Phim Ảnh

'Love, Simon' bị giới hạn độ tuổi ở Singapore, người hâm mộ Việt Nam hoang mang

Đông Hải
Chia sẻ

Người hâm mộ câu chuyện tình đồng tính của "Love, Simon" tại Việt Nam đã chuẩn bị tinh thần để đón nhận tin dữ chưa?

Các sản phẩm văn hoá đại chúng trong thời gian gần đây của Hollywood đều đề cao tính đa dạng và sự tiến bộ trong lối sống và quan điểm. Vì thế, việc gặp phải sự xung khắc văn hoá và tín ngưỡng với các quốc gia khác là điều khó tránh khỏi, nhất là khi âm nhạc, phim ảnh hay trò chơi điện tử của Mỹ đều luôn được ưa chuộng trên phạm vi toàn cầu.

Trường hợp gần đây nhất về vấn đề xung đột văn hoá trong phim ảnh là tác phẩm Love, Simon của Greg Berlanti vừa bị gắn mác 21+ ở Singapore do có đề cập đến chủ đề LGBT.

Là một nền kinh tế lớn trên toàn cầu nhưng Singapore lại là một quốc gia khá khắt khe về các vấn đề nhạy cảm như LGBTQ+.

Thông báo chính thức về việc Love, Simon bị giới hạn độ tuổi được đưa ra bởi Cơ quan Phát triển Truyền thông Singapore như sau: “Bộ phim sẽ chỉ trình chiếu cho khán giả trên 21 tuổi vì mang chủ đề đồng tính. Cốt truyện chính của phim xoay quanh một cậu thiếu niên trên hành trình khẳng định tính hướng của mình là đồng tính, từ đó cố gắng hết sức để được gia đình và bạn bè chấp nhận. Chủ đề LGBT do đó trở thành giọng văn chính của phim khi Simon được khắc hoạ như một hình mẫu sẵn sàng vượt qua nỗi sợ bị ruồng bỏ vì giới tính của mình.

Cuộc hành trình đi tìm lại con người thật của chàng trai xem ra không phù hợp với quy định pháp luật của Singapore cho lắm!

Dĩ nhiên LGBT không còn là một cụm từ quá xa lạ trong thời buổi hiện nay, nên những khán giả dưới 21 tuổi đều có toàn quyền để thưởng thức những thước phim ngọt ngào của Love, Simon, nhưng ở đảo quốc sư tử thì câu chuyện hoàn toàn khác. Quyết định này thực chất không gây bất ngờ vì ngay trong pháp luật nước này, quan hệ tình dục giữa hai người đàn ông được xem là phạm pháp và có thể bị phạt tù lên đến 2 năm.

“Love, Simon” còn đứng trước nguy cơ bị cắt xén bên cạnh việc cấm trẻ em dưới 21 tuổi.

Có thể thấy, thông điệp rút ra từ Love, Simon vẫn còn mới lạ, hay đúng hơn là lạ lẫm nếu đối chiếu với quan điểm về đồng tính của Singapore. Luật pháp của quốc gia này và châm ngôn “Sẽ ổn thôi khi bạn là chính bạn” của Love, Simon là hai đường thẳng gần như song song, dù cho những quy định trên trong thực tế không hà khắc như những gì ghi trong sách vở.

Ở quê nhà, Love, Simon được phân loại là PG-13, vì thế công bố của Singapore đã khiến phần đông khán giả không mấy hài lòng. Một kiến nghị đã được lập nên trên Change.org yêu cầu nước này sửa lại từ R21 thành NC16, tức cấm trẻ em dưới 16 tuổi.

Có vẻ như dù xã hội đã phát triển vượt bậc, nhưng đề tài LGBTQ+ xem ra vẫn chưa được đón nhận rộng rãi thực sự.

Hơn thế nữa, những tranh cãi này nổ ra nhằm lên án việc gắn mác 21+ vô hình trung sẽ cản chân đối tượng người xem chính mà bộ phim ngay từ đầu đã hướng đến chính là thanh thiếu niên. Đây là độ tuổi đầy những chuyển biến và mâu thuẫn nội tâm, vì thế một câu chuyện nhẹ nhàng như Love, Simon sẽ là gàu nước mát đem đến sự an yên và bình lặng trong tâm hồn.

Kể từ khi chính thức công chiếu, Thương mến, Simon đã nhận được vô số lời khen và đánh giá tích cực từ khán giả lẫn giới chuyên môn, nhận được 92% “cà tươi” trên trang đánh giá Rotten Tomatoes. Còn với Singapore, tác phẩm của Greg Berlanti sẽ là bài toán hóc búa nhưng quan trọng cho sự thay đổi nhận thức. Dù cho phim có bị giới hạn lứa tuổi, nhưng sẽ vẫn có người sẵn sàng ra rạp xem phim, và biết đâu trong tương lai không xa, luật pháp Singapore sẽ được điều chỉnh, đem đến một cái kết đẹp hơn cho cộng đồng LGBT ở nước này như chính câu chuyện của Simon Spier.

Bất cứ ai cũng xứng đáng có một chuyện tình đẹp, không chỉ riêng Simon.

Đó là câu chuyện của Singapore, còn với các khán giả Việt Nam thì sao? Liệu rằng giới hạn độ tuổi của Việt Nam sẽ tương tự Singapore là một con số khác? Tạm gác những lo âu đó lại và đừng quên nhớ cái hẹn của chúng ta cùng Love, Simon vào ngày 4/5 sắp tới nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin mới nhất