Phim Ảnh

‘Mulan’ cắt bớt nhân vật tùm lum, nhưng vẫn chẳng thể chiều ý thị trường Trung Quốc

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Bộ phim chuyển thể từ hoạt hình đang đứng trước nhiều nguy cơ ‘vỡ trận’ trước ngày ra rạp vào tháng 3 này.

Hầu hết chúng ta đều không xa lạ gì với Mulan (tên Viêt: Hoa Mộc Lan) - một trong những siêu phẩm hoạt hình thập niên 90 kinh điển của hãng Disney. Lấy bối cảnh ở Trung Hoa, giữa cuộc chiến chống quân Hung Nô, một cô gái dũng cảm tên Mộc Lan đã giả trai để thay cha mình ra chiến trường. Tại doanh trại, cô trở nên thân thiết với các đồng đội nam, đồng thời lập được nhiều công trạng lớn. Dù sau đó thân phận nữ nhi bị bại lộ, nhưng Mộc Lan vẫn can đảm đối đầu với tướng địch giải cứu hoàng đế Trung Hoa, và được ghi ơn nhờ hành động nghĩa hiệp của mình.

Ra mắt vào mùa hè năm 1998, Mulan đã tiếp nối thành công của những The Little Mermaid, Beauty and the Beast, Aladdin trước đó và thu được thành công rực rỡ. Đặc biệt, bộ phim còn cho thấy tài biến hóa của Disney dành cho cả truyện cổ tích phương Đông, thay chỉ vì phương Tây như trước đó. Thế nên không lạ gì khi sắp tới, Mulan sẽ có phiên bản người đóng live-action, nối tiếp làn sóng “làm lại hoạt hình” đầy thành công của Disney những năm vừa qua.

Mỗi lần trailer mới được tung ra, khán giả lại được dịp xuýt xoa trước khung cảnh Á Đông thơ mộng, dàn cảnh chiến trận hoành tráng cùng những pha múa kiếm đẹp mắt của nữ chính Lưu Diệc Phi. Nhưng bên cạnh những ấn tượng ban đầu, thì vô số thay đổi so với bản gốc cũng được Disney thừa nhận, khiến người hâm mộ bản gốc hoạt hình cực kỳ lo lắng.

Thay đổi đầu tiên và đáng chú ý nhất chính là sự “hy sinh” của Mushu (Mộc Tu) - chú rồng nhí màu đỏ đáng yêu, nhí nhảnh. Trong bản gốc, Mushu được tổ tiên Mulan phái đi cùng để bảo vệ cô trên chiến trường. Chính sự hài hước của chú rồng do diễn viên Eddie Murphy lồng tiếng đã đem lại tiếng cười sảng khoái cho những khán giả xem Mulan. Vậy nên khi biết thông tin rồng Mushu bị cắt khỏi phiên bản mới, không ít người xem đã tỏ ra bức xúc.

Không những thế, chỉ ít lâu sau, lại một thay đổi lớn khác của Mulan bản live-action càng khiến người hâm mộ lo lắng. Đó là việc loại bỏ cảnh cắt tóc trong đêm kinh điển của Mulan trước khi thay cha ra chiến trường. Theo tiết lộ của Jason Reed, nhà sản xuất Mulan (2020), cả hai thay đổi trên đều nhằm làm vừa lòng các cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc, và để bộ phim khắc họa văn hóa Trung Hoa chính xác hơn.

“Chắc chắn rồng Mushu là một nhân vật được yêu mến, nhưng khi chúng tôi hỏi ý kiến, khán giả Trung Quốc Đại Lục cho biết con rồng này hoàn toàn khác hình ảnh rồng truyền thống của quốc gia họ. Con rồng trong văn hóa Trung Hoa là biểu tượng của sức mạnh, quyền lực và lòng kính trọng. Rồng Mushu chỉ làm trợ tá vặt vãnh, nên không thể coi là đại diện đúng đắn cho loài rồng trong truyền thuyết.

Về cảnh cắt tóc, chúng tôi được biết thực ra binh sĩ Trung Hoa hay để tóc dài, và chính hành động cắt tóc ngắn sẽ khiến Mulan trở nên đáng chú ý hơn. Nên dù đây là cảnh phim kinh điển, chúng tôi quyết định loại bỏ nó để bộ phim gần với lịch sử hết mức có thể.” Jason Reed cho biết.

Nếu vẫn chưa ngã ngửa với hai thay đổi lớn bên trên, thì có thể bạn sẽ khuất phục thay đổi thứ ba này: chia đôi vai nam chính - tướng quân Li Shang (Lý Tường) thành hai nhân vật mới. Sở dĩ, trong phiên bản hoạt hình năm 1998, Mulan và tướng quân binh đội của cô đã trở nên gắn bó và cuối cùng phải lòng nhau. Tuy nhiên, nhà sản xuất cho rằng để nữ chiến binh giả nam yêu đương với tướng chỉ huy của mình là điều không hay ho cho lắm, nhất là trong thời điểm phong trào nữ quyền #MeToo đang lan rộng.

Thay vào đó, vai trò của Li Shang sẽ do hai nhân vật mới đảm nhiệm: Đường Tướng Quân (Chung Tử Đơn) - vị chỉ huy kiêm người dẫn dắt Mulan, và Trần Hồng Huy (An Hựu Sâm) - một đồng đội ban đầu bất hòa, nhưng về sau lại thân thiết và đồng hành cùng Mulan trong quân đội.

Mulan dự kiến sẽ ra mắt trên toàn cầu ngày 27/3 sắp tới.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất