Pandora” nhằm cạnh tranh với công viên “Wizarding World” của Warner Bros. Mặc dù Avatar từng đạt doanh thu kỷ lục lên đến 3 tỉ USD nhưng bộ phim của James Cameron lại ít để lại dấu ấn trong văn hóa đại chúng nếu đem ra so sánh với thương hiệu Harry Potter của J.K.Rowling.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin mới nhất