Phim Ảnh

Hàn Quốc xem xét luật giới hạn suất chiếu tối đa để tránh độc tôn như 'Avengers: Infinity War'

Theo Variety
Chia sẻ

Tại xứ sở Kim chi, bom tấn "Avengers: Infinity War" đã chiếm 95% doanh thu phòng vé kể từ khi khởi chiếu vào ngày thứ Tư 25/04 với 39,1 triệu USD trong 5 ngày (tính đến ngày 29/04/2018).

Siêu bom tấn Avengers: Infinity War đã có màn ra mắt hoành tráng tại Bắc Mỹ từ ngày 27/04 với doanh thu 3 ngày đầu tiên là 258 triệu USD, chính thức trở thành bộ phim thu được nhiều tiền nhất lịch sử điện ảnh Mỹ trong đợt mở màn. Không chỉ thành công tại thị trường nội địa, bộ phim thứ 19 của Vũ trụ điện ảnh Marvel đã mang về hơn 380 triệu USD tại các quốc gia khác, trong đó có Hàn Quốc.

Tại xứ sở Kim chi, bom tấn Avengers đã chiếm 95% doanh thu phòng vé kể từ khi khởi chiếu vào ngày thứ Tư 25/04 với 39,1 triệu USD trong 5 ngày (tính đến ngày 29/04/2018). Cùng thời điểm đó, phim tài liệu Intention nói về thảm họa chìm phà Sewol năm 2014 chỉ thu được 1% - tương ứng với 309,000 USD, trong khi một phim kinh dị nội địa khác - True Fiction ra mắt cùng ngày tại 429 phòng chiếu và thu được 288,000 USD trong cùng khoảng thời gian với Avengers: Infinity War.

Bảng doanh thu cuối tuần qua tại Hàn Quốc.

Theo một báo cáo từ tạp chí Variety, giới chức trách Hàn Quốc đang nghiên cứu một đạo luật mới dành cho việc phân bổ suất chiếu phim, phòng chiếu tại quốc gia này, sau khi Infinity War chiếm hơn 85% phòng trên toàn quốc, trong đó có 978 phòng của hệ thống CGV, 773 phòng của Lotte và 577 phòng của Megabox. Kế quả cũng cho thấy, siêu bom tấn thu về gần 40 triệu USD, bao gồm 6,5 triệu USD vào ngày đầu công chiếu. Bên cạnh đó, bộ phim cũng thiết lập kỷ lục mới về lượng vé bán ra đối với định dạng IMAX và 4DX. Trong khi đây là dịp ăn nên làm ra của các hệ thống rạp chiếu phim cũng như Marvel, thì nó cũng làm dấy lên làn sóng tranh luận về các quy định cùng điều luật nhằm ngăn ngừa việc thống trị phòng chiếu như hiện nay.

Nhà làm luật Cho Seung-rae từ một cơ quan lập pháp đã giải thích về việc tiến hành một đạo luật mới nhằm chỉnh đốn những sự việc này, được biết điều luật đang được xem xét để thông qua. Một khi điều luật này được chính thức phê duyệt và thi hành, nó sẽ giới hạn các hệ thống rạp chiếu phim dành tối đa 40% phòng chiếu cho một phim. “Điều luật đang được sửa đổi áp dụng đối với việc quảng bá phim và video hiện đang chờ được thông qua tại hội đồng quốc gia để hạn chế các hệ thống rạp phim sắp xếp hơn 40% số lượng phòng chiếu cho một bộ phim. Tại thời điểm này rất cần các biện pháp pháp lý để tránh độc quyền màn ảnh”. 

Với lượng người hâm mộ khổng lồ, thật dễ hiểu khi Avengers: Infinity War chiếm hầu hết suất chiếu trên toàn thế giới trong suốt giai đoạn cuối tuần mở màn vừa qua. Thương hiệu Marvel tại Hàn Quốc đang ngày càng lớn mạnh khi nó trở thành địa điểm quay của nhiều phim như Avengers: Age of UltronBlack Panther. Hơn nữa, nó còn trở thành điểm đến du lịch cho nhiều tour quốc tế đến tham quan, vì vậy nó đã có ảnh hưởng lớn đến phòng vé Hàn Quốc. Quy luật cung - cầu đã diễn ra rõ ràng nhất tại thời điểm công chiếu phim và nhiều người cho rằng, mặc dù số lượng suất chiếu dành hầu hết cho Avengers: Infinity War, tuy nhiên nếu khán giả nhất quyết lựa chọn 1 phim khác để xem, họ vẫn có thể xem được. Việc hạn chế sẽ gây ảnh hưởng đến sự sụt giảm doanh thu phòng vé và tổn hại đến doanh nghiệp. Thế nhưng, một số ý kiến khác phản biện lại, việc độc tôn phòng chiếu như hiện tại của các rạp dành cho Avengers: Infinity War sẽ gây tổn thất lớn cho điện ảnh nước nhà và trở thành tiền lệ xấu.

Trên thực tế, điều luật này đã được đề xuất từ năm 2017 khi có những bộ phim nội địa độc tôn phòng chiếu như Train to Busan, The Battleship Island, Along with the Gods... Một số tác phẩm có kinh phí thấp hoặc không có diễn viên nổi bật hơn đã gặp thua thiệt. Đây là vấn đề tồn tại khá lâu của nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc và nó chỉ thực sự bùng nổ vào thời điểm hiện tại, khi Avengers: Infinity War thống lĩnh thị trường rạp chiếu phim.

Trước đó vào tuần lễ khởi chiếu Black Panther - một bom tấn khác của Marvel và có nhiều cảnh quay tại Hàn Quốc, số lượng phòng chiếu chỉ có 1,620. Trong thời điểm ấy, một phim nội địa cũng đang trình chiếu là Detective K: Secret of the Living Dead vẫn chiếm 1,027 phòng dù đã bước sang tuần thứ 2. Kế đến, 2 phim mới của tuần 16 - 18/02/2018, Golden Slumber có 833 phòng, Heung-boo: The Revolutionist có 627 phòng. Trong khi hiện nay, Avengers chiếm 2,553 phòng chiếu trên cả nước Hàn Quốc.

Doanh thu phòng vé Hàn vào giai đoạn 16 - 18/0/2018.

Trước đó, The Battleship Island chiếm phần lớn phòng chiếu.

Train to Busan.

Hay Along with the Gods cũng thế.

Sự việc này cũng đang gây tranh cãi tại Việt Nam khi số lượng suất chiếu của bộ phim nhà Marvel đang chiếm hơn 80% tại các cụm rạp từ quốc doanh, tư nhân đến doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong thời điểm hiện tại, 2 phim Việt 100 ngày bên emLật mặt 3 đang dần yếu thế và đuối sức vì số lượng suất ít ỏi, lại thuộc những khung giờ xấu khiến cho doanh thu đã tệ nay càng kém hơn. Tương tự với khán giả Hàn Quốc, nhiều người thừa nhận đây là vấn đề kinh doanh và rạp phim chỉ đang đáp ứng nhu cầu của người xem, khi mà các suất phim Avengers luôn trong tình trạng cháy vé, bất kể thời gian sáng sớm, giữa trưa hay tối muộn.

Việc 2 phim Việt đối đầu với bom tấn Marvel được cho là sai lầm của nhà phát hành khiến cho tác phẩm bị tổn thất nặng nề về doanh thu. Nhưng vẫn có những ý kiến khác đề nghị Cục điện ảnh, Bộ Công thương và các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu về vấn đề bảo hộ phim điện ảnh Việt cũng như việc độc tôn suất chiếu đối với những phim bom tấn như hiện tại.

100 ngày bên em…

Và Lật mặt 3 “thua” trên sân nhà.

Trong vài ngày tới, phía cơ quan lập pháp của Hàn Quốc sẽ đưa ra quyết định cuối cùng cho việc có hạn chế hay không số lượng suất chiếu của mỗi phim không quá 40%. Nếu quy định này được thông qua, phía Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm và điều chỉnh để đảm bảo phim Việt vẫn còn chỗ đứng khi “chẳng may” đụng độ với phim nước ngoài.

Chia sẻ

Theo

Variety

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất