Phim Ảnh

'Happy Death Day' - Khi quà sinh nhật là 'chết đi sống lại' 17 lần 

Vân Thanh
Chia sẻ

Bạn sẽ trải nghiệm cuộc đời như thế nào nếu cứ kẹt mãi trong một ngày duy nhất? Phim "Sinh nhật chết chóc" (Happy Death Day) sẽ chứng minh câu nói "thà chết còn hơn sống khổ như thế này".

Có một quy luật bất thành văn trong phim ảnh nói chung: Nhân vật chính thường phải sống cho đến hết phim (hoặc ít nhất là gần kết). Trong nhiều phim hành động hay kinh dị, khả năng sinh tồn của của loại nhân vật này cao đến ngưỡng gần như là bất tử. Tuy nhiên với Happy Death Day, nữ chính của chúng ta lại tắt thở ngay từ 15 phút đầu điên.

Thứ hai ngày 18/09, Tree Gelbman (Jessica Rothe) thức dậy trong tiếng nhạc chúc mừng sinh nhật, thấy mình đang ở trong một căn phòng kí túc xá lạ hoắc, đầu đau như búa bổ. Sau khi mặc lại quần áo đàng hoàng, uống vài viên thuốc giảm đau, Tree bước ra ngoài, xung quanh là cuộc sống học đường không cách nào bình thường hơn. Tree về nhà, thảy cái bánh chúc mừng sinh nhật của bạn cùng phòng vào thùng rác, tới lớp học trễ, suýt bị bắt quả tang khi cặp kè, để bố leo cây ở bữa tiệc sinh nhật của chính cô.

“Gái hư” Tree sở hữu một ngày sinh nhật không thể tồi tệ hơn

Kết thúc cho sinh nhật không có gì đáng tự hào và vui vẻ cho lắm này, Tree bị đâm chết. Một lần nữa, cô lại tỉnh dậy trong căn phòng kí túc quen thuộc với tiếng nhạc sinh nhật bên tai. Khái niệm time loop - vòng lặp thời gian không còn quá mới mẻ trên màn ảnh rộng. Rất nhiều tác phẩm điện ảnh đã dựng nên những “vòng thời gian” như 12 Dates of Christmas, The Groundhog Day, Edge of Tomorrow, hay Miss Peregrine's Home For Peculiar. Về cơ bản, nạn nhân sẽ sống lại nhiều lần trong một khoảng thời gian, thường là một ngày. Bất chấp dù hôm nay họ có làm bất cứ thứ gì, đến hôm sau, mọi thứ đều sẽ bị reset, xoá sạch lại về khởi đầu.

Trong vòng thời gian, con người sẽ kẹt lại mãi mãi một khoảng khắc của cuộc đời họ, bất kể đó là thời điểm tươi đẹp nhất hay khốn cùng nhất. Để thoát được vòng lặp của mình, Tree quyết định truy tìm được hung thủ giết mình, hoặc chính xác là tìm mọi cách sống cho qua được cái sinh thần chết chóc.

Khác với tinh thần truyền thống của Halloween, Happy Death Day không chỉ thuần là một bộ phim kinh dị và hù doạ. Có thể nói đây thuộc thể loại dark comedy về học đường và tuổi trẻ nổi loạn hơn là một bộ thriller về truy tìm hung thủ. Bất chấp các nhà làm phim đã dựng nên những giây phút căng thẳng cùng hình tượng chiếc mặt nạ sát nhân ám ảnh, những giây phút hài hước lại chính là điểm sáng steal the show trên màn ảnh rộng.

Không chỉ thuần kinh dị, tác phẩm còn kết hợp yếu tố hài hước cũng phong cách làm phim học đường

Có lẽ đây cũng chính là một hệ quả của vòng lặp thời gian. Khi bạn chỉ chết được một lần và mãi mãi, cái chết thật sự kinh khủng; còn nếu bạn chết được vài lần rồi, mọi thứ bắt đầu giống một trò chơi. Tuy nhiên, vẫn giữ tinh thần của một bộ phim kinh dị, Happy Death Day sở hữu một chuỗi bí ẩn khó lường, được cài cắm trong vòng lặp của những chuỗi ngày y hệt nhau.

Biên kịch của Happy Death Day chính là Scott Lobdell - một trong các tác giả chủ lực của dòng truyện tranh X-Men thuộc Marvel. Đây cũng chính là kịch bản điện ảnh đầu tay của ông. Xét theo một khía cạnh nào đó, Happy Death Day cũng khá giống… phim siêu anh hùng, và năng lực đặc biệt của cô nàng Tree Gelbman là khả năng tái tạo thời gian liên tục trước mỗi khi chết.

Một chi tiết khiến bộ phim kinh dị trở nên độc đáo, dù mang motif quen thuộc, chính là tính cách của nữ chính. Tree là một cô gái tóc vàng xinh đẹp, nổi bật, tính tình bitchy, có đủ tố chất một “queen bee” thống lĩnh học xá trong truyền thuyết và chính xác là một “mean girl” dẫn đầu hội chị em đại học. Nếu là trong những phim hạng B khác, đây là nhân vật…chết đầu tiên và nhường màn “giết trùm” cho những cô nàng mọt sách ngây thơ, trong sáng (thường được gọi là “final girl”).

“Gái hư” nhưng cũng rất ngầu

Tín đồ điện ảnh chắc chắn sẽ hào hứng, khi đạo diễn phim là Christopher B. Langdon (Viral, Scouts Guide To The Zombie Apocalypse) đã quyết định không đi theo lề thói nhàm chán này. Chính sự phá cách về vai diễn đã tạo điều kiện để Jessica Rothe thể hiện khả năng diễn xuất của mình. Trước đó, cô nàng chỉ được biết đến qua một vai phụ trong La La Land.

Công bằng mà nói, các yếu tố hù dọa trong Happy Death Day chưa thực sự “đủ đô”. Đây là một điểm yếu của bộ phim, khi thứ duy nhất đáng sợ trong tác phẩm là mặt nạ búp bê của tên sát nhân. Ngoài ra, những tình tiết dọa ma trong phim quá dễ đoán biết, thiếu sáng tạo.

Các tình tiết hù dọa trong phim chưa đặc sắc

Đồng thời, phần âm thanh của phim vẫn chưa thực sự ấn tượng, khó tạo điểm nhấn trong những cảnh quay cần sức nặng. Thế nhưng, khán giả Việt Nam sẽ nhận được một “món quà” nho nhỏ, đó là khi một bài nhạc Việt vui nhộn được phát lên trong một tình huống vô cùng bất ngờ.

Trailer phim.

Happy Death Day giống như lời đáp cho câu hỏi muôn thưở: “Bạn sẽ làm gì nếu hôm nay là ngày cuối cùng được sống?”. Tree đã làm tất cả mọi thứ, sống tử tế, sống vô học, thử những việc điên rồ chưa từng dám, hoàn thành những thứ phải làm từ lâu, dành thời gian cho người quan trọng, yêu một ai đó, tha thứ cho một ai đó… Tuy nhiên, có lẽ đáp án tốt nhất vẫn là tìm mọi cách để sống.

Phim hiện đang được trình chiếu trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Thanh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất