Năm 2016 chứng kiến một bước tiến lớn của nền điện ảnh Việt cả về chất lẫn lượng. Số đầu phim ra rạp tăng lên, kèm theo việc có nhiều sản phẩm được đánh giá cao cả về tính thương mại lẫn nghệ thuật. Nhưng bên cạnh đó, khán giả vẫn phải chứng kiến không ít vụ lùm xùm đáng tiếc giữa nội bộ đoàn làm phim hoặc ê-kíp sản xuất với nhà phát hành. Những điều tiếng này một phần nào đó làm hình ảnh tác phẩm trở nên sai lệch ít nhiều trong mắt khán giả yêu phim Việt.
Lùm xùm giữa Ngô Thanh Vân và CGV khiến Tấm Cám: Chuyện chưa kể nóng hừng hực trước ngày ra rạp
Là phim Việt được chú ý nhất mùa hè năm nay nên ngay từ khi chưa ra rạp, Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã tạo nên cơn sốt lớn, thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả yêu phim Việt. Đặc biệt, câu chuyện rối rắm giữa nữ đạo diễn Ngô Thanh Vân với nhà phát hành phim đình đám CGV đã khiến báo giới và công chúng xông xáo trong buổi họp báo ra mắt.
Theo đó, Tấm Cám: Chuyện chưa kể sẽ không được trình chiếu tại hệ thống rạp lớn nhất Việt Nam hiện nay. Khi xác nhận thông tin này, Vân Ngô đã bật khóc và chia sẻ cô rất buồn vì đã dành nhiều tâm huyết cho phim nhưng không tìm được tiếng nói chung với CGV. Thế nhưng do không thống nhất được tỷ lệ ăn chia giữa nhà sản xuất và phát hành nên cả hai không thể hợp tác trong dự án này. Sự việc sau đó bị đẩy lên cao trào trên mạng xã hội khi các cộng đồng mạng cho rằng CGV đang xử ép, cố tình tẩy chay phim Việt.
Đáp lại thông tin này, CGV cho rằng sự việc mang tính gây hiềm khích, chia rẽ, cổ xúy cho hành vi cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và danh tiếng của công ty nên đã tình đến chuyện khởi kiện các đơn vị đăng tải thông tin thiếu cơ sở, gây tổn hại. Sự việc sau đó cũng lắng dần, khán giả dần quan tâm đến nội dung phim khi ra rạp hơn là những lùm xùm này, nhưng dù sao việc không được chiếu ở CGV cũng là một điều đáng tiếc của Tấm Cám: Chuyện chưa kể trên con đường đến gần hơn với khán giả trong nước.
Nhà sản xuất Tik tak anh yêu em trách móc diễn viên chính “bỏ rơi” phim
Ra mắt vào cuối tháng 7 vừa qua, bộ phim tình cảm - hài Tik tak anh yêu em nhận được nhiều phản hồi tích cực về cả nội dung, hình ảnh lẫn diễn xuất của các diễn viên trong phim. Vậy nhưng phim đã không đạt được thành công như mong đợi khi khâu PR “chìm nghỉm” và phải đối đầu với quá nhiều đối thủ nặng ký. Sau thời gian ngắn bám trụ, cuối cùng phim phải lặng lẽ rút khỏi các rạp chiếu.
Mọi việc tưởng như chẳng có gì đáng nói nhưng trong tiệc tổng kết bộ phim mới được tổ chức, nhà sản xuất của phim - bà Dung Bình Dương (một nữ doanh nhân khá nổi tiếng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản và phát triển phim ảnh) lại gây nên một làn sóng mới khi thẳng tay chỉ trích hai diễn viên chính trong phim là Lương Thế Thành và Tú Vi bỏ mặc, không có trách nhiệm, thiếu hợp tác trong việc tham gia các sự kiện quảng bá do đoàn phim tổ chức. Và trên facebook cá nhân, hai người cũng không mặn mà gì với việc giới thiệu phim đến người hâm mộ. Theo bà Dung, điều này là một trong những nguyên nhân khiến bộ phim thất bại.
Trước thông tin này, nhiều người đồng tình với lời trách móc của nhà sản xuất, số khác lại đứng về phía các diễn viên vì họ cho rằng sau khi hoàn thành vai diễn thì nhiệm vụ quảng cáo, truyền bá cho phim sẽ thuộc về phía nhà phát hành. Riêng nữ diễn viên Tú Vi cho biết, cô “không muốn làm to chuyện” nên không có bình luận gì về những phát ngôn của bà Dung Bình Dương. Trên thực tế, đó là thời điểm cô đang bận rộn với dự án mới nhưng vẫn tranh thủ tham gia quảng bá cho Tik Tak anh yêu em một vài buổi.
Tinna Tình đại chiến Dương Cẩm Lynh và ê-kíp sản xuất Mặt nạ máu
Mặt nạ máu trở thành bộ phim hot nhất rạp chiếu tháng 6, không phải ở nội dung mà là do những lùm xùm giữa nữ diễn viên trong phim Tinna Tình với bạn diễn Dương Cẩm Lynh và cả ê-kíp sản xuất. Dù là đồng tác giả kịch bản kiêm nữ chính nhưng vai diễn của Tinna Tình bị chỉnh sửa rất nhiều khi ra rạp. “Kịch bản bị thay đổi tới 70%, còn vai diễn của tôi bị cắt tới 90%. Tôi đóng vai chính, nhân vật bà Thu trong phim được xây dựng quan trọng không kém đồng nghiệp Dương Cẩm Lynh nhưng cuối cùng cảnh của tôi bị cắt hết, chỉ còn vài phân đoạn nhỏ trong phim”, Tinna Tình chia sẻ.
Hai người đẹp trong dự án này cũng căng thẳng với nhau trong suốt quá trình phim đóng máy. Dương Cẩm Lynh công khai chê nữ ca sĩ Việt kiều đóng phim không chuyên nghiệp, hay quên thoại, còn Tinna Tình chỉ trích người đẹp 8X xấu tính, lợi dụng ảnh hưởng từ mối quan hệ tình cảm với nhà sản xuất để chèn ép mình. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi đại diện nhà sản xuất sẽ đưa toàn bộ thông tin về sự việc cho luật sư để tiến hành khởi kiện nữ diễn viên Tinna Tình vì đã bôi nhọ danh dự, uy tín và gây ảnh hưởng thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần cho ê-kíp làm phim. Phía đơn vị này cũng khẳng định chất lượng bộ phim không giống những gì Tinna Tình chê bai. Họ khẳng định sau 3 ngày công chiếu, bộ phim đạt được doanh thu hơn 10 tỷ trên khắp cả nước.
Dù đơn vị phát hành cho biết điểm số rating của phim đạt mức trung bình là 7,5/10 điểm nhưng sau đó, những gì đọng lại trong lòng khán giả chỉ là vụ lùm xùm, tố nhau ầm ĩ của diễn viên với nhà sản xuất.
Ngọc Trinh và lời tuyên ngôn “Tôi không làm gái” trong Vòng eo 56
Ngay từ khi có thông tin Ngọc Trinh muốn tái hiện lại cuộc đời mình trên màn ảnh rộng, khán giả đã được phen náo động. Người ta hoài nghi liệu người đẹp Trà Vinh sẽ có gì để kể cho khán giả. Và có lẽ chính sự tò mò đó tạo thành sức hút lớn “lôi” khán giả ra rạp.
Vòng eo 56 được miêu tả là bộ phim chân thật về Ngọc Trinh, từ lúc còn là một cô bé 15 tuổi đói nghèo ở Trà Vinh cho đến lúc thành “nữ hoàng nội y” trong showbiz Việt. Phim được ekip khẳng định thể hiện 100% tinh thần của Ngọc Trinh, hầu như chỉ khắc họa sự thật quanh cuộc đời của chân dài, một vài cảnh hư cấu thêm chỉ để nội dung phim được liền mạch. Vậy nhưng sau đó khán giả nhanh chóng nhận ra phim có chiều hướng hoàn hảo hóa cuộc đời Ngọc Trinh đi lên từ nghèo khó mà bỏ qua nhiều chi tiết gắn liền với người đẹp như scandal lộ ảnh nude, phát ngôn bị “ném đá”, kinh doanh hàng nhái hay lùm xùm quanh chuyện tình ái…
Nhiều người lo ngại rằng việc tô hồng cuộc đời một cách quá mức, từ một cô bé nhà nghèo đổi đời trở thành người đẹp với đầy mỹ từ cao sang, sống trong nhung lụa chỉ nhờ việc lên thành phố gặp được đại gia sẽ khiến cách nhìn nhận, lối sống của nhiều thiếu nữ trẻ bị sai lệch. Phải chăng chỉ cần nhan sắc, cộng với sự ngoan hiền, nghe lời sẽ khiến những thiếu nữ đến gần với giàu sang, danh vọng mà không cần cố gắng, nỗ lực, học hỏi? Đó có phải một suy nghĩ cần tung hô, nhân rộng như cách mọi người làm với Ngọc Trinh trong phim?
Bên cạnh đó, khán giả xem phim sau khi ra rạp dường như chỉ nhớ được duy nhất một tuyên ngôn được lặp đi lặp lại trong phim là “Ngọc Trinh không làm gái”. Hình ảnh của cô được khắc họa trong phim như một “ngọc nữ”, thánh thiện đến mức thiếu cá tính. Điều này khiến bộ phim trở nên khô cứng và khiến cưỡng đến mức ngây ngô, khó hiểu.