Phim Ảnh

Điều gì khiến người không hâm mộ MCU cũng phải vỗ tay tán thưởng 'Avengers: Endgame'?

Grassie
Chia sẻ

Ngay cả khi một ai đó tỏ ra thờ ơ, khó hiểu dù chăm chú xem hơn 3 tiếng Avengers 4, họ sẽ ngay lập tức bị cho rằng “do không hiểu, không theo dõi những phần trước đó” mà thôi. Vậy, liệu Avengers: Endgame có thực sự đủ hấp dẫn với người yêu điện ảnh, nhưng không theo dõi Marvel?

* Bài viết tiết lộ nội dung, độc giả cân nhắc trước khi đọc

Trải dài hơn một thập kỷ với hơn 20 tác phẩm có kết nối chặt chẽ với nhau, Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) trở thành đế chế hùng mạnh bậc nhất, sở hữu số lượng người hâm mộ đông đảo khắp toàn cầu. Tuy vẫn tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển bài bản trong tương lai, giai đoạn đầu tiên của MCU đã phải đi đến hồi kết với Avengers: Infinity War - bộ phim khép lại bằng chiến thắng của Thanos sau cái búng tay làm mất một nửa sinh vật trong Vũ trụ - và năm nay là Avengers: Endgame.

Ở hồi kết của giai đoạn đầu MCU, những siêu anh hùng trong biệt đội Avengers thế hệ đầu thể hiện đúng tinh thần của cái tên Avengers: không phải phòng vệ mà là báo thù. Thất bại thảm hại trong cuộc chiến vô cực với Thanos, Avengers cố tìm mọi cách để khôi phục Vũ trụ, đưa những người đã mất trở về và giúp mọi gia đình đoàn tụ.

“Avengers: Endgame” và 3 tiếng chiều lòng người hâm mộ

Sau cú búng tay của Thanos trong Avengers: Infinity War, một nửa sinh vật ở lại không thể vượt qua mất mát quá lớn. Ngay vào thời điểm mọi hy vọng dập tắt, sự kiện bất ngờ xảy ra khiến biệt đội Avengers tìm ra hướng đi để làm lại một lần nữa. Trước thời điểm Avengers: Endgame công chiếu, những bức ảnh chụp hậu trường và hàng loạt giả thuyết đẩy kỳ vọng của công chúng lên đỉnh điểm. May mắn thay, MCU không làm khán giả thất vọng và cũng ít có cơ hội gây thất vọng. Bởi, với hành trình dài tạo ra những nhân vật được yêu thích và cùng đặt họ vào trận chiến cuối cùng, Avengers: Endgame vốn dĩ khó có khả năng thất bại, nhất là khi MCU tỏ ra hết mực chiều fan.

Thay vì các cuộc chiến bạo liệt để giành đá vô cực như Avengers: Infinity War, các nhóm nhỏ trong Avengers được đưa vào những chuyến phiêu lưu khác nhau. Đây cũng là lúc mọi sự kiện kể từ khi tạo thành các siêu anh hùng đời đầu được chắp nối và liên kết chặt chẽ không tưởng. Khỏi phải nói, những khán giả gắn bó với loạt phim từ ngày đầu sẽ thích thú và phấn khích nhường nào.

Cùng với đó, tâm lý nhân vật cũng được đào sâu hơn thay vì hời hợt như Avengers: Infinity War, đặc biệt là những siêu anh hùng đời đầu như Captain America, Iron Man, Thor, Black Widow và Hawkeye. Hành động nhường chỗ cho tâm lý, Avengers: Endgame mang đến một chân dung bớt lạnh lùng nhưng sâu lắng hơn của biệt đội Avengers, đồng thời lật lại và giải quyết những khúc mắc trong quá khứ, ghép lại hàng loạt mắc nối cả về sự kiện lẫn tâm lý để hoàn thành phần kết mỹ mãn cho các anh hùng kỳ cựu đời đầu.

Sau 3 tiếng khiến người hâm mộ khóc cười cùng hành trình của biệt đội Avengers, kết phim Avengers: Endgame được đánh giá là hoàn hảo nhất cho mọi nhân vật: tất cả ước nguyện đều được thành toàn và những siêu anh hùng được yêu thích sẽ trở thành hình tượng hoàn mỹ bất diệt đối với công chúng.

Không ngôn ngoa khi cho rằng, sau đỉnh cao Avengers: Endgame, đế chế MCU đã làm được điều mà hiếm thương hiệu nào làm được: trở thành văn hóa đại chúng khiến công chúng phát sốt trước mỗi lần trở lại. Ít nơi nào, người ta thấy cộng đồng mạng truyền tai nhau nguyên tắc khi ra rạp xem Avengers: Endgame hay cố gắng cày nốt những phần phim trước để hiểu tường tận những gì xảy ra trong hồi kết. Ngay cả khi một ai đó tỏ ra thờ ơ, khó hiểu dù chăm chú xem hơn 3 tiếng Avengers 4, họ sẽ ngay lập tức bị cho rằng “do không hiểu, không theo dõi những phần trước đó” mà thôi. Vậy, liệu Avengers: Endgame có thực sự đủ hấp dẫn với người yêu điện ảnh, nhưng không yêu Marvel?

Điều gì khiến người không hâm mộ Marvel yêu thích “Avengers: Endgame”

Không giống Avengers: Infinity War, Avengers: Endgame kết hợp cân bằng hơn giữa yếu tố tâm lý, hành động và giải trí đại chúng. Với thời lượng lên đến 3 tiếng, tác phẩm có đủ đất để khai thác nội tâm nhân vật thay vì màn xuất hiện của những siêu anh hùng chỉ biết đánh đấm. Tiết chế hành động hơn hẳn phần phim trước, song Avengers: Endgame vẫn đảm bảo chất lượng với những trường đoạn cận chiến bạo liệt, mãn nhãn.

Với số lượng nhân vật khổng lồ, hai anh em Joe Russo và Anthony Russo vẫn đảm bảo cảnh hành động hoành tráng cuối cùng có đất phô diễn cho mọi siêu anh hùng. Những màn đánh đấm quyết liệt, đa dạng nhưng uyển chuyển nâng sự phấn khích của khán giả lên từng bậc rồi bùng nổ ở kết phim. Không những thế, khác với yếu tố nữ quyền thái quá trong Captain Marvel, tinh thần nữ quyền của Avengers: Endgame được thể hiện tinh tế và hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, đối với những khán giả không yêu thích Marvel, nhiều siêu anh hùng có màn xuất hiện ấn tượng nhưng không thể hiện rõ vai trò và đôi khi trở nên vô duyên suốt toàn phim. Đặc biệt, khi sử dụng lý thuyết về thời gian và vật lý lượng tử, Avengers: Endgame tạo nên một số lỗ hổng kịch bản, thiếu đi nền tảng xuyên suốt và thuyết phục về quy luật vận hành, khiến người xem cảm nhận rõ việc ép kịch bản đi theo ý mình của đạo diễn. Trong khi đó, sự mạnh yếu bất thường của các siêu anh hùng cũng là chủ đề gây bàn tán sau trận chiến của biệt đội Avengers với gã điên loạn Titan Thanos.

Thời lượng ba tiếng là chưa đủ đối với người hâm mộ khi chứng kiến hồi kết của giai đoạn đầu đế chế siêu anh hùng hùng mạnh, nhưng cũng trở nên dài dòng cho khán giả chưa theo dõi toàn bộ loạt phim. Tuy vậy, đây vẫn là một bước ngoặt lớn của MCU nói riêng và thể loại phim siêu anh hùng nói chung, cho thấy bàn tay tạo dựng và ghép nối đỉnh cao của hai anh em nhà Russo, cũng như tư duy, chiến thuật điện ảnh bài bản, dài hơi của đế chế Marvel.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất