Phim Ảnh

Marvel phải cảm ơn 'Infinity War' vì đã giúp sắp xếp lại dòng thời gian lộn xộn của mình!

Đông Hải
Chia sẻ

"Infinity War" đã giải quyết được sự rối loạn về thời gian trong suốt 10 năm qua của vũ trụ điện ảnh Marvel, nhưng liệu 10 năm tiếp theo ông lớn có duy trì được phong độ này hay không?

LƯU Ý: Bài viết có tiết lộ nội dung, vì thế hãy ra rạp xem phim trước khi kéo xuống đọc tiếp nha!

Avengers: Infinity War không chỉ là đỉnh cao của chặng đường 10 năm Marvel tiến thân vào nghệ thuật thứ bảy, mà bom tấn này cũng đã giúp vá lại những lỗ hổng về dòng thời gian của chính vũ trụ siêu anh hùng này.

Những năm qua, các fan đã được du ngoạn trên chuyến tàu lượn siêu tốc mang tên “cảm xúc”, cùng trải qua bao nhiêu thăng trầm với 19 tựa phim đầy kịch tính. Thế nhưng, mỗi một phim ra mắt là lúc dòng thời gian của vũ trụ ngày càng bị đảo lộn, khiến nhiều khán giả bị rối rắm không biết đâu là tương lai, đâu là quá khứ. Dù không phải là giải pháp “thần thái” nhất, nhưng Infinity War đã giúp cho MCU phần nào trở về đúng với trình tự từ buổi sơ khai đến nay.

Avengers: Infinity War đã giúp cho dòng thời gian của Marvel “dễ thở” hơn rất nhiều.

Vấn đề về dòng thời gian của Marvel

Có vô vàn vấn đề tồn tại trong kỉ nguyên Phase 3 của vũ trụ điện ảnh Marvel khiến cho thời gian bị đảo lộn. Mỗi một phim lên thớt là lỗ hổng cốt truyện lại nở rộng ra, như việc Guardians of the Galaxy Vol. 2 quên mất bản thân mình diễn ra vào năm 2014, hay sự ra đời của Black Panther đã làm cho after-credit của Captain America: Civil War trở nên phi logic và vô nghĩa. Thế nhưng, “kẻ phá hoại”, nguồn cơn của mọi rắc rối lại chính là Spider-Man: Homecoming.

Spider-Man: Homecoming được xem là nguồn cơn rắc rối trong dòng thời gian Marvel.

Tuy màn ra mắt của Homecoming đã gần như vừa khít vào tiến trình của MCU khi mở ra thời kì hậu Civil War, nhưng mọi thứ đã bị lật tung lên khi ở đầu phim, Homecoming được giới thiệu là diễn ra sau The Avengers tận… 8 năm. Điều đó cũng có nghĩa rằng câu chuyện của cậu học trò Peter Parker thực chất đã là 4 năm sau cuộc Nội chiến, trong khi đó từ lúc Iron Man xuất hiện đến khi Civil War nổ ra đã là 8 năm, còn cột mốc thành lập biệt đội Avenger đã là 2 năm sau khi Tony Stark được debut.

Tất cả những đường dây mối nhợ trên tưởng chừng như đã làm “nổ não” các fan Marvel, gây nên cuộc tranh cãi trên diện rộng. Nhiều giải pháp khả thi về mặt lý thuyết đã được đề xuất để chỉnh sửa lại dòng thời gian, nhưng khi áp dụng thì rối lại càng thêm rối, mâu thuẫn chồng chất mâu thuẫn. Ngay cả đạo diễn Joe Russo cũng đã lên tiếng rằng “8 năm qua vô cùng ảo diệu“, ý chỉ dòng thời gian rối như tơ vò hiện tại của Marvel là hoàn toàn không có cách chỉnh.

Cách mà Infinity War chữa lại dòng thời gian của Marvel

Phải thật sự cảm ơn Infinity War vì đã phần nào giải quyết đoạn khúc mắc lớn nhất mà Marvel từng tạo ra. Trong phim, Tony Stark đã hồi tưởng lại với Doctor Strange về sự kiện người ngoài hành tinh tấn công New York vào 6 năm trước, tức chỉ trận địa New York lịch sử của The Avengers. Bên cạnh đó, Cuộc chiến Vô cực xảy ra sau Nội chiến 2 năm (do cặp đôi Wanda - Vision đã ở ẩn trong 2 năm sau Civil War), vì thế có thể thấy Homecoming sẽ chính xác cách The Avengers 4 năm.

Đến Tony Stark cũng phải ngã mũ chào thua “timeline” của Marvel.

Tuy những suy luận trên đúng là vẫn chưa giải quyết được bài toán “8 năm sau” trong Homecoming, nhưng ít ra với những chứng cứ thu thập được từ suốt hơn 2 tiếng rưỡi của Infinity War thì có thể căn bản thấy được phần lớn sự kiện quan trọng dọc suốt chiều dài lịch sử MCU đều xảy ra quanh quẩn thời điểm phim được công chiếu: Biệt đội Avenger thành lập năm 2012, Nội chiến xảy ra năm 2016, cuối cùng là Cuộc chiến Vô cực diễn ra vào năm 2018. Qua đó, Homecoming và ngay cả màn lên ngôi của Black Panther sẽ xảy ra chỉ vài tháng sau Civil War, tức vào độ 2016-2017.

Cách mà Infinity War bảo vệ dòng thời gian của Marvel

Cái kết của Infinity War đã làm cho cộng đồng fan Marvel phải choáng váng, khi chứng kiến Thanos thu thập đủ 6 Viên đá Vô cực và quét sạch toàn bộ một nửa dân cư của vũ trụ, trong đó có cả một loạt siêu anh hùng như Spider-Man, Black Panther, Dr. Strange, nhóm Vệ binh (trừ Rocket),… Sự kiện có tính quyết định trên sẽ khiến cho biệt đội Avenger phải tìm ra cách giải quyết ổn thoả trong Avengers 4, ngay cả việc phải du hành ngược thời gian. Và một khi đã đụng đến “thời gian” thì cục diện vũ trụ điện ảnh Marvel sẽ tiếp tục thay đổi chóng mặt.

Màn kế hoạch hoá dân số của Thanos cũng đã vô tình chấn chỉnh lại thời gian cho MCU.

Tuy nhiên, đừng vội thất vọng vì dòng thời gian rối loạn của MCU vẫn có cơ hội được chỉnh đốn. Một khi nhóm Avenger quay ngược về quá khứ, mọi biến cố và cột mốc sẽ được sáng tỏ. Đứng trước 2 siêu phẩm tiếp theo chuẩn bị ra mắt, một là Ant-Man & The Wasp xảy ra vào năm 2016 (tức sau Civil War) và một là Captain Marvel diễn ra vào những năm 90, Marvel sẽ một lần nữa đứng trước những thách thức về thời gian.

Nhờ vào những cố gắng của Infinity War, bài toán nan giải về thời gian của Marvel tạm thời lắng xuống, chí ít là cho đến khi Ant-Man & The WaspCaptain Marvel ra mắt với hi vọng sẽ không đem đến bất kì phát ngôn “năm trước, năm sau” nào gây hoang mang nữa.

Đến khi 3 nhân vật này xuất hiện thì mọi thứ sẽ còn “phong ba bão táp” hơn nữa.

Phương pháp ước tính tuổi thật của Spider-Man

Tạm tránh được những rắc rối về dòng thời gian của MCU, có một vấn đề còn lớn hơn mà Marvel phải đối mặt chính là tuổi của Spider-Man. Giả định rằng Peter Parker “về nhà” vào đúng năm 2016 thì liệu có khả thi hay không khi chuyến du ngoạn vòng quanh thế giới trong Homecoming 2 sẽ xảy ra chỉ trong khi Peter Parker vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường?

Spider-Man: Homecoming 2 dự kiến sẽ mang Peter Parker đi khắp thế gian.

Peter Parker vẫn đang học năm 2 trong Homecoming, vì thế cho đến khi Infinity War nổ ra, anh chàng chắc chắn đã là sinh viên năm 3. Thêm vào đó, Homecoming 2 sẽ ra mắt vào tháng 7/2019, nên đến lúc đó Peter đã học năm 4, thậm chí sắp ra trường (nếu xét tuổi của Peter phiên bản MCU trùng với tuổi của Peter trong truyện tranh). Hành trình hồi sinh lại những anh em siêu anh hùng của Avenger 4 sẽ ra mắt trước Homecoming 2, cho nên Peter Parker hoàn toàn có khả năng đi chu du châu Âu mà không phải vướng mắc về lịch học hay sự rối loạn về thời cuộc do chính mình gây ra khi phần 1 ra mắt.

Giờ đây, Peter đã có thể tạm yên tâm về tuổi tác của mình trong MCU.

Phía trên đây chỉ là những suy luận đến từ những dữ kiện cung cấp bởi tựa phim thứ 19 Avengers: Infinity War của Marvel. Mọi thứ, nhất là dòng thời gian của MCU đã có vẻ bình yên và hợp lý hơn khi Cuộc chiến Vô cực nổ ra, chí ít là các fan có thể tạm yên tâm cho đến khi phần 4 của loạt phim Avengers ra mắt mang theo những nguy cơ làm lũng đoạn thời gian mới và đầy oái oăm.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin mới nhất