Phim Ảnh

'Mirai': Câu chuyện hoạt hình dễ thương nhưng không dành cho những ai là 'con một'

Cheng
Chia sẻ

Bậc thầy Anime - Mamoru Hosoda kể một câu chuyện mới về một cậu nhóc đã thay đổi suy nghĩ sau khi ở cùng với em gái “từ trên trời rơi xuống”. Và chắc chắn nếu là "con một" trong nhà, bạn sẽ ganh tỵ vì không có được cảm giác có anh chị em.

Sau những tác phẩm kì ảo như Wolf Children Summer Wars, đạo diễn Mamoru Hosoda trở lại với một câu chuyện đơn giản hơn, nếu không biết đạo diễn từ trước chắc hẳn bạn sẽ không nghĩ Mirai Summer Wars cùng đạo diễn vì chúng hoàn toàn khác biệt. Mirai kể về cuộc sống của một cậu nhóc bị đảo lộn vì sự xuất hiện của em gái.

Chỉ có đạo diễn Mamoru mới có thể sáng tạo ra một câu chuyện tuy đơn giản nhưng vẫn vô cùng mới mẻ và hấp dẫn giống như A Christmas Carol của đại thi hào người Anh Charles Dickens. Mirai là câu chuyện kể về quá trình của Kun - một cậu nhóc 4 tuổi chấp nhận và chăm sóc em gái của mình thông qua hàng loạt các cuộc ghé thăm từ quá khứ, hiện tại, tương lai của các thành viên trong gia đình: ông nội quân nhân, mẹ của Kun khi còn trẻ (quá khứ); phiên bản hình người của chú cún cưng (hiện tại); và bản thân Mirai (em gái của Kun) ở tuổi teen (tương lai). Nghe có vẻ kì lạ nhưng những tương tác này có tác động rất lớn để biến một cậu nhóc trở thành một “anh trai lớn” của em gái.

Ở Nhật, bộ phim rất thu hút trẻ nhỏ và được các bậc phụ huynh đánh giá cao. Trong khi đó các khán giả ngoại quốc của đạo diễn Mamoru đã nhìn nhận bộ phim như một bước ngoặt trong phong cách của đạo diễn Mamoru, là một bước đột phá của Ghibli Studio. Nhưng cũng không vì vậy mà nói Mirai không bay bổng hay kì diệu, chỉ là trong câu chuyện này mọi sự việc hầu hết đều diễn ra trong ngôi nhà của Kun, trong phạm vi hiểu biết của cậu. Ngôi nhà được thiết kế bởi người bố kiến trúc sư của Kun.

Vì vậy mà nó có vai trò rất quan trọng trong Mirai. Nhà của Kun có nhiều tầng với một khu vườn lớn và có một cái cây đặc biệt: “cây gia đình” - mọc ở giữa phòng đồ chơi của Kun, nơi tràn đầy đường ray xe lửa và các loại đồ chơi khác và lan sang cả khu vực sinh hoạt chung của gia đình.

Chú cún cưng của Kun - Dachshund là sự xuất hiện kì lạ nhất. Từ một chú cún có bộ lông mềm và cái đuôi dài trở thành một hoàng tử. Tiếp theo là sự xuất hiện của mẹ Kun khi còn trẻ để nói với cậu nhóc rằng mẹ không phải lúc nào cũng là người chín chắn, trưởng thành và có trách nhiệm mà cậu biết. Mẹ vẫn là một cô nhóc nổi loạn khi còn tuổi teen. Sau đó là tới ông nội Kun, ông nội chở cậu trên chiếc moto và đưa ra những lời khuyên cho cậu. Cuối cùng là chuyến ghé thăm của Mirai đến từ tươi lai để cho Kun thấy lớn lên đứa bé hay khóc và rắc rối mà cậu vẫn nghĩ sẽ xinh đẹp và trưởng thành như thế nào.

Đạo diễn Mamoru luôn chú trọng vào các tình tiết để kết nối các thành viên trong gia đình với nhau trong các tác phẩm của ông. Những chi tiết nhỏ nhưng lại đem lại hiệu ứng tuyệt vời như cảnh Kun bị méo mặt vì giận dữ và khi Kun cùng em gái hợp sức để phá bỏ một cái rương mà người cha lơ đễnh đã quên vứt đi vì nó có thể phá hủy hạnh phúc của Mirai trong tương lai. Tất cả các chi tiết đều khiến cho bộ phim nhẹ nhàng và khác biệt với các bộ phim trước của đạo diễn Mamoru. Nhưng với khía cạnh tình cảm Mirai lại được khai thác sâu hơn thông quá quá trình Kun dần dần thay đổi thái độ với em gái mình.

Chia sẻ

Bài viết

Cheng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất