Mùa Thu năm ngoái, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã trở thành hiện tượng với sức lan toả nhanh chóng, phủ khắp mặt trận truyền thông cũng như phòng vé. Dẫu còn nhiều hạn chế, nhưng sự duy mỹ trong hình ảnh và chất thơ trong câu chuyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã cho người xem một tấm vé đi tìm lại cảm xúc chứ không đơn thuần bỏ tiền ra để mua vài tiếng cười đứt quãng hay hù doạ hời hợt.
Sau cột mốc đó, diện mạo cuối năm của phim Việt 2015 cũng đón nhận thêm nhiều điểm sáng khác. Hai bộ phim xoay quanh chủ đề tình yêu, tuổi trẻ của hai đạo diễn điện ảnh đầu tay là Yêu và 12 Chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy đều nhận được những đánh giá tích cực từ khán giả.
Tưởng chừng đã quá đủ cho một năm bội thu của điện ảnh Việt, nhưng 2015 lại tiếp tục khai sinh thêm một kỷ lục phòng vé mới. Em là bà nội của anh trở thành bộ phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử, vượt hơn một triệu lượt xem nhờ phần kịch bản cô đọng, nội dung hoàn thiện và kế hoạch quảng bá công phu.
Như một khởi đầu tuyệt vời cho chặng đường ngay tiếp theo. Song những biểu hiện của phim Việt từ đầu năm 2016 đến nay lại không mấy khả quan, thậm chí còn là bước thụt lùi đáng lo ngại trước nguy cơ đưa nền điện ảnh trở về thời kỳ “mì ăn liền” cách đây hai thập kỷ.
Mùa phim Tết có dấu hiệu xuống cấp khi làn sóng phim ngoại như: Deadpool, Mỹ nhân ngư và Tây du ký 2 đã vươn lên chiếm lĩnh màn ảnh, đẩy nhóm phim Việt xuống hàng “vai phụ” ngay tại sân nhà. Trong số đó, chỉ có Siêu trộm và Tía tui là cao thủ - một phim được đánh giá cao nội dung và một phim thành công là đủ khả năng lôi kéo sự chú ý của khán giả, nhưng vẫn chưa thể tạo ra những cú nổ xứng đáng.
Đến mùa phim Hè, có những bom tấn được đầu tư hàng triệu USD như: Truy sát hay Fan cuồng, cùng sự trở lại sau nhiều năm của Minh Hằng trong Bao giờ có yêu nhau cũng không gây được nhiều tiếng vang như mong đợi. Hai bộ phim sở hữu dàn diễn viên trong mơ là Vòng eo 56 và Taxi, em tên gì? thì chỉ xuất hiện lưng chừng trong một vài tuần đầu, rồi “bặt vô âm tín” về tín hiệu phòng vé và doanh thu.
Cuối cùng, Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã kịp thời xuất hiện để cứu vãn tình thế. Bom tấn của Ngô Thanh Vân đã tạo nên một làn sóng truyền miệng khủng khiếp, biến cuộc cuộc chiến với CGV trở thành phim dài tập bên cạnh bộ phim chính đang được công chiếu. Nhưng dù thống lĩnh truyền thông, Tấm Cám vẫn quá ồn ào để xứng đáng đại diện cho bộ mặt phim Việt năm 2016. Một số cái tên xuất hiện sau đó dù được thực hiện tròn trịa như Cô hầu gái, Nắng và Sài Gòn, anh yêu em cũng không thể thay thế những Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Em là bà nội của anh.
Vậy là sau 10 tháng, điện ảnh Việt vẫn chưa tìm được những “quái kiệt” mới. Càng về cuối năm, trong tháng 11 và 12, có khá nhiều phim được ra mắt. Dạo qua một loạt những cái tên được công bố, một sự nghi ngại vẫn lặng lẽ trỗi dậy vì vẫn thiếu những sức hút thực sự để tạo nên những hiện tượng của năm cũ.
Sứ mệnh trái tim
Là phim thứ hai của đạo diễn Đức Thịnh trong năm (sau Taxi, em tên gì?, đồng đạo diễn Đinh Tuấn Vũ), Sứ mệnh trái tim qua những gì đã thể hiện trên trailer đã phần nào dự báo được sức hút với khán giả nhờ dàn diễn viên trẻ, đẹp, xoay quanh câu chuyện ngôn tình giữa Angela Phương Trinh và “nam thần” Võ Cảnh.
Nhưng nếu căn cứ theo các bộ phim do đạo diễn Đức Thịnh đã thực hiện: Mỹ nhân, già gân và găng tơ được ví như thảm hoạ cuối năm 2015 và Taxi, em tên gì? không mấy ấn tượng, có vẻ như phong độ làm phim của Đức Thịnh khá thất thường, nhất là cứ ra phim liên tục trong quãng thời gian ngắn.
Sút
Màu phim trong trailer của Sút khá đẹp, mang tính điện ảnh cao, câu chuyện cũng được giới thiệu vừa đủ gây tò mò, đề tài mới lạ khi lâu lắm rồi mới có một bộ phim thể thao lấy đề tài bóng đá, vừa gần với sự kiện đội tuyển U19 của Việt Nam giành vé tham dự World Cup U20 vào năm sau.
Tiếp tục sử dụng công thức “không cần ngôi sao phòng vé” nhưng Sút lần này còn không có cả những nam châm hút khán giả trẻ như Chi Pu thì liệu Hà Hiền, HuyMe, Nhung Kate có đủ sức làm nên chuyện? Sút vẫn là một bộ phim rủi ro như Fan cuồng khi khai thác thể loại nam tính, mạnh mẽ như thể thao, nhạc rock hơn là ngôn tình và showbiz.
Cho em gần anh thêm chút nữa
Cô gái với nét đẹp tinh khôi Jun Vũ (Vũ Phương Anh) trở lại màn bạc sau một năm khởi động trong 12 Chòm sao, đặc biệt còn sánh đôi cùng anh chàng Đình Hiếu từng lấy nước mắt người xem trong phim ngắn Xin lỗi… anh chỉ là thằng bán bánh giò. Nhưng trừ khi có nội dung cực kỳ xuất sắc để đánh tan mọi nghi hoặc từ hai gương mặt trẻ, Cho em gần anh thêm chút nữa vẫn khó chen chân lên hàng ngũ triệu đô nếu chỉ nhờ hiệu ứng truyền miệng thông thường.
Đời cho ta bao lần đôi mươi
Im ắng hơn những phim khác cùng thể loại, Đời cho ta bao lần đôi mươi khép mình bên hàng dài danh sách phim Việt lẫn bom tấn Hollywood. Cặp vợ chồng Văn Anh - Tú Vi là nhà sản xuất của phim, tất nhiên tham gia cả diễn xuất, Văn Anh còn kiêm thêm vị trí đồng đạo diễn cùng Huỳnh Tuấn Anh. Khó có thể tìm được một sự bảo chứng doanh thu nào cho phim khi ngày công chiếu đang cận kề.
Bạn gái tôi là sếp
Hàm Trần là đạo diễn “chiếu trên” tại Việt Nam, vì cả 3 phim nói tiếng Việt của anh đều đạt chất lượng tốt dù đa thể loại như: kinh dị (Đoạt hồn), chick-flick (Âm mưu giày gót nhọn), hành động - đánh cướp (Siêu trộm). Sự xuất hiện của Miu Lê sau cơn bão Em là bà nội của anh và trai đẹp Đỗ An trong Bạn gái tôi là sếp vẫn là một ẩn số thú vị sắp tới, cũng là tia hi vọng cuối cùng hoặc ít nhất sẽ thoả mãn phần nào nhu cầu thưởng thức phổ thông của khán giả.
Vệ sĩ Sài Gòn
Có lẽ Vệ sĩ Sài Gòn là dự án duy nhất có tiềm năng ăn khách ngay từ khâu quảng bá bằng poster. Kim Lý chỉ với Hương Ga mà trở thành “nam thần”, Thái Hòa thì đã có sẵn danh hiệu “ông vua phòng vé”, Chi Pu và B Trần thì đang ngày càng khẳng định thực lực bên cạnh nhan sắc.
Vệ sĩ Sài Gòn còn có thêm một lợi thế khi người cầm trịch là đạo diễn đến từ Nhật Bản. Ken Ochiai tuy đã có nhiều thành tựu tại Nhật với các phim điện ảnh và phim ngắn, nhưng phong cách của phim Nhật và phim Việt khá khác nhau. Do đó, Vệ sĩ Sài Gòn cũng là một dự án… khó nói khi mà Truy sát đã thất bại đau đớn dù thừa hưởng thành công từ Hương Ga cùng một dàn mỹ nam hút hồn.