Phim Ảnh

Giải oan cho Trang, đây mới là cô con dâu khổ nhất của ‘Sống chung với mẹ chồng’

Chung Văn
Chia sẻ

Nếu đọc những phân tích này sẽ thấy Trang mới là cô con dâu sống tủi nhục và khổ sở nhất trong “Sống chung với mẹ chồng”.

Theo dõi tập phim Sống chung với mẹ chồng vừa mới phát sóng, có lẽ không khán giả nào lại không thương xót, đồng cảm với nỗi đau mất con của Trang (Thu Quỳnh). Nhìn người mẹ trẻ điên dại vì con gái bị bắt cóc, người xem như vỡ lẽ, thì ra, cô con dâu khổ nhất của Sống chung với mẹ chồng từ trước đến nay không phải Vân (Bảo Thanh) mà chính là Trang.

Nghe điều này có thể nhiều người cảm thấy bất hợp lý, vì so với Vân, cuộc hôn nhân của Trang êm ả hơn rất nhiều. Mẹ chồng Trang không quái thai như bà Phương (NSND Lan Hương), chồng Trang cũng không nhu nhược, vũ phu như Thanh (Anh Dũng). Nhưng đâu phải cứ mẹ chồng hiền lành, chồng yêu thương mà Trang không phải rơi nước mắt. Bi kịch lớn nhất của Trang, chính là nỗi đau không thể nguôi ngoai: chín tháng mười ngày vất vả sinh con ra, hạnh phúc nhìn con lớn lên mỗi ngày, nụ cười của con là nguồn động lực sống, vậy mà lại bị người ta cướp đi mất.

Bằng lối diễn xuất tuyệt vời của mình, Thu Quỳnh đã lột tả được bi kịch của Trang khiến người chưa trải qua thì nổi da gà, người đã từng một lần rơi vào hoàn cảnh tương tự cảm thấy đồng cảm và đau xót. Con bị bắt cóc như một bản án nặng nề nhất với một người mẹ, hành hạ, dày vò người mẹ từng phút từng giây. Vậy nên Trang mới điên dại đến như thế. Cả ngày cô đều nghĩ đến con, nghĩ xem giờ này con có được uống sữa, liệu người ta có bỏ đói con hay không? Tâm trạng của Trang gói gọn trong bốn chữ “vọng”: hy vọng, thất vọng rồi đến vô vọng và tuyệt vọng.

Người ta động viên Trang rằng, kẻ bắt cóc con gái cô là người yêu trẻ, có lẽ không bạc đãi con cô, vậy nên Trang hãy mạnh mẽ, gắng gượng chờ con gái trở về. Nhưng có lẽ với Trang lúc này, những lời an ủi ấy chính điều tàn nhẫn nhất. Con gái cô đang bị người ta bắt đi, người làm mẹ như cô sao có thể cô mạnh mẽ, ăn ngon, ngủ yên. Trang đang tự trách mình, dằn vặt bản thân không phải là người mẹ tốt. Dù trách móc, oán thán mẹ chồng, trong thâm tâm Trang biết mình là người có tội lớn nhất. Tội của một người mẹ không tự mình chăm sóc con, thoái thác con cho mẹ chồng để đi làm.

Trang mất bình tĩnh vì mẹ chồng vẫn “bênh” kẻ bắt cóc là người tử tế, yêu trẻ con.

Ngẫm lại từ những tập đầu Sống chung với mẹ chồng đến trước bi kịch mất con, Trang đã vô cùng đáng thương, dù cách cư xử của cô nhận về không ít sự ghét bỏ từ phía khán giả. Mẹ chồng Trang là người phụ nữ hiền lành, yêu thương con cháu, nhưng không ít lần bà nói ra những lời khiến con dâu chạnh lòng.

Luôn miệng nói con nào cũng là con, cháu nào cũng là cháu, tuy vậy, mẹ chồng Trang thường xuyên nhắc nhở cô sinh thêm em bé nữa, đặc biệt phải là con trai khiến Trang sống trong áp lực vô hình. Mới sinh con chưa được bao lâu, bản thân Trang chưa thể nào hồi phục trạng thái thể chất và tâm lý tốt nhất, lại buộc phải đi làm sớm để đỡ đần gánh nặng kinh tế cho chồng, vậy nhưng Trang không được mẹ chồng và chồng thấu hiểu.

Cô con dâu nào lại có thể vui vẻ khi mẹ chồng nói không sinh được con trai là vô phúc?

Trang dặn mẹ chồng không cho con ăn rong, không nhận quà của người lạ nhưng bà không nghe. Và đó cũng là nguồn cơn của bi kịch của cô.

Trong tập 29, khi đang gào thét, điên dại đánh vào chồng, Trang đã nói lên một câu, mà gói gọn tất cả nỗi bi ai của chính cô: “Cả nhà anh, tất cả các người chỉ biết có nhau thôi”. Trang cô độc trong chính gia đình của mình; những lời đề nghị của Trang rằng hãy đưa mẹ về quê để cô gửi con cho nhà trẻ được chồng nghe nhưng chưa một lần thực sự nghiêm túc suy nghĩ. Không thể cảm nhận được sự cảm thông ở gia đình chồng, Trang không có cơ hội về nhà mẹ đẻ để lao vòng tay mẹ hay được bố quan tâm, bởi cô là trẻ mồ côi. Người duy nhất Trang có thể chia sẻ và dựa dẫm là Vân. Nhưng Vân cũng có những nỗi đau riêng, cô không thể cứ thế mà khiến bạn mình thêm bận lòng.

Trang tức giận vì mẹ chồng nói sinh nhiều con để có đứa này đứa kia khi chồng cô nói giờ có nhiều kẻ bắt cóc. Chẳng có người mẹ nào lại bình tĩnh trước những lời độc miệng như vậy dành cho đứa con mới sinh của mình.

“Cả nhà anh, tất cả các người chỉ biết có nhau thôi”.

Bươn chải sớm để kiếm sống, lạc lõng trong gia đình chồng, mất đi đứa con gái là sợi dây gắn kết bền vững nhất, không có nhà ngoại làm chỗ dựa sau lưng, nếu không phải là Trang, thì ai là người phụ nữ đáng thương nhất của Sống chung với mẹ chồng?

Chia sẻ

Bài viết

Chung Văn

Tin mới nhất