Phim Ảnh

Giải 'chuộc lỗi' Mâm Xôi Vàng tôn vinh những người đứng lên từ thất bại

Chia sẻ

Không chỉ phê bình mà còn khen ngợi công minh với những ứng viên có tiến bộ, đó là tiêu chí mới của giải thưởng điện ảnh "tai tiếng" nhất nước Mỹ.

Mỗi dịp đầu năm, bên cạnh Oscar, Quả Cầu Vàng, BAFTA… khán giả lẫn giới nghệ sĩ còn “nín thở” chờ đợi một giải thưởng không kém phần quan trọng trong đời sống điện ảnh: Mâm Xôi Vàng. Thay vì toàn “chê”, 2016 sẽ là năm thứ hai Mâm Xôi Vàng trao thêm một hạng mục dành để tuyên dương những nghệ sĩ từng được đề cử hoặc thắng giải này nhưng đã có tiến bộ đặc biệt xuất sắc, tạm gọi là giải “Chuộc lỗi Mâm Xôi Vàng”. Đây cũng là đề cử duy nhất của Mâm Xôi khiến người được nhận cảm thấy vui vẻ và vinh dự.

maxresdefault

Sylvester Starllone

Trong lịch sử 35 năm của giải Mâm Xôi, có lẽ quý ngài Starllone là một trong những cái tên… quen thuộc nhất, thường xuyên có mặt trong danh sách đề cử. Sơ sơ, có tổng cộng… 20 lần huyền thoại điện ảnh này “được” Mâm Xôi ưu ái điểm mặt gọi tên. Nhiều người vẫn cho rằng, ngoài các vai đánh đấm cần vai u thịt bắp, Starllone chẳng thể nào diễn được những vai nội tâm vì cơ mặt cứng đơ của ông. 

sylvester-stallone-rocky

Dù Rocky Balboa trở thành huyền thoại, diễn xuất của Sylvester Starllone vẫn chưa bao giờ được đánh giá cao.

Thế nhưng giải Quả Cầu Vàng vừa qua dành cho ông là sự tưởng thưởng xứng đáng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của Starllone, dù đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy”. Trong bộ phim thể thao xuất sắc mang tên Creed, ông “diễn lại” nhân vật đã đưa mình vào lịch sử điện ảnh: Rocky Balboa. Thế nhưng, cũng như Creed là nỗ lực “làm mới” thương hiệu phim boxing, Rocky Balboa của Sylvester Starllone cũng không giống hệt 40 năm về trước. Màn trình diễn đầy cảm xúc, vừa quen vừa lạ, gợi nhắc thời đại hoàng kim của Rocky lẫn Starllone là lý do khiến nam tài tử được cả Quả Cầu Vàng lẫn Mâm Xôi ngợi khen.

Creed

sylvester

Nam diễn viên bất ngờ giành một Quả Cầu Vàng danh giá cho màn trình diễn trong “Creed”.

Elizabeth Banks

Năm 2013, khi mới chập chững thử sức mình ở vai trò đạo diễn phim điện ảnh, người đẹp Elizabeth Banks đã phải hứng chịu cú sốc tinh thần lớn khi bộ phim Movie 43 - mặc dù quy tụ dàn sao dày đặc như Richard Gere, Hugh Jackman, Terrence Howard, Halle Berry… và số đạo diễn “khủng” lên tới 13 người - trở thành ứng viên sáng giá cho giải Mâm Xôi Vàng ở các hạng mục quan trọng: Phim tệ nhất, Kịch bản tệ nhất và cả Đạo diễn tệ nhất. Banks cũng bị ảnh hưởng không nhỏ vì cô vừa làm diễn viên, vừa tham gia đội ngũ đạo diễn cho phim này. 

elizabeth-banks-movie-43

Elizabeth Banks vừa làm đạo diễn, vừa là diễn viên của “Movie 43”.

Thế nhưng thất bại không làm cô nản chí. Mùa hè 2015, thời điểm những bộ phim hành động bom tấn đang làm mưa làm gió thì Pitch Perfect 2 - một phim hài ca nhạc về nhóm nữ hát acapella - bất ngờ “hạ bệ” Avengers: Age of Ultron, vượt mặt cả Mad Max: Fury Road để đánh chiếm mọi bảng xếp hạng doanh thu lớn nhỏ trên toàn cầu. Phim có doanh thu mở màn kỷ lục lên đến hơn 70 triệu USD, thậm chí con số này còn nhiều hơn tổng doanh thu trong toàn bộ thời gian công chiếu của Pitch Perfect 1 . Ngay lập tức, kế hoạch sản xuất phần 3 được rục rịch chuẩn bị và dĩ nhiên, ghế đạo diễn vẫn dành cho Elizabeth Banks.

elizabeth-banks

Hình ảnh giản dị của nữ đạo diễn Banks trên phim trường.

pitch-perfect

Và rực rỡ bên hai diễn viên chính của phim.

Đây là thắng lợi cực kỳ vinh quang và đập tan định kiến “người đẹp tóc vàng hoe” mà người ta thường nghĩ về một nữ diễn viên chuyển hướng sang nghề đạo diễn. 

M. Night Shyamalan

“Ngã ngựa” cùng năm với Elizabeth Banks là đạo diễn có phong độ thất thường M. Night Shyamalan. Nổi tiếng khắp thế giới nhờ chỉ đạo hàng loạt tác phẩm kinh điển đối với người hâm mộ thể loại kinh dị tâm lý là The Sixth Sense, Unbreakable hay Signs… Shyamalan gây thất vọng cực độ với hai “phế phẩm” tệ hại là The Last AirbenderAfter Earth. Ông thường xuyên có mặt trong danh sách đề cử lẫn “trúng giải” Mâm Xôi Vàng với Lady in the Water (2006), The Happening (2008) và The Last Airbender (2010) cùng After Earth (2013). Đây thực sự là chuỗi vết nhơ khó xóa nhòa trong sự nghiệp của vị đạo diễn người Ấn.

after-earth

“After Earth” là tác phẩm đáng quên nhất của Shyamalan và bố con nhà Smith.

Nhưng cũng như Elizabeth Banks, Shyamalan không từ bỏ cuộc chơi. Năm 2015, ông quay trở lại bằng The Visit, một tác phẩm kinh dị không quá xuất sắc nhưng đã phần nào cho thấy bóng dáng kỳ tài của Shyamalan thưở còn ở phong độ đỉnh cao. Nhờ có The Visit mà danh tiếng của ông được vãn hồi và các nhà sản xuất cũng lấy lại niềm tin để giao phó cho Shyamalan những dự án mới trong tương lai.

shyamlan

“The Visit” là tín hiệu đáng mừng cho sự trở lại của Shyamalan.

Will Smith

Ngôi sao từng 2 lần đoạt Oscar cũng vạ lây vì “bom xịt” After Earth. Cùng cậu con trai Jaden Smith, nam tài tử da màu “ẵm trọn” giải Diễn viên phụ tệ nhất tại Mâm Xôi Vàng 2014. Trước đó, anh từng thắng hai giải Mâm Xôi Vàng năm 2000 dành cho Cặp đôi tệ nhất và Bài hát trong phim tệ nhất với Wild Wild West. May mắn là với bề dày kinh nghiệm cùng hàng loạt tác phẩm có chất lượng tốt, 4 giải Mâm Xôi Vàng không làm ảnh hưởng nhiều đến sự nghiệp của anh.

will-smith

Tác phẩm thứ hai mà bố con Smith đóng chung không ngờ lại trở thành “thảm họa” như vậy.

Năm 2015, nam diễn viên được đánh giá cao nhờ màn hóa thân thành nhà nghiên cứu bệnh học pháp y trong Concussion. Diễn xuất của Will Smith được đánh giá cao, bộ phim cũng không hề tệ, nhưng điều đáng lo là doanh thu hiện tại của nó quá thấp. Các chuyên gia dự đoán tổng doanh thu của Concussion chỉ xấp xỉ ngưỡng 100 triệu USD và có thể trở thành tác phẩm có doanh thu kém nhất trong sự nghiệp của Will Smith.

concussion

Bác sĩ pháp y Bennet Omalu là vai diễn nặng ký của Will Smith, nhưng đáng tiếc là doanh thu phim không được như mong muốn.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất