Phim Ảnh

Lấn sân điện ảnh để cứu sân khấu kịch - Bước đi táo bạo, đầy mạo hiểm của ekip '3D Cung tâm kế'

Jin Yin
Chia sẻ

Khá im ắng trong giai đoạn trước khi ra mắt, "3D Cung tâm kế" không thu hút nhiều sự chú ý của truyền thông lẫn công chúng. Tuy nhiên, đằng sau bộ phim được chuyển thể từ kịch ấy lại là câu chuyện về những con người đầy nhiệt huyết với nghệ thuật cùng tình yêu dành cho sân khấu.

Nhìn tổng thể, 3D Cung tâm kế mang màu sắc cung đấu, bắt nguồn từ một vở kịch cùng tên từng rất thành công và gây tiếng lớn ở sân khấu Hồng Vân. Tuy nhiên, trong bối cảnh trào lưu phim cung đấu Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, khi nhắc đến dòng phim này khán giả dễ dàng đặt 3D Cung tâm kế lên bàn cân để so sánh với những cái tên đình đám: Diên Hy công lược, Chân Hoàn truyện, Hậu cung Như Ý truyện,… mà quên mất rằng sự so sánh này hoàn toàn khập khiễng.

Poster phim.

Về phương diện nội dung, các phim thâm cung nội chiến nước bạn có nền tảng vững chắc với chiều dài lịch sử lâu đời, dựa trên một phần chính sử để phát triển cốt truyện. Tuy nhiên, 3D Cung tâm kế lại là bộ phim xuyên không với bối cảnh hoàn toàn giả định, không nói lên bất kì mốc thời gian hay giai đoạn nào của lịch sử. Đó chính là điều khác nhau đầu tiên cần phân định rõ ràng.

Về cách tiếp nhận, có lẽ bộ phim của NSND Hồng Vân và ekip dễ dàng đến gần hơn với công chúng bởi sự thân thuộc trong các mảng miếng hài, mà không khí cung đấu cũng không quá nặng nề như các phim truyền hình dài tập Trung Quốc. Bên cạnh đó, yếu tố hình ảnh cũng đóng vai trò trong việc tạo sức thu hút cho một sản phẩm. Song chúng ta thừa nhận rằng sự đầu tư cho dòng phim này ở Việt Nam còn nhiều hạn chế và vì lẽ đó, nếu mang ra để đặt lên bàn cân mà đong đếm lại khó lòng công tâm vì những định kiến đã bị áp đặt ngay từ đầu.

MV nhạc phim “Lời hẹn ngàn năm”.

Được xem là phần 2 của Xóm trọ 3D, 3D Cung tâm kế vẫn xoay quanh câu chuyện về xóm trọ không dành cho trai thẳng của những con người thuộc giới tính thứ ba. Với slogan “3D là huyền thoại”, hài hước nhưng không kém phần nhân văn, cả hai phần của phim đều khẳng định vị trí, tài năng và đánh giá cao giá trị nhân phẩm của một bộ phận chúng ta vẫn thường gọi là “thân sâu hồn bướm”. Suy cho cùng bi kịch của cuộc đời họ có lẽ không phải xuất phát từ giới tính họ trót mang mà lại xuất phát từ định kiến xã hội khiến họ trở nên thấp kém, dù là quá khứ hay hiện tại.

La phu nhân và Bảo Quan đại nhân

Các thành viên trong thủ phủ Bảo Quan

Xoay quanh câu chuyện về Bảo Quan đại nhân (Minh Nhí) và ba bà vợ: La phu nhân (NSND Hồng Vân), Quý phu nhân (Thúy Nga) và Y Lan phu nhân (Lê Lộc), 3D Cung tâm kế khắc họa cuộc sống tranh giành trong một phủ đệ với đầy những cạm bẫy và ganh đua. Nữ nhân tranh sủng, các thái giám lại tranh quyền, mưu cầu tình yêu bằng thủ đoạn, khiến cuộc sống trong phủ tưởng chừng yên bình song lại chẳng khác gì những đợt sóng ngầm dữ dội dưới lòng đại dương.

Nhiều thế hệ sân khấu đã và đang chung tay tìm lối thoát cho cục diện không mấy khả quan của sân khấu kịch hiện tại.

Với xuất phát điểm là một vở kịch và có điểm tựa là “người anh” Xóm trọ 3D, 3D Cung tâm kế ra rạp với nhiều mục đích khác nhau. Trước hết là sự khai phá những cá nhân trẻ tuổi, tiếp đến là mục đích thương mại. Đương nhiên, bộ phim nào khi ra rạp cũng không ngoài mục đích thương mại nhưng có lẽ sản phẩm cung đấu này lại mang một ý nghĩa khác đối với các diễn viên ở sân khấu kịch.

Làm phim vì muốn duy trì hoạt động của sân khấu chính là mục đích mà ekip muốn hướng đến, nhưng nói như vậy không có nghĩa ekip muốn tranh thủ sự “thương hại”, kêu gọi mọi người ra rạp vì “tội nghiệp”, chỉ là họ - những nghệ sĩ chân chính đang đi tìm cho mình, cho sân khấu họ yêu một lối thoát tươi sáng hơn.

Trong vòng hai năm gần đây, khi những talkshow truyền hình trở nên rầm rộ và hệ thống rạp chiếu được mở rộng trên toàn quốc, sân khấu kịch bắt đầu lao đao. Cạnh tranh sòng phẳng với các loại hình giải trí, văn hóa - nghệ thuật khác, bị đánh thuế trên đầu vé như những doanh nghiệp tư nhân bình thường nhưng ít ai biết rằng có những đêm “thiếu sổ hụi”, các diễn viên đã nhận thù lao ít đi chỉ để ngày ngày vẫn còn được đứng dưới ánh đèn sân khấu dù cát sê họ nhận thực tế chưa xứng đáng với công sức bỏ ra. Họ giữ sân khấu bằng rất nhiều cách khác nhau, từ nhận làm sitcom cho đến đi diễn hợp đồng và bây giờ là điện ảnh - hướng đi đầy mạo hiểm đòi hỏi sự đầu tư lớn.

Trailer phim

Có thể nói bộ phim lần này là một nước cờ liều lĩnh của cả ekip dù trước đó Xóm trọ 3D tương đối thành công ở rạp. Công tâm nhìn nhận, với một đạo diễn sân khấu như Xuân Trang và dàn diễn viên đá chéo sân thì bộ phim chưa thật sự mang đúng chất điện ảnh. Lời thoại, kịch bản hay cả cách quay, dựng đều mang hơi hướng sân khấu đậm nét và vẫn bị bó buộc trong khuôn khổ nhất định. Song mặt khác, 3D Cung tâm kế lại là sự cố gắng đáng ghi nhận của cả ekip khi nỗ lực chuyển thể một vở kịch thành phim và thay đổi những mảng miếng so với bản kịch để tối ưu hóa hiệu quả của miếng mảng và câu thoại. Chưa hoàn hảo nhưng được góp nhặt từ nhiệt huyết và tâm tư của những con người đã dành trọn đời mình cho sân khấu, nên vô luận thế nào đây cũng là bước tiến đáng ghi nhận của dàn diễn viên và ekip đoàn phim.

Phim được công chiếu trên toàn quốc từ 12/02/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin mới nhất