Phim Ảnh

'Khủng hoảng' ý tưởng: Vấn đề nan giải dòng phim kinh dị thế giới đang phải đối mặt?

Kim Ngân
Chia sẻ

Trong bối cảnh thị trường điện ảnh đang ngày một cạnh tranh khốc liệt, thì yếu tố mới lạ luôn là tiêu chí hàng đầu để mang những bộ phim đến gần hơn với khán giả. Tuy nhiên, đây cũng là khó khăn lớn nhất, mà các ekip làm phim trên thế giới nói chung đang phải đương đầu.

Khi khán giả dần trở thành những con người “lớn gan”

Khoảng thời gian trước đây, có thể nói rằng sức hút của dòng phim kinh dị tại thị trường các quốc gia là vô cùng lớn. Tuy nhiên, có một thực trạng rất rõ ràng rằng càng về sau, thì vị thế của thể loại này đã không còn vững mạnh như trước. Đương nhiên sẽ có rất nhiều lý do tác động, nhưng nhìn chung nguyên nhân chủ yếu nhất, vẫn là sự chuyển đổi trong tư duy của những người thưởng thức chúng.

Phim cương thi xưa

Nếu cách đây chừng vài năm, chỉ cần một khoảnh khắc hù dọa có đầu tư trên màn ảnh, một bộ phim đã có thể ghi dấu ấn của riêng mình trong lòng công chúng; thì ở thời điểm hiện tại, công việc này lại không dễ dàng đến thế. Chính vì sự vận hành, phát triển không ngừng của bối cảnh thời đại cũng như những biến chuyển trong thế giới quan của con người về các vấn đề cuộc sống , mà các nhà làm phim luôn phải đặt mình trong tâm thế thích ứng cao để làm bản thân trở nên mới mẻ.

Những gì khán giả cần, không chỉ là cảm giác sợ hãi

Họ - những con người thưởng thức nghệ thuật qua thời gian đã không còn tư duy của một “em bé” đối với vũ trụ kinh dị. Vậy nên thứ họ cần chắc chắn đã không còn đơn thuần chỉ là hù dọa, mà điều khán giả luôn hướng tới chính là giá trị bên trong, là nỗi ám ảnh dai dẳng đến khắc cốt ghi tâm, nhưng vẫn không thể kém phần sâu sắc. Mức sống con người ngày càng một nâng cao, kéo theo nhu cầu thỏa mãn tinh thần cũng vì vậy mà dịch chuyển. Lúc này mọi chuẩn mực đánh giá các sản phẩm kinh dị của giới truyền thông lẫn người xem sẽ tồn tại một thước đo riêng. Các nhà làm phim không thể chiều lòng tất cả, nhưng ít nhất sẽ phải cho công chúng thấy được sự thay đổi từ bản chất vấn đề mà mình khai thác.

Phương Tây trung thành với những tạo hình kì quái

Trong vòng một năm trở lại đây, nền điện ảnh Âu - Mỹ đã cho ra mắt rất nhiều những bộ phim kinh dị, thậm chí đã có phần áp đảo các nền điện ảnh khác về mảng này. Tuy nhiên, thị trường phương Tây vẫn chưa thể làm nên một bước đột phá cho riêng mình, tính đến thời điểm hiện tại.

Sau một loạt những câu chuyện “kém duyên” phòng vé như Amityville: The Awakening, Wish Upon, Happy Death Day,…thì những cái tên It, Annabelle hay Rings lại trở thành “phao” cứu cánh cho dòng phim này, dù vẫn chưa gây được tiếng vang thật sự lớn.

Nếu It mang đến màn ảnh rộng một lời nguyền 27 năm cùng một gã hề nham hiểm thì Annabelle lại tận dụng những thành công từ trước, khắc họa một con búp bê chết chóc với cốt truyện có phần liên kết chặt chẽ cùng tính logic cao. Về phần mình, Rings chinh phục khán giả cả về nội dung, lẫn hình thức. Tất cả không ngoài một vòng tròn, nhưng chính nó lại làm nên một câu chuyện mang đầy ám ảnh. Nhìn lại khoảng thời gian gần đây, đương nhiên bộ phim nào cũng có điểm cộng và điểm trừ của riêng mình, song nhìn chung tất cả vẫn chưa thể hoàn toàn chinh phục khán giả.

Những tạo hình kì dị trước giờ vẫn được xem như “kim chỉ nam” của dòng phim kinh dị phương Tây nói chung, đồng thời cũng là chất liệu quan trọng, hình thành mảng miếng hù dọa cho thể loại này. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, có lẽ các nhà làm phim nên vượt ra ngoài khuôn khổ đó để sáng tạo cách thức hù dọa mới mẻ hơn. Bởi lẽ khán giả ở hiện tại đã trở nên “gan dạ” rất nhiều so với ngày trước.

Châu Á chú trọng khai thác yếu tố tâm linh

Đi ngược lại với xu thế làm phim đang thịnh hành ở trời Tây, các nhà làm phim châu Á lại khai phá cho mình một lối đi riêng. Không cầu kì, cũng chẳng ồn ào, nền điện ảnh châu Á đã lặng lẽ mang đời sống tâm linh cùng những thông điệp đời sống kí thác vào từng thước phim.

Xưa nay, nhắc đến yếu tố tâm linh trong phim kinh dị, ta không thể không nhắc đến xứ “chùa Vàng” Thái Lan. Được xem là thị trường có nhiều thành công nhất trong việc khai thác dòng phim này, nhưng thời gian gần đây, các nhà làm phim lại gây nhiều thất vọng cho khán giả. Sau Giao Ước ChếtLãnh Địa Ma, người ta dần nhận ra cái “chất” của con người Thái Lan đã không còn vẹn nguyên như thập niên 90 nữa. Các yếu tố thương mại đã khiến họ dần đánh mất cái riêng mà hiện nay tất cả các nền điện ảnh đều theo đuổi để tìm lấy cho mình một tiếng nói khác biệt.

Ở các thị phần khác, khán giả cũng dần nhận thức được bước chuyển không mấy khả quan. Bộ phim Nhà Số 81 Kinh Thành của điện ảnh Trung Quốc được đầu tư bối cảnh khá ổn, nhưng lại thiếu đi tính logic và sự lôi cuốn khán giả. Mặc khác câu chuyện Lời nguyền gia tộc của điện ảnh Việt Nam lại có phần nhỉnh hơn khi đánh giá tổng thể. Yếu tố tâm linh trong phim kinh dị, luôn là chất “kích thích” trí tò mò của đại bộ phận khán giả. Phim được xây dựng trên nền tảng một kịch bản chỉnh chu và trọn vẹn, nhưng đến cuối cùng lại không đủ 'lực” để chiều lòng những khán giả khó tính.

Thực trạng “cạn” ý tưởng

Những năm gần đây, không khó để nghe được những lời nhận xét có phần tiêu cực đối với phim kinh dị của các quốc gia nói chung. Điều thường gặp nhất, là người ta đang băn khoăn bởi sự “một màu” của các bộ phim, và motif câu chuyện giữa chúng thật sự không có quá nhiều điều mới lạ. Vấn đề đặt ra ở đây, chính là phải chăng các nhà làm phim đang đối mặt với thực trạng “cạn kiệt” ý tưởng ?

Trên thực tế, những bộ phim ra mắt gần đây đều có rất nhiều sự tương đồng, khiến khán giả khó tránh khỏi sự nhàm chán. Cũng giống như người bộ hành thèm khát một ốc đảo giữa sa mạc khô hạn, các tín đồ phim kinh dị đang rơi vào hoàn cảnh không mấy khá khẩm hơn. Khi các bộ phim kinh dị đang đi vào lối mòn của những câu chuyện đã cũ, khi sự sáng tạo trở thành vấn đề bức thiết, thiết nghĩ đây chính là lúc các nhà làm phim phát huy vai trò của mình để mang đến cho khán giả một câu trả lời xứng đáng với những gì họ đã mong đợi.

Các “công thức” làm phim kinh dị, các “khung sườn” xây dựng nhân vật của phim, ngay tại thời điểm này cần được phá vỡ. Chỉ khi vượt qua được những giới hạn và rào cản khuôn khổ nhỏ hẹp về tư tưởng lẫn suy nghĩ, họ - những con người lao động nghệ thuật mới có thể tìm cho mình một chân trời mới. Nghệ thuật là lĩnh vực không có giới hạn, vậy nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực này là điều cần thiết phải xảy ra, để góp phần định hướng một lối rẽ mới cho dòng phim kinh dị toàn thế giới trở về thời kì đỉnh cao, lấy lại vị thế của mình trong lòng khán giả.

Chia sẻ

Bài viết

Kim Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất