Phim Ảnh

'Ký sinh trùng': Cả người giàu lẫn kẻ nghèo đều là ký sinh trùng

Grassie
Chia sẻ

Tựa phim Ký sinh trùng không chỉ dành riêng cho gia đình của Ki Woo. Thực chất, cả những người giàu cũng là ký sinh trùng. 

Chuyện phim Ký sinh trùng (Parasite) theo chân gia đình nghèo bốn người gồm ông bố Ki Taek (Song Kang Ho), bà mẹ Choong Sook (Jang Hye Jin) thất nghiệp ở nhà, con trai cả Ki Woo (Choi Woo Sik) phụ việc bố mẹ sau bốn lần thi trượt đại học và em gái Ki Jung (Park So Dam) phải nghỉ học do không đủ tiền trả học phí. Cuộc sống gia đình sang trang mới sau khi Min Hyuk (Park Seo Joon) - bạn thân của Ki Woo - mang đến tặng hòn đá tài lộc và nhờ Ki Woo làm gia sư thay mình tại một gia đình giàu có.

Tựa phim Ký sinh trùng không chỉ dành riêng cho gia đình của Ki Woo. Thực chất, cả những người giàu cũng là ký sinh trùng.

Cuộc sống ký sinh trùng của tầng lớp thấp kém tận cùng xã hội 

Trước khi Ki Woo được Min Hyuk giới thiệu làm gia sư tại nhà ông Park, gia đình ông Ki đã sớm bộc lộ tư duy “ký sinh trùng”. Cả nhà thường tìm những Wifi không đặt mật khẩu để sử dụng Internet, thậm chí còn thoải mái ngồi lên bệ nhà vệ sinh chỉ vì bắt Wifi “chùa”. Trong một cảnh quay khác, Ki Woo cùng em gái Ki Jung nài nỉ người bán pizza đuổi việc nhân viên làm part-time để mình được thế chỗ. Sau này, cả nhà ông Ki cũng lên kế hoạch làm người khác bị sa thải để gia đình mình thế chân.

Một cảnh quay vừa đậm chất châm biếm, vừa báo hiệu về số phận ký sinh trùng của gia đình ông Ki là lúc xe phun thuốc diệt côn trùng đi qua, cả nhà không đóng cửa sổ để được diệt côn trùng miễn phí. Chất xịt côn trùng làm ba mẹ con ho sặc sụa còn ông Ki Taek thì cố lờ đi. Thực chất sau này, cả nhà Ki đều trở thành loài ăn bám giống như bầy gián trong nhà họ: sống ở nhà người khác rồi chạy toán loạn khi thấy họ trở về nhà.

Bắt đầu từ khi Ki Woo nhận được công việc gia sư mà người bạn Min Hyuk giới thiệu, gia đình họ Ki bắt đầu đời sống ký sinh trùng của mình: ký sinh trùng từng bước xâm nhập vào vật chủ, ký sinh trùng chiến đấu một mất một còn với loài ký sinh trùng khác và cuối cùng, ký sinh trùng giết chết vật chủ rồi tiếp tục đời sống ăn bám tại căn nhà.

Từ câu chuyện của các nhân vật trong phim, Ký sinh trùng đã phản ánh sự chênh lệch giai cấp giàu - nghèo trong xã hội Hàn Quốc hiện đại một cách vừa châm biếm, vừa chua chát. Bi kịch được đẩy lên đến cùng cực khi những kẻ nghèo hèn phải sống cuộc đời của loài gián, loài sâu bọ: ăn bám, hôi hám nhưng vẫn giữ lòng tự trọng của một con người.

Người giàu cũng là những ký sinh trùng 

Có một sự thật cũng được khắc họa rõ ràng ở phim Ký sinh trùng: nhà giàu cũng là những ký sinh trùng. Họ vốn không thể sống được nếu không có kẻ nghèo: không có ai nấu nướng, dọn dẹp, không ai lái xe. Bà vợ ông Park thực chất cũng chỉ là người phụ nữ đầu óc đơn giản, sống lệ thuộc vào tiền của chồng. Cô con gái Da Hye không được bố mẹ quan tâm, phải bấu víu lấy tình cảm nam nữ đầy ảo mộng. Còn ông Park là ký sinh trùng của thứ ảo vọng về sự giàu có, tình yêu và hạnh phúc. Vậy nên, “Anh có còn yêu cô ấy không?” là câu hỏi mà ông Ki luôn dành cho ông chủ của mình.

Thứ ảo vọng này đã đem đến cái chết cho ông Park. Ông Park khen tài xế “chưa bao giờ vượt quá giới hạn”, nhưng “mùi hôi của ông đã đi quá giới hạn”, câu nói đánh thẳng vào lòng tự trọng của ông Ki. Sau đó, khi cả con trai, con gái lẫn vợ ông Ki đều trong tình thế nguy hiểm. Điều duy nhất ông Park quan tâm là muốn đưa con trai thoát khỏi nơi ồn ào, bẩn thỉu và đẫm máu này. Ông thậm chí bịt mũi lại khi lấy chìa khóa dưới lưng gã đàn ông trong hầm - người đàn ông mang mùi của những kẻ nghèo hèn, sống chui lủi.

Trong khi đó, cậu bé Da Song thích làm thổ dân và dựng lều vì cảm thấy sợ hãi, thiếu an toàn với chính nơi gọi là nhà.

Một nhân vật khác cũng được đánh giá là mang đến góc nhìn chua chát cho Ký sinh trùng: Min Hyuk do Park Seo Joon đảm nhận. Min Hyuk vốn có mọi thứ trong tay: gia thế, học vấn và vẻ ngoài. Anh trao cơ hội cho người bạn nghèo hèn Ki Woo không chỉ vì sự thương cảm dành cho gia đình bạn. Min Hyuk lựa chọn Ki Woo bởi trong thâm tâm anh ngầm đánh giá thấp Ki Woo, nghĩ rằng bạn thân sẽ không bao giờ có thể trở thành đối thủ khiến mình phải đề phòng.

Phim Ký sinh trùng có mở đầu như một câu chuyện đời thường nhưng càng về sau càng hấp dẫn, các nhân vật - những kiểu người mà ta có thể gặp ở bất cứ đâu trong xã hội - đã tương tác hoàn hảo với nhau để tạo nên bi kịch gây ám ảnh bậc nhất. Thậm chí, tựa phim Ký sinh trùng cũng khiến người xem suy nghĩ, dằn vặt.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất