Phim Ảnh

Emmy 2019: ‘Game of Thrones’ bị chê rốt cuộc vẫn thắng, ‘Black Mirror: Bandersnatch’ mở đường cho tương lai

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Lễ trao giải truyền hình Emmy lần thứ 71 vừa khép lại cách đây không lâu tại Mỹ, với nhiều series xuất sắc được vinh danh.

Vào sáng ngày hôm nay theo giờ Việt Nam (tối Chủ Nhật 22/9 theo giờ Mỹ), lễ trao giải Emmy - một trong tứ đại giải thưởng của ngành giải trí Mỹ đã diễn ra tại Mỹ. Nếu như giải Oscar vinh danh các bộ phim điện ảnh, giải Grammy phụ trách âm nhạc và giải Tony phụ trách kịch sân khấu, thì Emmy là giải thưởng tôn vinh những tác phẩm truyền hình xuất sắc nhất trên màn ảnh nhỏ.

Emmy 2019: ‘Game of Thrones’ bị chê rốt cuộc vẫn thắng, ‘Black Mirror: Bandersnatch’ mở đường cho tương lai.

Trong quá khứ, Emmy từng khá lép vế trước giải Oscar. Tuy nhiên những năm gần đây, với sự bùng nổ mạnh mẽ của vô vàn series truyền hình cực kỳ chất lượng, được đầu tư mạnh tay thì Emmy đang trở thành lễ trao giải được mong chờ chẳng kém gì người anh em Oscar. Năm nay là lần thứ 71 lễ trao giải Oscar được đăng cai, và như thường lệ, cuộc tranh tài giữa những series lâu đời, phát sóng nhiều năm với các series mới vẫn cực kỳ khốc liệt.

Ở những năm trước, Game of Thrones (tiếng Việt: Trò Chơi Vương Quyền) - series sử thi kỳ ảo do hãng HBO sản xuất luôn là cái tên dẫn đầu trong mỗi kỳ Emmy. Với nội dung kịch tính đầy phức tạp, những cảnh phim đầy quy mô vô cùng mãn nhãn, Game of Thrones đã nhiều lần giành giải cao nhất - Series Chính Kịch Xuất Sắc, cùng các giải cho đạo diễn, kịch bản…

Tuy nhiên, season 8 năm nay của Game of Thrones lại bị người xem phản đối kịch liệt vì quá gấp gáp, thiếu logic, chất lượng nội dung giảm hẳn so với các season trước. Thế nên khi series này tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Emmy cao nhất, nhiều người đã không khỏi ngạc nhiên. Dù vậy nhưng sau 9 năm phát sóng, Game of Thrones đã trở thành hiện tượng với lượng người xem cao vút trên màn ảnh nhỏ, và các season trước vẫn được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Season 8 cũng là mùa chiếu cuối cùng của Game of Thrones, nên khán giả cho rằng chiến thắng lần này tại giải Emmy giống như vinh danh cả series, thay vì chỉ riêng đoạn kết. Bên cạnh giải lớn Series Chính Kịch, Game of Thrones cũng thắng một giải khác là Nam Phụ Xuất Sắc cho Peter Dinklage (vai Tyrion Lannister). Đây đã là lần thứ tư anh thắng giải này, và là người thắng nhiều giải Emmy nhất trong dàn diễn viên Game of Thrones.

Bên cạnh mảng Chính Kịch thì HBO - chủ sở hữu Game of Thrones cũng thắng lớn ở một địa hạt khác là Series Ngắn (Limited Series) với tác phẩm Chernobyl. Với 5 tập phim, Chernobyl đã xuất sắc kể lại câu chuyện về thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại - vụ nổ nhà máy điện nguyên tử ở Ukraina năm 1986. Chernobyl đã chiến thắng vẻ vang ở các hạng mục Series Ngắn Xuất Sắc, Đạo Diễn và Kịch Bản Series Ngắn Xuất Sắc.

Ở các năm trước, series hài chính trị Veep của HBO đã nhiều năm liền là người chiến thắng. Nếu như năm nay, Veep tiếp tục lập công, thì hãng HBO đã có chiến thắng hattrick khi dẫn đầu cả ba mảng chính kịch - hài kịch - series ngắn. Thế nhưng năm nay, một tân binh đã từ trên trời rơi xuống, cản đường Veep và ngăn chặn đại thắng của HBO. Đó là Fleabag, series hài kịch được sản xuất bởi hãng BBC của Anh, nói về một cô nàng luộm thuộm sống tại thành phố London. Bên cạnh giải lớn Series Hài Kịch Xuất Sắc, Fleabag còn bỏ túi giải Nữ Chính Hài Kịch cho gương mặt chủ chốt Phoebe Waller-Bridge, cùng giải Đạo Diễn Kịch Bản Hài Kịch.

Trong ngành truyền hình hiện nay, đối thủ số một của HBO chính là hãng Netflix với vô số series chất lượng được tung ra theo hình thức trực tuyến (streaming) như Stranger Things, The Crown… Tuy nhiên ở kỳ Emmy năm nay, Netflix lại có vẻ lép vế trước HBO khi chỉ thắng một số giải. Vậy nhưng trong số đó, lại có một chiến thắng rất quan trọng là Black Mirror: Bandersnatch ở hạng mục Phim Truyện Nhựa Truyền Hình Xuất Sắc (Best Television Movie).

Bandersnatch là một tác phẩm đột phá do Netflix đặc biệt sản xuất cho series Black Mirror, cho phép người xem tự chọn diễn biến của phim và do đó dẫn đến những kết cục khác nhau. Khi mới ra mắt, Bandersnatch đã thu hút rất nhiều sự chú ý của khán giả yêu phim. Và với chiến thắng tại Emmy, rất có thể sẽ có nhiều bộ phim khác được sản xuất với công thức tương tự trong tương lai.

Bên cạnh các hạng mục trên, thì một số quán quân khác đã xuất sắc giành tượng vàng Emmy năm nay gồm Killing Eve (Nữ Chính Chính Kịch), Ozark (Đạo Diễn, Nữ Phụ Chính Kịch), Pose (Nam Chính Chính Kịch), Barry (Nam Chính Hài Kịch), The Marvelous Mrs. Maisel (Nam Phụ, Nữ Phụ Hài Kịch). Giải Series Truyền Hình Thực Tế xuất sắc nhất được trao cho chương trình RuPaul’s Drag Race, trong khi giải Talk Show Xuất Sắc Nhất vinh danh người dẫn chương trình John Oliver.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin mới nhất