Phim Ảnh

Đối mặt với tỉ suất ngày càng thấp từ chương trình đến phim truyền hình, Đài Hồ Nam liệu có thể cứu mình?

Minh Thiên
Chia sẻ

Đối mặt với vấn đề tỉ suất ngày càng thấp từ chương trình tống nghệ đến phim truyền hình, Đài Hồ Nam liệu có thể cứu mình?

Chương trình Hoang lạc chi thành trước và khi phát sóng nhà đài đã đưa ra các tin tức để thu hút khán giả như “Châu Tấn và Vương Phi cùng xuất hiện”, “ Triệu Vy gia nhập liên minh”, và nhiều tin tức chú ý khác, nhưng cũng không có cách nào thu hút khán giả xem đài. Cuối cùng tỉ suất xem đài chỉ có 0,5, điều này chứng tỏ các tin tức như Vương hậu Vương Phi tái xuất, Triệu Vy tham gia chỉ là mánh lới để nhà đài quảng cáo.

Cùng lúc đó Khách trạm thân yêu đã trải qua sự thay đổi thành viên mùa 2 cũng bắt đầu lên sóng, nhưng qua 2 tập đầu thì rating vẫn cứ ảm đạm là 0,4. Sự thay đổi thành viên không gây hứng thú cho khán giả xem đài, mà dường như chứng minh rằng lời nguyền thế hệ thứ 2 không thành công như thế hệ trước.

Các IP lớn của nhà đài sau khi lên sóng thành tích cũng thảm hại, khiến khán giả nhớ tới những thất bại liên tiếp trong năm nay: Đài Hồ Nam luôn đi đầu trong các cương trình tống nghệ trong nước, luôn dẫn đầu tỉ suất xem đài, nhưng năm nay lại không có tác phẩm nào gây chú ý. Tác phẩm lớn quy tụ nhiều diễn viên hạng A, đầu tư tiền tỉ, nhưng rating luôn thấp thậm chí có thời điểm chỉ có 0,1. Các chương trình cũ cũng không còn mới mẻ nữa. Gần đây nhất giải thưởng Kim Ưng 2 năm được tổ chức một lần, cũng bị khán giả quay lưng.

Đài Hồ Nam đã trải qua năm 2018 đầy ác mộng, mà theo tình hình mới đây, các dự án của đài Hồ Nam năm 2019 được trình chiếu tại Chiêu thương hội không biết có thể vực dậy tình trạng khó khăn của Hồ Nam?

Sự đi xuống của đài Hồ Nam đã thể hiện từ đầu năm nay, bộ phim Viễn đại tiền trình do Trần Tư Thành vừa biên kịch vừa đạo diễn, tuy có sự tham gia của các tên tuổi lớn và diễn xuất tốt nhưng tỉ suất xem đài vẫn thảm hại. Sau đó là bộ phim truyền hình Huyền của Ôn Noãn, thật ra đây là bộ phim tình cảm ngược tâm của đài Hồ Nam mà khán giả quan tâm nhất. Hiệu ứng và sự quan tâm của khán giả đối với bộ phim luôn dẫn đầu tại thời điểm đó, đưa Hồ Nam trở lại thời kì hoàng kim trong phút chốc, nhưng tỉ suất xem đài cũng khó vượt qua tỉ lệ 1.

Bộ phim Đấu phá thương khung do Ngô Lỗi Lâm Duẫn đóng chính cũng khôn được chú ý như mong đợi. Dự án trọng tâm của đài Hồ Nam là Thiên Thịnh Trường Ca do Trần Khôn Nghê Ni đóng chính gần đây rating càng thảm họa có thời điểm chỉ có 0.2, thậm chí đài Hồ Nam còn muốn cắt giảm số tập của bộ phim. Sau đó bộ phim Lương Sinh chúng ta có thể ngừng đau thương do Chung Hán Lương, Tôn Di, Mã Thiên Vũ bộ phim được khán giả mong đợi vì nội dung phim ngược tâm , cảm động và dàn diễn viên chất lượng. Nhưng bộ phim cũng bị đổi lịch chiếu nhường đường cho tác phẩm chiếu trong dịp lễ Em đã đến trễ niều năm do Huỳnh Hiểu Minh và Ân Đào đóng chính.

Cơn sóng này chưa xong cơn sóng sau đã ập tới, trong thời điểm hồ Nam liên tục xuống dốc, thì có một nguồn tin bộ phim Diên Hi công lược nổi nhất mùa hè năm nay từng bị Hồ Nam từ chối phát sóng. Bên cạnh đó bộ phim Hương mật tựa khói sương chiếu trên đài Giang Tô luôn dẫn đầu tỉ suất xem đài trên các kênh truyền hình, cũng từng bị đài Hồ Nam lạnh nhạt. Diên hi công lược bộ phim đẫn đầu tỉ suất đêm trên các trang mạng, còn Hương mật tựa khói sương thì dẫn đầu rating trên kênh truyền hình. Xem ra Đài Hồ Nam đã tự bỏ đi cơ hội của mình.

Không chỉ về mặt phim truyền hình mà các chương trình tống nghệ năm nay của đài cũng rất ảm đạm. Đầu năm chương trình “Tôi là ca sĩ” đã từng là chủ đề một thời của khán giả, mà bây giờ đang dần dần không được chú ý nữa, dù có nhiều ca sĩ lớn tham gia. Mà chương trình hot năm ngoái Nhà hàng Trung Hoa, lại bởi vì lí do nào đó mà kéo dài thời gian hậu kì không dám quảng cáo rầm rộ cho sự quay lại của mùa này, chỉ mong chương trình có thể an toàn phát sóng. Chương trình Khách trạm thân yêu là một trong chương trình được yêu thích năm ngoái, năm nay trải qua sự thay đổi phần lớn các thành viên. Mời 3 nhật vật nam đến thay thế Hám Thanh Tử xinh đẹp vừa có chủ đề là mới chia tay bạn trai Kỉ Lăng Trần và thay thế Dương Tử. Tính đề tài và lưu lượng không còn, tỉ suất xem đài đương nhiên sẽ không cao từ 0.6-0.4.

Sự kiện mà khiến khán giả quay lưng với đài Hồ Nam chính là Lễ trao giải Kim Ưng, điểm đánh giá chương trình trao giải Kim Ưng chỉ có 2.0, mà phần lớn khán giả bình chọn là 1 sao. Sự kiện Kim Ưng luôn buộc chặt với danh tiếng và sự chuyên nghiệp của đài Hồ Nam. Lễ kim Ưng năm nay chỉ có 2.0 thật sự là đòn chí mạng của đài Hồ Nam.

Đài Hồ Nam có thể tự cứu mình?

Hồ Nam đang đối diện với hoàn cảnh là lưu lượng và danh tiếng đều đi xuống, hi vọng để Hồ Nam thoát khỏi tình cảnh khó khăn chỉ mong chờ vào các dự án năm 2019. Mà trước đó không lâu tại Lễ hội Chiêu thương phim truyền hình mỗi năm một lần, đã thấy được sự khởi sắc của nhà đài.

Ở phương diện lựa chọn IP, đài Hồ Nam lại đi lại con đường lưu lượng. Năm nay tuy có 2 IP lớn là Viễn đại tiền trìnhThiên Thịnh Trương Ca, nhưng về kịch bản và diễn viên đều không bằng lưu lượng.

Trong danh sách phim phát sóng năm 2019, có 2 cái tên nổi bật là Thật ư thật ư phải là hồng phai xanh thắmCự Tượng. Trước kia Thật ư, thật ư phải là hồng phai xanh thắm được khán giả mong đợi vì nam nữ chính là Triệu Lệ DĩnhPhùng Thiệu Phong. Đột nhiên sau khi tuyên bố kết hôn thì khán giả càng tò mò và chú ý đến bộ phim hơn. Cự Tượng do Dương MịchHoắc Kiến Hoa đóng chính, cả hai đều là diễn viên đảm bảo tỉ suất xem đài cao đã được kiểm chứng qua nhiều tác phẩm, đây được xem là hương vị mới cho khán giả xem đài.

Đồng thời đài Hồ Nam vẫn chưa xuất hết khả năng của mình, khi còn 2 dự án lớn của Thang Duy. Đây là bộ phim truyền hình cổ trang của Thang Duy Đại minh hoàng phi, và Nam yên trai bút lục của Lưu Diệc Phi Tỉnh Bách Nhiên. Đây là 2 tác phẩm vừa có diễn xuất vừa có lưu lượng vừa có tính đề tài, và dễ dàng giúp Hồ Nam thu hút nhà đầu tư.

Sau nhiều năm xa cách, Vu Chính trở lại Hồ Nam với bộ kịch mới về đề tài quân đội Nhiệt hỏa quân viện. Với sự thành công của Cung và Lục Trinh truyền kỳ cũng đủ để chứng minh sự hợp tác ăn ý của Vu Chính và Hồ Nam. Huống chi với sức nóng của Diên Hi công lược, Vu Chính tại thời điểm này là cái tên rất hot.

Ở phương diện chương trình truyền hình, đáng buồn cười là Hồng Đào công khai nói rằng có lẽ sẽ không có chương trình Tôi là ca sĩ mùa sau. Nhưng trong buổi chiêu thương thì chương trình vẫn có tên trong danh sách “chương trình sẽ phát sóng năm 2019”. Mà trước đó Hồng Đào từng được các kênh truyền thông đưa tin đã từ chức rời khỏi Hồ Nam, nhưng cuối cùng vẫn được giữ lại. Ở các nhà đài khác đều có con át chủ bài như đài Chiết Giang và đài Đông Phương đều có Chạy đi người anh emThử thách cực hạn và các chương trình tống nghệ phát triển sau này. Còn đài Hồ Nam thì liên tiếp gặp hạn. Chương trình Bố ơi mình đi đâu thế bị giới hạn số lượng minh tinh tham gia, Hoa và thiếu niên kết thúc và thất bại ở các chương trình khác. Các tiết mục tống nghệ thì thiếu mất hạt nhân là chương trình Vương bài đối vương bài, các chương trình mới như Khách trạm thân yêuHoang lạc chi thành thì chưa có chỗ đứng nhất định. Chương trình Tôi là ca sĩ đối với đài Hồ Nam quan trọng đến cỡ nào thì không cần phải nhắc nữa.

Đã từng dẫn đầu các đài truyền hình trong nước, năm 2018 trải qua một năm đầy sóng gió và bất lợi, hoặc có lẽ đài Hồ Nam đang đứng giữa ngã ba đường. Một mặt là đi cùng đường như các nhà đài khác đối mặt với các nguy cơ các đài chiếu mạng ngày càng dữ dội. Mặt khác trong hoàn cảnh khó khăn vẫn duy trì các tài nguyên hiện có, nhanh chóng thoát khỏi giai đoạn khó khăn. Cũng đến lúc Hồ Nam phản ứng lại các công kích của báo chì và nhà đài khác. Mà đừng quên đay cũng là lúc Hồ Nam cần tiếp nhận thực tế của bản thân để cải thiện và cố gắng.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Thiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất