Sau hơn 5 ngày ra rạp, dự án điện ảnh Mai của Trấn Thành đã chính thức cán mốc 200 tỷ. Chưa dừng lại ở đó, Mai còn chứng minh vị thế số 1 của mình khi liên tiếp xác lập một loạt kỷ lục mới như: Phim cán mốc 100 tỷ nhanh nhất, doanh thu ngày đầu ra mắt cao nhất… Ngay từ ban đầu, Mai đã được dự đoán là một đối thủ đáng gờm khi được Trấn Thành dồn mọi tâm huyết để hoàn thành.
Ở thời điểm hiện tại sức nóng của Mai đang ngày càng tăng cao và hứa hẹn sẽ sớm vượt mặt cả Nhà Bà Nữ và Bố Già. Vậy đâu là nguyên nhân giúp “đứa con” mới của Trấn Thành thống trị hoàn toàn phòng vé Việt khiến loạt đối thủ cả trong nước và quốc tế phải e ngại?
Thương hiệu phim Trấn Thành
Trước khi làm đạo diễn, nhà sản xuất phim, Trấn Thành đã quá nổi tiếng với vai trò MC, diễn viên hài… Với sự hài hước, dí dỏm anh sở hữu một lượng khán giả mến mộ cực đông và sẵn sàng đồng hành qua mọi dự án. Chưa dừng lại ở đó, sau thành công của Bố Già và Nhà Bà Nữ, Trấn Thành dường như đã trở thành một trong những cái tên “bảo chứng phòng vé” của làng điện ảnh Việt Nam.
Mới chỉ cho ra mắt 3 dự án điện ảnh là Bố Già, Nhà Bà Nữ và Mai, thế nhưng Trấn Thành đã khiến khán giả mộ điệu điện ảnh bàn tán xôn xao. Bên cạnh những lời khen, cũng có nhiều ý kiến chê bai tuy nhiên phim của Trấn Thành chưa từng thất bại mà ngày càng thắng thế. Đây cũng là một trong những lý do giúp vị đạo diễn nghìn tỷ đầu tiên của Việt Nam được đông đảo khán giả tin tưởng, đón nhận.
Bên cạnh sức ảnh hưởng, các dự án phim của Trấn Thành còn được yêu mến vì sự chỉn chu trong từng khâu chuẩn bị. “Cha đẻ” của Mai đã đặt toàn bộ tâm huyết của mình trong từng dự án từ bối cảnh, hình ảnh, kịch bản… Xem phim của Trấn Thành, khán giả như được hòa mình vào một bầu không khí rất đời thường nhưng cũng rất đẹp. Bên cạnh đó, qua mỗi bộ phim người xem lại học được một bài học đắt giá chứ không chỉ đơn thuần là xem để giải trí. Nếu ở Bố Già và Nhà Bà Nữ, người xem thấm thía các bài học về tình cảm gia đình, cha – con, mẹ con thì ở Mai đó là câu chuyện tình yêu đẹp nhưng buồn, đó là bài học về đồng tiền, tình thân…
Chiến thắng của Mai là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sức hiệu triệu của thương hiệu phim Trấn Thành. Qua mỗi tác phẩm, vị đạo diễn tài ba này lại đưa người xem đến với một trải nghiệm mới đầy thú vị, có những tiếng cười và cả những giọt nước mắt. Có thể nói, ở thị trường điện ảnh Việt hiện nay việc có một cái tên đủ sức thuyết phục, lôi kéo người xem ra rạp là cực kỳ “đắt” và Trấn Thành đã làm được điều đó. Mỗi lần có phim mới của Trấn Thành ra mắt là công chúng lại được dịp xôn xao bàn tán.
Mai và loạt đối thủ không đủ sức cạnh tranh
Có thể nói, việc Mai thống trị phòng vé Việt năm nay một phần là nhờ “thiên thời địa lợi”. Trước thềm ra mắt, công chúng đã cực kỳ mong đợi khi đường đua phim Tết năm nay có đến 4 bộ phim Việt cùng cạnh tranh là Mai, Gặp Lại Chị Bầu, Trà và Sáng Đèn. Tuy nhiên, sau đó không lâu cả Sáng Đèn và Trà đều lần lượt rút lui khỏi rạp. Điều này đã tạo thuận lợi lớn cho Mai trên đường đua phòng vé năm nay.
Đối thủ phim Việt duy nhất của Mai trong mùa Tết là Gặp Lại Chị Bầu do Anh Tú và Diệu Nhi đóng chính. Bộ phim được đánh giá là phù hợp với không khí Tết nhưng chưa đủ bứt phá để có thể cạnh tranh với Mai. Nhiều khán giả nhận xét đường đua phim Tết năm nay có phần giống với năm ngoái khi Nhà Bà Nữ đối đầu Chị Chị Em Em 2.
Ngoài ra, các thương hiệu phim nước ngoài cũng khó có thể cạnh tranh được với Mai khi ra rạp cùng thời điểm. Từ Spy × Family Code: White cho đến Argylle Siêu Điệp Viên đều chỉ thu hút một bộ phận khán giả nhỏ nên suất chiếu cũng khá ít. Dự án điện ảnh Madam Web thuộc Marvel cũng không nhận được phản hồi tốt nên càng khó cạnh tranh với Mai.
Sau khi lịch chiếu tại các rạp của Mai được công bố, nhiều ý kiến cho rằng dự án điện ảnh mới của Trấn Thành đang “đàn áp” các phim khác. Tuy nhiên, việc rạp xếp xuất chiếu có phần quyết định rất lớn từ lượng vé đặt xem trước. Với việc tạo ra một cột mốc đặt xem trước cực khủng, Mai đã trở thành “con cưng” của rạp Việt với số suất chiếu áp đảo. Điều này chẳng có gì bất công bởi lẽ đây là thuận theo nhu cầu của khán giả. Tuy nhiên, có lẽ việc suất chiếu của Mai áp đảo đã khiến Trà và Sáng Đèn lép vé nên buộc phải rút khỏi rạp khi vừa ra mắt không lâu.
Với loạt đối thủ chưa đủ sức cạnh tranh, Mai nghiễm nhiên trở thành ông vua phòng vé dịp phim Tết năm nay. Chỉ hơn 5 ngày phim đã thu về 200 tỷ đồng và bỏ xa Gặp Lại Chị Bầu. Có thể nói, thị trường phim Tết là một miếng mồi béo bở nhưng không phải ai cũng đủ sức “ăn”.
Sự lên tay của Trấn Thành với Mai
Mai là dự án điện ảnh thứ 3 do Trấn Thành làm đạo diễn được ra mắt. Nếu ở Bố Già và Nhà Bà Nữ, vị đạo diễn nghìn tỷ này còn đôi chút lúng túng, vụng về với vai trò mới thì sang đến Mai dường như anh đã trưởng thành hơn rất nhiều. Màu sắc điện ảnh được thể hiện rõ nét trong Mai khiến nhiều người xem không khỏi cảm thán.
Trấn Thành đã thành công đem đến cho khán giả một bức tranh đời thực xoay quanh nhân vật chính là Mai. Qua góc máy đầy nghệ thuật của vị đạo diễn tài ba, Phương Anh Đào đẹp, đẹp siêu thực, mộc mạc và đầy thu hút. Không ai có thể phủ nhận được rằng trong dự án điện ảnh này Trấn Thành đã đem đến một bữa tiệc thị giác cực kỳ nịnh mắt với nhiều cảnh chuyển mượt mà.
Quan trọng nhất, ở Mai khán giả thấy sự lên tay rõ rệt của Trấn Thành trong cách triển khai câu chuyện. Không còn chỉ toàn lời thoại như các bộ web drama hay sân khấu kịch, ở Mai ông xã Hari Won đã biết cách kể chuyện bằng các chi tiết nhỏ, những cảm xúc biến đổi của nhân vật. Hay nói cách khác, diễn xuất của Phương Anh Đào, Tuấn Trần, Hồng Đào… được Trấn Thành nghệ thuật hóa và đưa đến với người xem một cách trọn vẹn nhất.
Bên cạnh đó, Trấn Thành cũng đã học được cách xen kẽ giữa bi thương và hài hước, giữa những phút giây lắng đọng và những đoạn xả hơi. So với Bố Già và Nhà Bà Nữ, cao trào trong Mai được đẩy lên một cách hợp lý và chú trọng nhiều hơn vào diễn xuất của dàn diễn viên chứ không phải các câu thoại to tiếng. Để khi xem, khán giả có thể chìm sâu hơn vào cảm xúc của nhân vật chứ không phải chỉ là nghe.
Loạt câu thoại chỉ nghe thôi cũng đủ trào nước mắt
Thành công của Mai còn đến từ kịch bản phim rất đời. Đó là câu chuyện của Mai - một cô gái gần 40 tuổi với nỗi lo cơm áo gạo tiền và quá khứ tối tăm từng ám ảnh suốt thời gian dài. Mai giống như con dao chặt đứt mơ mộng của nhiều người khi ngôn tình hóa cuộc đời “rồi Lọ Lem sẽ gặp được Hoàng tử”. Thì cũng có Hoàng tử đó, nhưng Lọ Lem vẫn phải tự mình đứng dậy và đối mặt với sóng gió đời mình.
Đặc sản không thể thiếu trong phim của Trấn Thành chính là những câu nói chạm đến trái tim khiến ai cũng phải suy ngẫm. Nữ chính từng nói với con gái rằng: “Cái chăn sạch nhất cũng có bụi”. Mai xinh đẹp, thu hút mọi ánh nhìn nhưng trong cô lại có những vết thương chẳng thể nào lành. Hay khi nỗi lo cơm áo gạo tiền chen giữa tình yêu, Mai hỏi Sâu rằng: “Anh nói anh lo cho tôi. Anh lo bằng cách nào? Trong khi bây giờ lương của anh còn thấp hơn lương của tôi”, “Cuộc sống này không có tiền không làm được gì hết”.
Hay những câu nói cực suy về tình yêu giữa nàng Lọ Lem gần 40 và chàng Hoàng tử Sâu sắp 30 cũng khiến khán giả trào nước mắt. Gặp lại sau 4 năm chia tay, Mai nói với Sâu rằng: “Thấy không? Đâu có ai sống thiếu ai mà chết đâu”. Đây giống như lời nói động viên bạn trai cũ kém tuổi và chia tay quá khứ ngọt ngào nhưng cũng đầy nước mắt của Mai. “Cảm ơn vì đã không đợi em”, “Yêu đâu có ai khôn đâu” cũng là những câu nói khiến người xem phải rơi lệ.
Mai là thành công lớn của Trấn Thành và cũng là sự trưởng thành của vị đạo diễn này trong quá trình làm phim. Ở dự án điện ảnh mới này, Trấn Thành vẫn còn những chỗ chưa thật tốt và có phần hơi khoa trương khiến một bộ phận khán giả chưa thấy hài lòng. Tuy nhiên xét về tổng thể Mai vẫn là một tác phẩm đáng xem của điện ảnh Việt trong mùa Tết năm nay.
Thành công của Mai góp phần giúp Trấn Thành củng cố vị thế trong mảng điện ảnh với vai trò đạo diễn. Với đà này, Mai được cho là sẽ sớm đuổi kịp Bố Già và Nhà Bà Nữ về mặt doanh thu thậm chí là vượt qua.