Phim Ảnh

Joaquin Phoenix trở thành 'Ảnh đế' Oscar, cùng Joker kéo dài kỉ lục 'bách chiến bách thắng'

Đông Hải
Chia sẻ

Joker tiếp tục khiến DC tự hào khi ghi dấu kỉ lục vô cùng khủng tại Oscars 2020.

Lễ trao giải Oscars 2020 lần thứ 92 đang đi đến những giây phút cuối cùng, dần dần công bố các hạng mục lớn bậc nhất. Hiện tại, mọi ánh mắt đang đổ dồn vào hạng mục vô cùng căng thẳng, đó chính là Nam chính xuất sắc nhất.

Joaquin Phoenix trở thành “Ảnh đế” tại Oscars 2020.

Như dự đoán, nam diễn viên tài năng Joaquin Phoenix đã chiến thắng tại hạng mục Nam chính xuất sắc nhất với vai diễn anh hề Arthur Fleck trong tựa phim Joker, mang về tượng vàng danh giá tiếp theo cho nhà DC. Chiến thắng này cũng ghi dấu thêm một kỉ lục “khủng” nữa tại Oscars 2020 lần này, khi biến Joker trở thành nhân vật chuyển thể truyện tranh đầu tiên trong lịch sử giành chiến thắng đến 2 lần tại đề cử dành cho diễn viên. Cũng vào đúng 10 năm trước, nam diễn viên quá cố Heath Ledger cũng đã giành giải cho đề cử Nam phụ xuất sắc nhất trong phim The Dark Knight.

Heath Ledger có màn hóa thân Joker siêu kinh điển trong The Dark Knight.

Nếu nhìn rộng ra bức tranh chung, thì Joker thực chất là nhân vật thứ 2 làm được điều này, dù chuyển thể hay nguyên tác, sau “bố già” Vito Corleone trong The Godfather (1972) và The Godfather: Part II (1974) lần lượt được thủ vai bởi Marlon BrandoRobert De Niro. Điểm khác biệt ở đây đó là hai màn hóa thân Joker lại không thuộc cùng một chuỗi phim, mà hoàn toàn là hai siêu phẩm khác biệt và không có sự liên quan nào về tuyến tính cốt truyện. Cả Ledger và Phoenix đều mang đến hai hình tượng “hoàng tử hề Gotham” của riêng mình, độc đáo, đáng nhớ và dễ đồng cảm ở nhiều khía cạnh.

“Bố già” do Marlon Brando thủ vai vào năm 1972.

“Bố già” Vito tái xuất trong phần 2 ra mắt năm 1974 do Robert De Niro thủ vai.

Như đã nói, màn thể hiện lần này của Phoenix hoàn toàn khác với một phản diện đầy lươn lẹo trong The Dark Knight, trái lại là một con người đi lên từ đáy xã hội, trở thành biểu tượng của phe vô sản và những người bần cùng trong chính xã hội Gotham đang trên đà thối nát nhân cách. Arthur Fleck từ bỏ những ràng buộc xung quanh, về nghề nghiệp, về tiền bạc, danh phận, những biến cố gia đình, tình cảm, trở nên đơn độc đến mức vĩ đại, giải thoát mình khỏi xã hội để trở thành Joker - “trò đùa” chân thật nhất của thành phố Gotham.

Một Joker trở nên yếu đuối nhưng dễ cảm, một câu chuyện đại diện cho hàng triệu trái tim từng trải qua bất hạnh.

Cũng trong năm nay, Joaquin Phoenix cũng kéo dài chuỗi thành tích càn quét cho thương hiệu Joker khi ẵm giải ở gần như toàn bộ các lễ trao giải lớn, từ Oscar, Quả cầu vàng đến Critics' Choice Awards. Tuy vẫn chưa xuất sắc khi “ẵm toàn diện” như Ledger hồi trước, nhưng đây cũng là một chiến thắng vang dội cho chính nam diễn viên và đoàn phim nói chung. Bên cạnh hạng mục Nam chính, Oscars 2020 cũng vinh danh tựa phim của đạo diễn Todd Phillips tại hạng mục Nhạc phim xuất sắc nhất dành cho tài năng Hildur Guðnadóttir.

Chung cuộc, Joker mang về 2 giải Oscars.

Cũng trong năm nay, hàng loạt kỉ lục “khủng” khác cũng ghi dấu như Toy Story 4 chiến thắng tại hạng mục Phim hoạt hình hay nhất, giúp Câu chuyện đồ chơi trở thành loạt phim đầu tiên có đến 2 phần chiến thắng tại hạng mục này, hay Parasite - Ký sinh trùng của Bong Joon Ho trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên đạt giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất và là phim thắng “đậm” nhất.

Parasite giành giải tại hạng mục quan trọng nhất - Phim hay nhất.

Lễ trao giải Oscars lần thứ 92 diễn ra vào ngày 10/2/2020.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin mới nhất