Phim Ảnh

Điềm xấu nào báo hiệu thất bại của 'Mỹ Nhân'?

Chia sẻ

Kinh phí 16 tỷ, chỉ thu về hơn 500 triệu, thế nhưng thất bại thê thảm của "Mỹ Nhân" lại không khiến nhiều người bất ngờ.

Khán giả sẽ không tránh khỏi so sánh khi một bộ phim do nhà nước đặt hàng ra mắt trước đó không lâu là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chỉ được đầu tư cỡ 20 tỷ nhưng đã thu về gấp 4 lần con số đó, trong khi Mỹ nhân với số tiền vốn gần tương đương lại lỗ tới… hơn 30 lần. Điều gì làm nên sự chênh lệch đáng buồn này?

My-Nhân-poster

Lỗi tại… con sư tử

Ngay từ khi tung ra trailer đầu tiên, bộ phim đã gây ra một làn sóng tranh cãi lớn. Đáng tiếc, đây không phải sự chú ý tích cực mà lại bắt nguồn từ hình ảnh một chú… Lion King xuất hiện trên quan phục triều đình. Rõ ràng, việc một nhân vật Disney lại “xuyên không” về Việt Nam thế kỷ XVII là một sai lầm hết sức nực cười. 

Từ đây, phim bắt đầu rơi vào vòng xoáy săm soi của khán giả. Không quá khó để nhận ra nhiều chi tiết cẩu thả trong phần trang phục: chất liệu rẻ tiền, hoa văn sơ sài, màu sắc không đúng… Thậm chí các nhân vật còn phải… mặc lại đồ của nhau, dù đã trải qua tới hàng chục năm theo như bối cảnh trong phim. 

Sự cẩu thả này vô hình trung khiến khán giả trở nên “cảnh giác” và giảm bớt hứng thú với Mỹ nhân ngay khi phim còn chưa kịp ra rạp. Sau này, ekip làm phim vội vàng che đậy những hình ảnh sai sót trên triều phục bằng kỹ xảo thì mọi chuyện cũng đã quá muộn.

"Vua sư tử" nhà Walt Disney bất ngờ hiện diện trên áo một vị quan thời Nguyễn.

“Vua sư tử” nhà Walt Disney bất ngờ hiện diện trên áo một vị quan thời Nguyễn.

Dàn diễn viên không đủ sức hút

Mặc dù quy tụ những cái tên thuộc hàng có tiếng tăm trong làng điện ảnh, chưa kể tới cô hoa hậu xinh đẹp được mang vào chủ yếu nhằm mục đích… khoe thân, Mỹ nhân vẫn không thể tạo được sức hút với khán giả. Quách Ngọc Ngoan có ngoại hình đẹp, phù hợp phim lịch sử nhưng người xem dường như đã chán ngán khi thấy anh liên tục xuất hiện trong bộ cổ trang. Chưa kể, scandal tình ái ngoài đời của anh khiến nhiều người không đồng tình lắm khi hóa thân vào nhân vật tài đức song toàn, chung tình tha thiết. 

Kim Hiền có diễn xuất tốt nhưng tên tuổi đang dần nguội lạnh do ít xuất hiện trên màn ảnh, tập trung cho gia đình. Chưa kể, nhân vật của cô còn được lồng tiếng Bắc, kết hợp với lối thoại đậm chất “kịch” dễ khiến người xem chán nản.

Dàn diễn viên tài năng nhưng thiếu sức hút thương mại.

Dàn diễn viên tài năng nhưng thiếu sức hút thương mại.

Đề tài lịch sử khô khan

“Lịch sử” dường như vẫn là điểm yếu bao lâu nay không khắc phục được của điện ảnh Việt. Rất ít phim về đề tài lịch sử có thể thành công, chưa nói tới chuyện lãi hay được khán giả yêu thích. Ngoại trừ các hãng phim nhà nước thì gần như tất cả hãng phim tư nhân hoàn toàn không mặn mà với mảng này. Kinh phí lớn, kịch bản hay không nhiều, dàn dựng công phu, đầu ra hẹp, khán giả không mấy quan tâm, giới phê bình lại vô cùng kỹ tính… vì thế phim lịch sử hoàn toàn chỉ là trò “chơi ngông” ném tiền qua cửa sổ mà ít ai dám chạy theo.

Công bằng mà nói, Mỹ nhân đã cố gắng tìm tòi hướng tiếp cận khác lạ thông qua số phận của hai người phụ nữ dưới xã hội phong kiến, nhưng tựu trung vẫn còn quá nhiều đoạn nặng nề, đậm tính “kịch”.

Lối dẫn truyện khô khan khiến người xem chán nản.

Lối dẫn truyện khô khan khiến người xem chán nản.

Thời điểm ra mắt không thuận lợi

Nếu như với các phim giải trí khác, thông tin phim được cập nhật trên mặt báo ngay từ khi mới bắt đầu khởi quay thì Mỹ nhân chỉ được quảng bá khoảng 1 tháng trước khi ra rạp. Người ta biết đến phim chủ yếu qua thông tin về… con sư tử và cảnh nóng của người đẹp Triệu Thị Hà. Rõ ràng đây là cách tiếp cận tiêu cực và sai lệch so với những gì mà phim muốn truyền đạt. Hậu quả là người xem đánh đồng đây là bộ phim nhàm chán, rẻ tiền trước khi họ có thể ra rạp để trực tiếp thẩm định chất lượng phim.

Đã thế, ở thời điểm Mỹ nhân được phát hành đã phải chạm mặt hai đối thủ rất mạnh khác là YêuVẽ đường cho yêu chạy. Với nội dung trẻ trung, chất lượng tốt, kế hoạch PR bài bản, hai phim này nhanh chóng thắng thế và thu hút khán giả về phía mình.

Nhan sắc của Hoa hậu cũng không cứu bộ phim thoát khỏi sự thờ ơ của khán giả.

Nhan sắc Hoa hậu cũng không thể cứu bộ phim thoát khỏi sự thờ ơ của khán giả.

Kết

Thất bại của Mỹ nhân là điều ai cũng có thể lường trước, nhưng nó cũng để lại nhiều bài học quý giá cho những phim cùng thể loại ra mắt sau này. Khán giả Việt Nam vẫn rất mong mỏi có được một bộ phim lịch sử hấp dẫn như của Trung, Nhật, Hàn nhưng họ cũng rất khó tính trước những sản phẩm cẩu thả, hời hợt. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất