Phim Ảnh

Một MCU không có Spider-Man: Peter Parker đóng vai diễn gì trong cuộc đời Iron Man?

Đông Hải
Chia sẻ

Nhiều thứ sẽ thay đổi nếu Spider-Man không xuất hiện trong MCU ngay từ đầu, nhất là đối với Người Sắt Tony Stark.

Tuy đã trải qua hơn một thập kỷ làm phim, nhưng MCU chỉ mới chào đón một trong những siêu anh hùng nổi tiếng nhất của mình về nhà vào năm 2016, đó chính là Spider-Man. Dù vẫn thuộc quyền sở hữu của Sony, nhưng không thể phủ nhận phiên bản Peter Parker của vũ trụ điện ảnh Marvel (do Tom Holland thủ vai) đã trở nên hết sức quan trọng và không thể thiếu, cho thấy chỗ đứng vững mạnh của nhân vật Marvel được yêu thích nhất trong làng điện ảnh Hollywood.

Civil War sẽ khác, Iron Man có thể tuyển Ant-Man

Spider-Man chính thức có mặt trong MCU nhờ vào Captain America: Civil War, là con át chủ bài của riêng Tony Stark trong đợt giáp lá cà ở sân bay. Peter Parker đã có nhiều đóng góp trong trận nội chiến, như cảnh cậu dùng tơ nhện để gắp lấy chiếc khiên của Captain America, hay tự mình hạ Giant-Man khổng lồ. Như vậy, sẽ có gì khác nếu ngay từ đầu Spider-Man không tham chiến?

Spider-Man trong Captain America: Civil War.

Về cốt truyện thì chắc chắn không có gì thay đổi nhiều. Thực chất, bộ đôi biên kịch Christopher Markus và Stephen mcFeely đã chia sẻ về khả năng này, thậm chí có cả bản nháp cho trường hợp kịch bản không có Người Nhện. Theo lời McFeely, thì Ant-Man chính là cái tên được nhắm đến để thế chỗ Spider-Man, điều đó kéo theo một cái tên nào đó khác sẽ được giao cho vị trí còn trống trong nhóm của Captain America. Sự vắng mặt của Peter cũng tạo điều kiện cho nhiều nhân vật khác, như Black Panther, được lên sóng nhiều hơn.

Ant-Man sẽ vào team Iron Man nếu không có Người Nhện.

Đó là về nội dung, nhưng ảnh hưởng lớn hơn có lẽ là đối với tông cảm xúc của phim. Tuy Ant-Man cũng có khiếu hài hước riêng, nhưng không có Spider-Man thì Captain America: Civil War sẽ thiếu đi sự hồn nhiên, nhẹ nhàng và thanh xuân, và quan trọng nhất là sự cân bằng vốn khiến cho phim trở nên tuyệt vời như những gì các fan đã xem qua.

Không Homecoming - Không Tony Stark cho đến Infinity War

Sau màn debut ấn tượng trong Civil War, thì Peter Parker cũng có phim riêng cho mình trong vũ trụ MCU là Spider-Man: Homecoming. Sự có mặt của phim đã đẩy hàng loạt dự án lùi về các mốc thời gian sau đó. Chẳng hạn như Thor: Ragnarok chiếm vị trí tháng 11, từ đó làm cho Black Panther cũng lùi trước lùi sau, cuối cùng “lên lịch” vào tháng 2. Điều này lại thực chất tạo điều kiện cho các phim có thị trường để “kiếm chác”, vì Ragnarok đã tránh được phim Spider-Man của Sony, Black Panther chiếu ngay Tháng Lịch sử Người da màu, Captain Marvel khởi chiếu ngay ngày Quốc tế Phụ nữ,…

Peter Parker trong tựa phim riêng đầu tiên Spider-Man: Homecoming.

Điều đáng nói hơn là sự ra đời của Homecoming đã có tác động lớn đến Tony Stark. Trong phim, Tony như trở thành người bố của Peter Parker, và sự có mặt của cậu thiếu niên này đã tạo nên động lực cho anh tiếp tục phấn đấu. Không có Peter Parker, thì Tony sẽ kết thúc Civil War với những tổn thương và mất mác, và mang chúng vào Cuộc chiến Vô cực. Dĩ nhiên họ vẫn thua trước Thanos, nhưng Spider-Man dường như trở thành nhân tố đặc biệt đã “bắc cầu” giữa một Tony đầy sẹo trong Civil War, đến một Tony kiên cường bất khuất như trong Infinity War và cả sau này trong Endgame.

Tony Stark cùng Peter Parker trong Homecoming.

Câu chuyện Infinity War của Tony sẽ rất khác (tệ hơn)

Tình phụ tử đóng vai trò không nhỏ trong MCU, và trong số đó có cả mối quan hệ giữa Tony và cha anh - Howard Stark. Dù rằng đây là câu chuyện thú vị trơn tru thông qua 3 phần phim Iron Man, nhưng chỉ khi Peter Parker xuất hiện thì ý nghĩa cốt lõi bên trong con người của Tony mới thành hình thành dạng.

Từ Civil War đến Endgame, câu chuyện của Tony Stark lúc này chính là tình cha con. Giữa những đổ vỡ giữa mình và cha trong quá khứ, và việc trở thành cha của con gái mình là Morgan trong tương lai, thì việc có một học trò như Spider-Man chính là chất keo kết nối những mảng miếng cuộc đời của Người Sắt ăn khớp và liền mạch với nhau.

Spider-Man “bay màu” trong vòng tay Iron Man.

Đỉnh điểm là trong Avengers: Infinity War, khi Iron Man được chiến đấu bên cạnh “con trai” của mình, nhưng rồi chứng kiến cậu bé tan biến thành hư vô trong vòng tay. Đây là khoảnh khắc xót xa thúc đẩy Iron Man dấn thân vào Endgame, mà không có nó thì câu chuyện chiến đấu chống lại Thanos dài đằng đẳng này chỉ đơn giản là một nhiệm vụ khó khăn khác của thành viên nhóm Avenger, qua đó thiếu đi những cảm xúc đặc biệt mà phía sản xuất muốn nhấn mạnh.

Tác động từ cái chết của Tony Stark sẽ giảm đi

Mất đi Peter Parker, Tony Stark đã có thêm động lực để tiến vào cuộc tái đấu trong Avengers: Endgame. Trước giờ thì anh luôn sẵn sàng vì nhân loại, nhưng việc Spider-Man ra đi đã trở thành tác nhân chủ qua thúc đẩy sức mạnh tiềm tàng bên trong Người Sắt. Nhưng ngược lại, đây cũng là điều khiến Tony ngần ngại và đắn đo trước khi chính thức tham chiến, vì khi này anh đã có con gái, và anh hiểu việc mất đi một đứa trẻ mà mình thương yêu thì đau đớn đến thế nào. Hình bóng Peter Parker vừa là thứ kìm hãm anh bên cạnh Morgan, và cũng là thứ đã thôi thúc Tony tiếp tục đứng lên vì chính nghĩa.

Iron Man có màn hi sinh khép lại câu chuyện của mình tại MCU.

Toàn bộ những điều trên dẫn đến hành động hi sinh của Iron Man, khi anh mang vào chiếc Găng tay Vô cực và búng tay, trả lại bình yên cho Trái Đất. Dù cho đánh đổi bằng mạng sống, nhưng rồi Tony đã mang Peter trở lại cuộc sống, khiến mọi thứ đều đáng giá. Chỉ sánh bước cùng nhau trong 4 tựa phim, nhưng mối quan hệ có phần giống cha con giữa Tony và Peter còn ý nghĩa hơn thế rất nhiều. Không có Peter, chúng ta vẫn còn nhiều khoảnh khắc đầy cảm xúc như “I love you 3000“, nhưng cũng sẽ mất đi nhiều tầng lớp xúc cảm có tác động lớn khác, khiến phim khó đạt được cao trào.

“Không Spider-Man” ảnh hưởng thế nào đến Phase 4 và di sản
của Iron Man?

Sau sự kiện trong Avengers: Endgame, vai trò của Spider-Man trong MCU đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với những cái tên đứng đầu như Iron Man hay Captain America đã ra đi, thì Peter Parker nghiễm nhiên trở thành cái tên có năng lực và nổi bật bậc nhất. Dĩ nhiên nếu không có cậu, thì MCU vẫn còn Black Panther, Doctor Strange hay Captain Marvel, nhưng không thể phủ nhận rằng thương hiệu Spider-Man đã đạt đến trình độ phủ sóng thượng thừa, cùng nét tính cách tinh nghịch, hài hước vô cùng độc đáo và gần gũi với nhiều đối tượng khán giả.

Peter Parker khép lại Phase 3 với Spider-Man: Far From Home.

Far From Home sẽ kết thúc Phase 3 của vũ trụ điện ảnh Marvel, và chắc chắn phim phải có vai trò nhất định trong việc tri ân di sản mà Tony Stark để lại. Bởi vì chính anh là người đã bắt đầu tất cả, và không thể là ai khác mà thông qua Spidey thì MCU có thể hoàn toàn vinh danh những gì đã qua, cũng như lên kế hoạch cho những gì sắp tới. Ngoài ra, Spider-Man còn có thể mang cả tầm nhìn và sứ mệnh của Tony Stark sang cả Phase 4 với cương vị là “học trò cưng” của anh, mục đích là để dẫn dắt đến các phần Spider-Man sau này, hoặc định đoạt tương lai của biệt đội Avenger trong thời gian tới.

Xem qua trailer chính thức của Spider-Man: Far From Home.

Spider-Man: Far From Home chính thức công chiếu ngày 5/7/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất