Phim Ảnh

Douban 'Lời từ biệt': Khán giả nước ngoài đánh giá cao hơn Trung Quốc

Phượng Nguyễn
Chia sẻ

Lời từ biệt (The Farewell) với nội dung xoay quanh một gia đình có người bà bị mắc căn bệnh ung thư quái ác hiện đang là bộ phim điện ảnh "làm mưa làm gió" khắp các rạp chiếu phim tại Trung Quốc trong những ngày qua.

Tựa đề “Lời từ biệt” (The Farewell) nghe có vẻ khá bi ai nhưng cốt truyện lại hoàn toàn ngược lại.

Phim lấy bối cảnh là một gia đình Trung Quốc nhiều thế hệ: có người sống ở quê, có người sống ở Mỹ… Cuộc sống đang yên ả trôi qua thì bỗng dưng một ngày nọ, cả gia đình biết bà nội họ bị mắc căn bệnh ung thư, vì tình yêu thương chân thành, cả gia đình quyết định giấu không cho bà biết. Nhưng chỉ riêng nữ chính Billi (Awkwafina) từ nhỏ lớn lên ở Mỹ là phản đối, cô cho rằng bà nội có quyền được biết về tình trạng sức khỏe cũng như căn bệnh của bà.

Gia đình Billi lấy một đám cưới giả làm cái cớ để cả nhà từ New York trở về Trung Quốc đoàn tụ khi biết tin người bà của họ chỉ còn sống được vài tuần ngắn ngủi. Và cũng từ đây, trong gia đình họ xảy ra những cuộc xung đột về văn hóa Tây - Trung mang lại tiếng cười ấm áp cho khán giả.

Bộ phim được cải biên từ chính câu chuyện có thật xảy ra trong gia đình đạo diễn Vương Tử Dật (Lulu Wang), cũng nhờ câu chuyện này mà Vương Tử Dật được một tạp chí lớn tại Trung Quốc bình chọn là một trong những đạo diễn được chú ý nhất trong năm 2019.

Lời từ biệt được công chiếu lần đầu tiên tại LHP Sundance ngày 25/01/2019, sau đó được công chiếu tại Mỹ vào ngày 12/07/2019. Bộ phim đạt 8,0 điểm trên douban với 30,1% đánh giá 5 sao và phần lớn là đánh giá 4 sao (44,5%).

[+5 sao] Kịch bản phim rất hay, mang đậm hương vị Trung Quốc. Diễn viên đặc biệt là nữ chính diễn xuất cực kỳ tự nhiên, cho dù không nói cũng vẫn có thể truyền đạt tình cảm và tư tưởng. Cốt truyện được xử lý theo hướng hài hước dựa trên những khác biệt về văn hóa Mỹ - Trung. Có rất nhiều phân cảnh lạ lẫm đối với người Mỹ như cảnh ồn ào náo nhiệt ở hôn lễ, những cảnh này đã mang lại tiếng cười vui vẻ cho khán giả mỹ.

[+5 sao] Tự nhiên mà chân thật, thật tự hào về Awkwafina, cô ấy thực sự là ngôi sao sáng ngời của Châu Á.

[+5 sao] Xem từ đầu đến cuối vẫn không nhớ ra được đã đọc câu chuyện tương tự như thế này ở đâu. Sau khi wiki mới biết là câu chuyện của Lulu Wang phát trên This American Life vào năm 2016, câu chuyện khi đó do chính Lulu Wang viết rồi đọc lại. Một điều rất đáng an ủi là sau 3 năm nữ đạo diễn này đã tiến bộ rất nhiều. Nhạc phối và ngôn ngữ thị giác đều rất tốt, quả không hổ danh là nữ đạo diễn có cả học vị văn học lẫn học vị âm nhạc. Nói một cách khác, chúng ta nên kể về câu chuyện mà bản thân mình cảm thấy nó xứng đáng được kể lại, chứ không phải kể chuyện theo trào lưu được yêu thích của Hollywood. Lulu Wang cố lên!

[+5 sao] Kỳ thực phim được xây dựng dựa trên cảm nhận của chính đạo diễn - một người di dân từ khi còn rất nhỏ, cho nên điểm số do các khán giả Mỹ đánh giá rõ ràng cao hơn so với khán giả Trung Quốc. Với người Trung Quốc mà nói, câu chuyện có thể hơi giả tạo, nhưng với một lưu học sinh như mình mà nói nó lại vô cùng chân thực. Diễn viên đều diễn xuất quá tốt.

[+4 sao] 3.5 sao dành cho tác phẩm của đạo diễn, dưới ngòi bút của tác giả, Trung Quốc hiện được khắc họa khá là gần gũi. Tuy nhiên cách xây dựng cốt truyện và nhân vật cùng cách kể chuyện lại có phần cũ kỹ. Người nước ngoài xem có thể phá lên cười vì những khác biệt về văn hóa trong phim, nhưng người Hoa xem phim có thể sẽ không thích. Nhưng chung quy lại thì một câu chuyện được kể theo cách chân thực vẫn là câu chuyện dễ khiến người khác cảm động nhất.

[+3 sao] Câu nói : “Ở phương tây, sinh mệnh là của cá thể, nhưng ở phương đông, sinh mệnh là của tập thể”. Chính câu này đã thể hiện điều mà cả bộ phim muốn diễn đạt. Phim không hài hước như mình nghĩ, phần lớn là những khác biệt và bất đồng giữa văn hóa Mỹ - Trung. “Bất giác, ông nội không còn, ngôi nhà cũ cũng không còn, đến bà nội cũng sắp không còn nữa”, đoạn cuối bà nội nhìn chiếc xe chầm chậm rời đi, phân cảnh này mới là phân cảnh lấy đi nước mắt của mình… Có lẽ cái chết không phải đến từ một căn bệnh, mà là đến từ một nỗi sợ hãi…huhu

Chia sẻ

Bài viết

Phượng Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất