Logo Saostar - Special
SPECIAL

Khả Ngân: ‘Phim Việt không phải dưa hấu mà cần giải cứu’

Chia sẻ
Khả Ngân: ‘Phim Việt không phải dưa hấu mà cần giải cứu’

Khả Ngân: ‘Phim Việt không phải dưa hấu mà cần giải cứu’

Từ ngày cuộc chiến không cân sức giữa Avengers: Infinity War và 100 ngày bên em chính thức “khai hỏa”, báo giới đã tốn không ít giấy mực cho những lùm xùm xung quanh hai bộ phim này. Bên cạnh đó, nhiều người hâm mộ cho rằng ekip 100 ngày bên em đã “lấy trứng chọi đá” khi chọn ngày ra mắt trùng với “bom tấn” nhà Marvel, vậy nên việc bị áp đảo là điều dĩ nhiên phải chấp nhận. Nhưng đau lòng nhất, chính là những bài báo đứng ở góc độ phim Việt để nói lên tiếng nói của điện ảnh nước nhà lại bị đa số khán giả Việt buông lời nặng nhẹ. Họ viết rằng 100 ngày bên em không biết tự lượng sức mình; biết rõ là “châu chấu đá xe” mà vẫn “ngoan cố” đối đầu thì còn kêu cứu, khóc lóc, van xin, tranh thủ sự thương hại của ai? Nếu dạo một vòng quanh các fanpage lớn, nhỏ của Marvel, chúng ta sẽ còn thấy những câu từ khiếm nhã và đau lòng hơn thế nữa.

Trước tình hình không mấy khả quan, ekip 100 ngày bên em vẫn chưa có bất kì động thái nào về những ồn ào vừa qua. SAOstar đã có cuộc trò chuyện ngắn với Khả Ngân, nữ diễn viên chính trong bộ phim của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng. Và có lẽ sau chuỗi ngày dư luận “dậy sóng”, thời điểm này mới là lúc người trong cuộc nói lên tiếng nói của mình.

Khả Ngân: ‘Phim Việt không phải dưa hấu mà cần giải cứu’

Chào Khả Ngân, phim điện ảnh 100 ngày bên em vừa ra mắt, bạn đã nhận được phản hồi thế nào từ khán giả?

Tính đến thời điểm này, 100 ngày bên em vừa ra mắt được một tuần. Ngân cảm thấy hạnh phúc vì phim nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn, truyền thông cũng như những khán giả đã xem 100 ngày bên em. Cá nhân Ngân thì cảm thấy vui vì khán giả không chỉ yêu thương Ngân hơn mà còn dành tình yêu lớn cho Ánh Dương (tên nhân vật của Khả Ngân trong phim).

Những ngày qua, báo chí và khán giả nổ ra cuộc chiến tranh luận về việc Avengers đè bẹp 2 phim Việt, trong đó có bộ phim của bạn. Bạn nghĩ sao về sự cạnh tranh khốc liệt và phim của mình đang yếu thế hơn?

Đây là một cuộc chiến hoàn toàn không cân sức. Sức mạnh của siêu bom tấn Avengers thì có thể đè bẹp tất cả phim bom tấn khác, ra mắt cùng thời điểm, chứ không riêng gì Việt Nam. Theo Ngân thì 2 phim Việt muốn tranh thủ đợt lễ dài ngày, khán giả có thể đến rạp nhiều lần để thưởng thức nhiều bộ phim. Chỉ đơn giản là muốn ra mắt dịp lễ để khán giả Việt có thể xem phim Việt vào dịp nghỉ lễ thôi. Nhưng sức mạnh của Avengers thực sự quá khủng khiếp, không thể lường trước được. Mọi chuyện cũng đã xảy ra rồi, Ngân xác định 1 tuần qua coi như sneakshow của 100 Ngày bên em để mọi người xem trước, cảm nhận và review cho những khán giả chưa xem. Giờ Ngân chỉ biết cố gắng hết sức cho việc quảng bá cho phim và mong là 100 ngày bên em sẽ hồi sinh sau cơn bão. Mong là khán giả sau khi đã thưởng thức siêu phẩm Hollywood thì sẽ dành thời gian cho 100 ngày bên em, vì Ngân đảm bảo khán giả sẽ không thấy phí tiền khi bước ra khỏi rạp. Ngân tự hào rằng đây là một bộ phim hay và đầy cảm xúc.

Từ đây, đã dấy lên những ý kiến cho rằng lỗi thuộc về nhà phát hành khi chọn thời điểm ra mắt không thật sự “thông minh”, làm ảnh hưởng đến ekip. Trong khi các bộ phim đình đám trên thế giới đều phải “né” ngày Avengers công chiếu thì 100 ngày bên em lại tự mình “giết” mình bằng việc ra mắt cùng ngày với Avengers?

Ngân là diễn viên chính, là một phần của bộ phim, Ngân cho rằng mình không có quyền đổ lỗi cho bất kì ai. Ngược lại Ngân còn thấy trân trọng suy nghĩ của nhà phát hành: dịp nghỉ lễ dài thì ra phim để khán giả Việt vẫn có thể có món Việt để chọn. Thật sự, với vai trò diễn viên thì Ngân đã thực hiện xong nhiệm vụ của mình là: hoàn thành tốt vai diễn, chuyện doanh thu thật ra không ảnh hưởng đến Ngân, nhưng Ngân rất thương anh Phượng (đạo diễn Vũ Ngọc Phượng), thương nhà sản xuất, thương tất cả ekip vì mọi người đã quá vất vả, quá tâm huyết để hoàn thành một bộ phim hay, tử tế và chất lượng, nhưng lại chưa nhận được về quả ngọt, ngược lại còn bị đổ lỗi. Ngân thương tâm sức mà mọi người đã bỏ ra, Ngân không nghĩ đến chuyện oán trách, chỉ biết làm hết sức có thể để kêu gọi khán giả đến với 100 ngày bên em thôi.

Khả Ngân: ‘Phim Việt không phải dưa hấu mà cần giải cứu’

Ngân nghĩ gì về lời kêu gọi “ủng hộ, giải cứu phim Việt”?

Phim ảnh là món ăn tinh thần, không phải dưa hấu để mà kêu gọi giải cứu. Khán giả là người bỏ tiền ra mua vé, không thể lấy lí do phim Việt để ép khán giả đến rạp xem và bắt họ giải cứu những bộ phim dở được. Theo Ngân nghĩ thì quan trọng là chất lượng của phim. Phim hay thì khán giả sẽ xem. Thực sự Ngân cảm thấy hơi chạnh lòng khi phải đi kêu gọi mọi người “ủng hộ” phim 100 ngày bên em, khi mình có một tác phẩm hay, mình mong giới thiệu nó đến với khán giả, mong khán giả sẽ thưởng thức phim và có những cảm xúc, cảm nhận cho riêng mình. Ngân và cả ekip đều rất tự hào về 100 ngày bên em, chỉ vì đụng phim bom tấn mà giờ mình ở thế phải kêu gọi, phải xin người ta ủng hộ đứa con cưng của mình, Ngân thấy buồn và càng thương phim. 

Khả Ngân: ‘Phim Việt không phải dưa hấu mà cần giải cứu’

Thẳng thắn và chân tình, người ta không chỉ nhận ra sự trưởng thành trong lời ăn tiếng nói của cô gái trẻ, mà còn nhìn thấy sự cương nghị của một diễn viên thực thụ, tâm huyết với nghề, với sản phẩm mình làm ra và với cả nghệ thuật phim ảnh nước nhà.

 Ở một khía cạnh khác, vấn đề chênh lệch suất chiếu giữa Avengers và 100 ngày bên em trong những ngày đầu ra mắt cũng trở thành đề tài “hot” của truyền thông những ngày vừa qua. Các cú “ăn miếng trả miếng” bằng câu từ được báo giới tận dụng để bảo vệ quan điểm của mình đối với sự việc gây nhiều tranh cãi lần này. Những con số được thống kê sơ bộ tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh đã gây bàng hoàng khi số suất chiếu của 100 ngày bên em có lúc chỉ bằng 1/10 so với Avengers trong ngày thứ ba công chiếu. Ngân có biết thông tin này không?

Hôm 23/4 premiere ở TP.HCM về, Ngân đã mất ngủ vì vui. Tất cả khách mời và khán giả đều rất yêu thích và có cảm xúc đặc biệt với phim, một vài ý kiến còn cho rằng phim chắc chắn sẽ gây được tiếng vang lớn. Ngày 24/4 premiere ở Hà Nội cũng thành công vang dội, khán giả rất xúc động với cảm xúc mà bộ phim đem lại và dành nhiều lời khen có cánh cho đoàn phim. Nhưng đến ngày 25/4 cũng tức là ngày phim được công chiếu chính thức, nhìn lịch chiếu tôi cảm thấy sốc. Sức mạnh của Avengers quá khủng khiếp, ra mắt cùng ngày nên 100 ngày bên em hoàn toàn bị đè bẹp. Ngày có 2 xuất vào 8h sáng và 23h đêm thì dù khán giả có thương lắm, có muốn xem lắm cũng không thể kiên nhẫn nổi. Lúc đó tôi thực sự bối rối và hoang mang.

Khả Ngân: ‘Phim Việt không phải dưa hấu mà cần giải cứu’

Đối mặt với câu chuyện này, có nhiều ý kiến cho là phim Việt đang bị chèn ép ngay trên “sân nhà”; nhưng cũng có nhiều người nghĩ đây thật ra chỉ là sự phản ánh khách quan của quy luật cung - cầu trong kinh doanh?

Theo Ngân thì 2 quan điểm đều đúng. Có cầu thì mới có cung. Siêu bom tấn thì được dành xuất chiếu khủng là chuyện đương nhiên. Khán giả muốn xem thì rạp mới mở nhiều xuất chiếu vậy, chứ mở nhiều rồi không ai xem thì mở làm gì? Nhưng ở mặt khác, nếu khán giả dành niềm tin nhiều hơn cho phim Việt, Ngân không nói đến chuyện “phải ủng hộ” phim Việt nhé. Chỉ cần mọi người dành niềm tin nhiều hơn một chút, thiết thực nhất là bằng việc mua vé vào rạp, thì điện ảnh Việt mới phát triển được. Ngân thấy hiện tại có một bộ phận khán giả cứ nghe phim Việt là mở miệng chê trước đã. Chưa xem, chưa bỏ tiền mua vé, chưa biết gì về bộ phim thì lời chê bai của các bạn có giá trị gì không? So với điện ảnh Thế Giới thì điện ảnh Việt như một đứa trẻ vậy. Mình phải nuôi dưỡng nó, dạy dỗ nó, tin tưởng nó thì lớn lên nó mới thành người tốt được. Chứ giờ lúc nào cũng chê bai, so sánh, bỏ mặc nó, sao nó lớn và tốt đẹp nổi? Chúng ta dĩ nhiên không thể so phim Việt với phim nước ngoài. Nhưng ít ra hãy động viên những bộ phim hay bằng một hành động thiết thực là ra rạp mua vé đi xem. Như thế những nhà làm phim mới có động lực làm ra những bộ phim chất lượng hơn, hay hơn, tử tế hơn chứ, phải không?

Khả Ngân: ‘Phim Việt không phải dưa hấu mà cần giải cứu’

Hàn Quốc đang xem xét điều luật hạn chế độc quyền xuất chiếu, cụ thể: dù có là phim “ăn khách” vẫn không thể xếp quá 40% phòng chiếu của rạp. Hoặc Trung Quốc chỉ cho phép mỗi năm 20 bộ phim nước ngoài được trình chiếu. Bạn thấy Việt Nam có cần nghiên cứu điều này không?

Như Ngân đã nói ở trên, theo Ngân nghĩ thì mọi thứ nằm ở khán giả và chất lượng của phim. Chúng ta tập trung nâng cao chất lượng phim Việt, khán giả sẽ dành nhiều niềm tin và sự ủng hộ hơn thì tình hình sẽ tốt hơn. Phim không hay thì có chiếu 100% xuất chiếu cũng không ai xem. Nếu như có sự ủng hộ hay những chính sách hỗ trợ phim Việt thì quá tốt, điều đó giúp cho những nhà làm phim hay những diễn viên trẻ như Ngân có niềm tin và động lực để làm việc nghiêm túc và chất lượng hơn.

Quá nhiều khó khăn và bất lợi, song người ta vẫn thấy ekip làm phim thực hiện những chuyến cine tour. Mọi người đều làm việc và cống hiến không ngừng nghỉ, không biết mệt mỏi. Nhưng khi nhìn vào đó, đa số đều cho rằng thật phí công khi miệt mài “chiến đấu” vì một bộ phim đã “chết” ngay ngày đầu ra rạp.

Gặp bão lớn thì bị vùi dập là điều đương nhiên, không thể trách khỏi. Huống chi là siêu bão. Nhưng giông bão nào rồi cũng qua mà, Ngân có niềm tin 100 ngày bên em sẽ đủ sức mạnh để hồi sinh. Giữa lúc bão tố như vậy mà khán giả vẫn kiên nhẫn đợi những xuất chiếu giờ xấu để đi xem phim, tình cảm đó quá lớn lao, Ngân chỉ muốn có thể đến được tất cả các rạp, vào được tất cả các xuất chiếu của 100 ngày bên em để cảm ơn được tất cả khán giả. Ekip không chọn cách đi cinetour rầm rộ mà cả ekip sẽ đợi khán giả xem xong phim và bất ngờ đi vào cúi đầu cảm ơn. Bạn không thể tưởng tượng được cảm xúc lúc đó đâu, ekip và khán giả đều vỡ òa vì xúc động, mắt khán giả vẫn còn sưng, còn ướt vì vừa khóc xong nhưng những nụ cười, những cái ôm siết chặt của mọi người dành cho mình, Ngân sẽ không bao giờ có thể quên được. Đối với Ngân, đi cinetour không phải để kêu gọi mọi người mua vé, Ngân muốn trực tiếp cảm ơn từng khán giả đã dành thời gian cho phim, khóc cười cùng bộ phim. Ngân chỉ muốn dành tất cả thời gian của mình để đến được càng nhiều rạp càng tốt. Cảm xúc đó thì sao gọi là phí công vô ích được.

SAOstar cảm ơn Khả Ngân về buổi phỏng vấn này. Hy vọng sau cơn mưa trời lại sáng, kỳ tích sẽ xuất hiện, 100 ngày bên em sẽ được đón nhận nhiều hơn trong những ngày tới.

Khả Ngân: ‘Phim Việt không phải dưa hấu mà cần giải cứu’

Bài viết

Kim Ngân - Thu Thảo

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ