Phim Ảnh

Đúng vậy, chúng ta phải chờ cả thập kỷ để được xem những phần phim này! (P.2)

Nguyễn Vân
Chia sẻ

Tiếp tục phần hai của những bộ phim khiến khán giả phải đánh đổi cả tuổi thanh xuân để xem phầntiếp theo, trong số đó, đã có những cái tên ra mắt vào năm 2015 và mang về nhiều thành công vang dội.

Sau bài viết mang tên: Đúng vậy, chúng ta phải chờ cả thập kỷ để được xem những phần phim này! (P.1) kỳ trước, nếu bạn cho rằng con số 10 năm đã là giới hạn của việc đợi chờ để xem một bộ phim yêu thích, thì bảng danh sách tiếp theo dưới đây sẽ tiếp tục “khai quật” thêm những tác phẩm từng bị chôn vùi hàng thập kỷ. Và hai trong số chúng sẽ ra mắt vào mùa Hè này.

Jurassic World (2015) - 14 năm

1

Jurassic World từng đạp đổ và xác lập mọi kỷ lục trước khi chương thứ 7 của Star Wars làm điều tương tự.

Jurassic Park là một thương hiệu phim khoa học - viễn tưởng làm say đắm với biết bao thế hệ khán giả kể từ khi nó lần đầu ra mắt vào đầu những năm 1990. Những chú khủng long to lớn, đồ sộ được gây giống và phát triển trong công viên viễn tưởng Jurassic vừa là thần tượng vừa là nỗi kinh hoàng mà người lớn, đặc biệt là trẻ con say mê. Loạt ba phim Jurassic Park, với Jurassic Park (phát hành năm 1993) là bộ phim có doanh thu cao nhất. Chương cuối khép lại trilogy này là Jurassic Park III ra mắt vào tháng 18/6/2011 và những chuyện phiêu lưu cùng khủng long tưởng chừng như đã kết thúc.

jurassic-world

Tình yêu dành cho khủng long của con người là vô cùng bao la, rộng lớn.

Vào mùa hè năm 2015, Jurassic World công chiếu toàn thế giới với doanh thu 1,67 tỷ USD (ngân sách làm phim chỉ có 150 triệu USD), thương hiệu Jurassic Park nay đã hồi sinh và chứng tỏ sức hấp dẫn của mình vẫn trường tồn cùng năm tháng.

Mười bốn năm đã trôi qua, những thế hệ khán giả nhỏ ngày xưa nay đã lớn tìm về Jurassic World để được “sống” lại trong cảm giác tuổi thơ. Và đi cùng với họ, là những cô cậu bé mới được cha mẹ chúng đưa tới rạp để xem khủng long như chính bản thân họ năm nào. Đối với loạt phim Jurassic, thời gian không phải là vấn đề quan trọng đối với một franchise bom tấn, miễn là khán giả trên toàn cầu vẫn giữ niềm đam mê dành cho loài khủng long. 

Mad Max: Fury Road (2015) - 30 năm

2

Fury Road đã làm “sống dậy” loạt phim hành động về chàng Mad Max sau 30 năm ngủ quên

Với Mad Max - một thương hiệu phim hành động có bối cảnh hậu tận thế và những cuộc đua xe trên cát không điểm dừng, thì câu chuyện lại hoàn toàn khác. Đạo diễn George Miller đã dành tâm huyết cả đời làm phim của mình dành cho chàng Max điên cùng những cuộc phiêu lưu của chàng. Ra mắt vào đầu những năm 1980 và trở thành một thương hiệu riêng đặc trưng, Mad Max đã kết thúc hành trình trong thế kỷ 20 của mình với Mad Max: Beyond Thunderdome phát hành vào ngày 10/7/1985. 

Tròn 30 năm sau, George Miller đã lại thành công khi đem “đứa con cưng” của mình trở lại màn ảnh rộng trong thế kỳ 21. Kết quả tuyệt vời mà Mad Max: Fury Road đạt được hầu như là do sự xuất sắc của chính bản thân bộ phim, chứ không phụ thuộc vào bộ trilogy đã ra mắt trong quá khứ.

mad-max

Trong bối cảnh thế giới điện ảnh có quá nhiều những bộ phim bom tấn hành động cháy nổ mãn nhãn, liệu có mấy ai còn nhớ tới loạt phim Mad Max của thế kỷ trước, ngoài những khán giả am hiểu và quan tâm tới điện ảnh Hollywood? Sức hút của Mad Max với khán giả phổ thông là gần như không có. Con số 400 triệu USD thu được, đa phần chỉ đến từ hiệu ứng truyền miệng. Nếu như khán giả biết trước, Mad Max: Fury Road là bộ phim hành động bom tấn hiếm hoi giành được tới 6 giải Oscar cùng lời ngợi khen tuyệt đối từ giới chuyên môn, thì có lẽ con số doanh thu sẽ không hề thua kém với Inception của Christopher Nolan năm nào (825,5 triệu USD).

Star Wars: The Force Awakens (2015)- 32 năm

Bất cứ hãng phim nào cũng khao khát được sở hữu loạt phim như Chiến tranh giữa các vì sao, bởi vượt ra bên ngoài phạm vi một thương hiệu phim điện ảnh thông thường, Stars Wars đã trở thành một đế chế có sức mạnh làm ảnh hưởng tới văn hóa đương đại. Loạt ba phim Stars Wars đầu tiên (Episode IV, V, VI) ra mắt trong khoảng thời gian từ 1977 tới 1983. Sau đó là ba phần tiền truyện (Episode I, II, III) ra đời trong những năm 1999 tới 2005.

3

Star Wars - 32 năm vẫn dư sức “chạy tốt”

 Vào năm 2012, Disney đã mua toàn bộ Lucasfilms Ltd và quyết định sẽ làm nên một bộ trilogy sequel, tiếp nối những sự kiện xảy ra trong tập gốc Star Wars Episode VI: The Return of the Jedi ra mắt vào 25/5/1983. Và thế là Stars Wars: The Force Awakens (và là tập phim VII) đã ra mắt vào năm 2015. Sự chờ đợi mỏi mòn suốt 32 năm mà khán giả dành cho Han Solo, Luke Skywalker và công chúa Leia đã mang lại kết quả trên cả tuyệt vời cho Disney: 5 đề cử Oscar và trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ 3 mọi thời đại với 2 tỷ USD.

Tận dụng sức mạnh mà biểu tượng văn hóa Star Wars đã xây dựng trong quá khứ và vẫn còn sức sống mạnh mẽ trong lòng khán giả hiện đại, Disney quyết định sẽ làm tiếp thêm nhiều phần Star Wars VIII và IX, đồng thời mở rộng vũ trụ điện ảnh này với nhiều phần spin-off khác nhau trong tương lai.

Independence Day: Resurgence (24/6/2016) - 20 năm

Hai mươi năm đã trôi qua và cuộc chiến chống lại những kẻ xâm lược đến từ ngoài Trái Đất lại bắt đầu một câu chuyện mới. Có điều gì ở phần phim trước mà khán giả vẫn còn nhớ về bộ phim này. Không gì cả, ngoài trừ cái tên Will Smith cùng một câu chuyện khoa học viễn tưởng có chất lượng kịch bản chỉ ở mức loại B. 

4

Sau 20 năm, những kẻ thù ngoài hành tinh lại chọn Ngày Quốc Khánh Mỹ (4/7) để tấn công thế giới.

So với những bộ phim khác, thì giá trị thương hiệu của Independence Day gần như là bằng không. Có bao nhiêu khán giả sẽ ra rạp vì họ muốn xem tiếp câu chuyện viễn tưởng này như Star War hay Star Trek, chắc hẳn là không có nhiều.

Sẽ không quá khi khi nói rằng phần 2 của loạt phim bom tấn do đạo diễn Roland Emmerich thực hiện này, chỉ đơn thuần là một tác phẩm giải trí hoành tráng, một sự lựa chọn khác trong danh sách phim dành cho khán giả trong mùa hè 2016 này mà thôi. Ngoài những diễn viên mới như Maika Monroe, Liam Hemsworth còn có những diễn cũ cũng trở lại sau 2 thập kỷ, như Jeff Goldblum. À mà đừng hỏi tới Will Smith, ngôi sao đáng nhớ nhất của phần 1, vì anh ấy sẽ không có mặt đâu.

Ghostbusters (2016) : 32 năm

ghostbusters-image

Biệt đội băt ma cách đây 32 năm về trước.

Biệt đội bắt ma là một bộ phim phiêu lưu, hài, giả tưởng rất được yêu thích khi lần đầu ra mắt vào năm 1984. Câu chuyện về những gã săn bắt ma vừa ngớ ngẩn vừa nhí nhố tự đưa mình vào những tình huống dở khóc dở cười đã thu về hơn 230 triệu USD, dù kinh phí làm phim chỉ có 30 triệu USD. Phim được IMBD chấm tới 7,8 điểm, còn giới phê bình trên Metascore cũng hào phóng với con số 69. Thêm vào đó, hai đề cử Oscar ở hạng mục Hiệu ứng, kỹ xảo cùng Nhạc phim đã góp phần giúp cho Ghostbusters trở thành một thương hiệu đầy tiếng tăm.

Ghostbusters2016

Ghostbusters châm ngòi cho một cuộc chiến “giới tính” sau 32 năm.

Dù vậy, phải mất tới hơn 32 năm sau, các khán giả mới lại có cơ hội được gặp lại Ghostbusters trên màn ảnh rộng. Nhưng lần này, Biệt đội săn ma đã hoàn toàn thay đổi, với lực lượng chính là các “Nàng bắt ma” thay vì các “Chàng bắt ma”. Có lẽ chính các nhà sản xuất của Ghostbusters phiên bản remake 2016 cũng bất ngờ trước phản ứng của các khán giả trung thành trước quyết định remake đầy táo bạo này. Biên kịch Katie Dippold mới đây đã lên tiếng chỉ trích “sự bất công” mà internet dành cho bộ phim cũng như khẳng định, sự “căm ghét” ấy bắt nguồn từ thái độ “phân biệt giới tính, kỳ thị nữ giới” của các khán giả nam mà thôi.

Tất cả đều là những ngôi sao nữ khá thành công và danh tiếng hiện nay nhưng có lẽ, như thế là không đủ để khán giả trung thành của loạt phim này hài lòng. Dù chưa biết số phận phim sẽ như thế nào vào ngày ra mắt 15/7 tới, nhưng chắc chắn Ghostbusters sẽ khiến những người giương cao ngọn cờ bình đẳng giới và nữ quyền ra rạp. Còn những ai căm ghét nó chỉ vì “giới tính”, thì có lẽ họ đang chờ để tiếp tục soi sạn để “bôi bác” phim nhiều hơn. Hoặc có lẽ, họ cũng chẳng cần coi phim để tìm ra lý do để “dìm” nó xuống vực thẳm….

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất