Phim Ảnh

Khi ca sĩ đóng phim: Thành công thì khó, bị ném đá thì dễ

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Ca hát và diễn xuất là hai địa hạt hoàn toàn khác nhau trong ngành giải trí. Đối với các nữ ca sĩ nổi tiếng ở Mỹ, đóng phim là một ước mơ lớn nhưng rất khó đạt được thành công.

Tại nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc và cả Việt Nam, việc ca sĩ chuyển sang đóng phim và đạt được thành công là điều không hiếm gặp. Tuy nhiên đối với nền giải trí phương Tây thì tình trạng này hoàn toàn ngược lại. Rất nhiều ca sĩ, dù có thu nhập cao qua việc bán album, đi tour, đóng quảng cáo, nhưng vẫn tìm cách lấn sân sang môn nghệ thuật thứ bảy.

Vậy nhưng thành công trên màn ảnh đôi khi còn khó hơn nhiều so với thu âm. Nhất là những nữ ca sĩ vốn luôn lộng lẫy trên sân khấu, việc hóa thân tốt vào nhân vật đời thường trong phim không hề dễ dàng. Hãy cùng điểm qua những nữ ca sĩ tên tuổi từng đóng phim, để xem họ đã thành công hay thất bại nhé.

Diễn tệ: Britney Spears

Công chúa nhạc Pop Britney Spears là ngôi sao từng làm khuynh đảo nền âm nhạc thế giới cuối thập niên 90. Tiếc thay, ngoại hình xinh đẹp hay vũ điệu gợi cảm cũng không giúp gì được cho cô khi đóng bộ phim đầu tay và duy nhất - Crossroads (2002). Khi tham gia phim này, Britney rất hồ hởi và thậm chí từng trả lời báo giới rằng cô mơ ước sẽ nhận giải Oscar. Nhưng đời không như là mơ, thay vì thành công như Britney mong đợi thì Crossroads đã thất bại thê thảm. Kể từ đó tới nay, Britney chưa tham gia bất cứ dự án phim ảnh nào khác, trừ một số vai khách mời ngắn ngủi trên truyền hình.

Diễn tốt: Christina Aguilera

Được coi là đối thủ xứng tầm của Britney, Christina Aguilera cũng là một hiện tượng nhạc Pop vào cuối thập niên 90. Tuy nhiên, Christina không nổi tiếng đình đám như Britney, một phần do đời tư cô ít tai tiếng, mặt khác cô hay thay đổi với nhiều thể loại nhạc kén người nghe như nhạc Latin, nhạc Jazz cổ điển.

Tới năm 2010, Christina Aguilera mới xuất hiện trong bộ phim đầu tiên - Burlesque, nhưng khác với Crossroads của Britney, bộ phim này được giới chuyên môn đón nhận khá tốt. Christina đã thông minh khi lựa chọn một phim nhạc kịch, và sử dụng những màn ca hát đầy nội lực để hỗ trợ cho diễn xuất của mình. Hầu hết nhà phê bình đều đánh giá Christina Aguilera “diễn tốt hơn nhiều so với mong đợi”.

Diễn tệ: Rihanna

Sở hữu 14 bài hát đạt vị trí quán quân, cùng rất nhiều mặt hàng kinh doanh phát đạt, nhưng Rihanna vẫn lận đận khi nói về diễn xuất. Không thử sức với phim nhạc kịch như các ca sĩ khác, mà Rihanna chọn hẳn dòng phim hành động bom tấn để dấn thân vào ngành điện ảnh. Tuy nhiên, 2 bộ phim hành động mà cô đóng - Battleship (2012) Valerian and the City of a Thousand Planets (2017) đều không được đánh giá cao.

Gần đây nhất, Rihanna tham gia bom tấn nữ quyền Ocean’s 8, tuy nhiên vai nữ hacker của cô cũng không có gì đặc sắc, hầu như chỉ ngồi xem máy tính suốt cả bộ phim. Trên poster của Ocean’s 8, Rihanna còn bị cho là có thần thái kém xa dàn diễn viên chuyên nghiệp đóng cùng mình (Cate Blanchett, Sandra Bullock,…).

Diễn tốt: Jennifer Hudson

Năm 2006, khi vừa mới xuất sắc ra mắt trên chương trình American Idol, Jennifer Hudson đã có cú đột phá với bộ phim nhạc kịch Dreamgirls. Trong phim, cô thủ vai một ca sĩ hát rất hay nhưng bị cô nàng xinh đẹp cùng nhóm (đóng bởi Beyoncé) chiếm hết hào quang. Các phân cảnh ghen tức, nổi đóa, đau khổ của nhân vật đều được Jennifer truyền tải hết sức xuất sắc, kết hợp cùng những màn ca hát ấn tượng. Jennifer đã đoạt cả giải Quả Cầu Vàng lẫn giải Oscar danh giá nhờ vai diễn này. Cho tới nay, dù đã phát hành 3 album thành công nhưng Jennifer Hudson vẫn tiếp tục sự nghiệp diễn xuất song song với âm nhạc.

Diễn tệ: Beyoncé

Beyoncé bắt đầu sự nghiệp điện ảnh với bộ phim Dreamgirls đóng cùng như Jennifer Hudson, và khá được truyền thông khen ngợi. Bộ phim tiếp theo của cô - Cadillac Records (2008) - trong đó Beyoncé thủ vai nữ ca sĩ huyền thoại Etta James tiếp tục nhận được phản hồi tốt. Tuy nhiên, khi Beyoncé thử sức với một phim không phải nhạc kịch là Obsessed (2009), cô lại bị chê bai không tiếc lời. Rõ ràng, không có yếu tố âm nhạc hỗ trợ thì nàng “ong chúa” rất khó lòng đứng vững khi đóng phim.

Diễn tốt: Diana Ross

Diana Ross là diva huyền thoại, người hát chính của nhóm nhạc nữ thành công nhất nước Mỹ - The Supremes và sở hữu tới 18 ca khúc quán quân. Năm 1972, Diana lần đầu đóng phim điện ảnh với bộ phim Lady Sings the Blues, trong đó bà thủ vai huyền thoại nhạc jazz Billie Holiday. Dù cả ngoại hình và chất giọng của Diana đều không giống Billie, nhưng bà vẫn hóa thân hết sức tài tình, và nhận một đề cử Oscar Nữ Chính. Dù sau đó, sự nghiệp đóng phim của Diana khá lận đận, nhưng đến năm 1993, bà tái xuất ấn tượng trong Out of Darkness, khẳng định tài năng của mình không chỉ gói gọn trong lĩnh vực âm nhạc.

Diễn tệ: Mariah Carey

Nói đến ca sĩ diễn xuất tệ thì không thể không nhắc tới “trường hợp kinh điển” Mariah Carey. Dù sở hữu hàng loạt bài hát đầu bảng cùng quãng giọng cao vút, nhưng vào năm 2001, Mariah đã chứng tỏ mình cực kỳ “vô duyên” với điện ảnh khi tung ra bộ phim tệ hại Glitter. Đây là bộ phim dở đến mức nó gần như làm sụp đổ sự nghiệp lẫy lừng của Mariah suốt 10 năm trước đó. Dù sau này, Mariah có diễn xuất thêm vài lần nữa, đáng chú ý nhất là bộ phim được đề cử Oscar Precious (2009), nhưng vai của cô vẫn rất mờ nhạt và được đánh giá là bất cứ diễn viên bình thường nào cũng có thể diễn tốt được

Diễn tốt: Barbra Streisand

Diva lỗi lạc Barbra Streisand là một trong những tài năng thành công sớm nhất ở cả hai mảng âm nhạc - điện ảnh. Năm 21 tuổi, cô đã phát hành album đầu tiên và giành được 3 giải Grammy danh giá. Chưa hết, vào năm 1968, Barbra thủ vai chính trong bộ phim nhạc kịch kinh điển Funny Girl, và thắng giải Oscar Nữ Chính Xuất Sắc Nhất. Một trong những yếu tố làm nên thành công kép của Barbra chính là nền tảng đóng nhạc kịch trên sân khấu Broadway nổi tiếng. Cho tới nay, ở tuổi 76, Barbra Streisand vẫn là một trong những tên tuổi sáng giá nhất trong nền giải trí tại Mỹ.

Diễn tệ: Madonna

Nữ hoàng nhạc Pop Madonna là một trong những cái tên gây tranh cãi khi nhắc tới diễn xuất. Bộ phim đầu tay của bà - tác phẩm hài kịch Dick Tracy nhận được khá nhiều lời khen. Sau đó, tới năm 1996, Madonna có được vai diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của bà - Eva Perón, phu nhân thủ tướng Argentina trong phim nhạc kịch Evita.

Nhờ vai diễn này, Madonna đã thắng giải Quả Cầu Vàng cho Nữ Chính Nhạc Kịch xuất sắc nhất. Tuy nhiên, ngoại trừ hai vai diễn này ra thì tất cả các bộ phim khác Madonna tham gia đều thất bại nặng nề. Tới năm 2011, Madonna tuyên bố sẽ nghỉ diễn để “tên tuổi tôi không phá hỏng một bộ phim nào nữa”.

Diễn tốt: Cher

Từ trước tới nay, có lẽ không có một nữ ca sĩ nào có được thành công lớn như Cher trong cả hai mảng âm nhạc và điện ảnh. Bà bắt đầu nổi tiếng với vai trò ca sĩ từ thập niên 1960. Nhóm nhạc Sonny and Cher, do Cher cùng chồng kết hợp lại được yêu thích không thua gì huyền thoại The Beatles. Tới thập niên 1980, khi sự nghiệp ca hát có dấu hiệu chững lại, Cher chuyển sang đóng phim điện ảnh.

Giới phê bình cười nhạo vì nghĩ bà sẽ thất bại, nhưng Cher đã chứng tỏ tài năng diễn xuất qua một loạt tác phẩm đình đám như Silkwood (1983) và Mask (1985). Tới năm 1987, Cher đạt tới đỉnh vinh quang nhờ bộ phim Moonstruck, thắng giải Oscar Nữ Chính xuất sắc nhất, và trở thành một trong những ngôi sao sinh lời nhất của ngành điện ảnh. Thậm chí, tới năm 2010, Cher vẫn tham gia diễn xuất cùng đàn em Christina Aguilera trong bộ phim được đề cử Quả Cầu Vàng - Burlesque.

Bộ phim mới nhất của Cher là Mamma Mia! Here We Go Again, trong đó bà đóng cặp cùng Meryl Streep - bạn thân lâu năm của mình, và sẽ thể hiện một số ca khúc nổi tiếng của thập niên trước. Mamma Mia! Here We Go Again được công chiếu từ ngày 20/7.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất