Phim Ảnh

Để không bị cấm vận, 'Thái tử phi thăng chức ký 2' cần lưu ý những điều sau!

Vân Ngọc
Chia sẻ

Trong khi chưa hết vui mừng vì phần 2 đang được khởi động, fan Thái tử phi thăng chức ký lại lo nơm nớp về những lệnh cấm từ Cục Điện ảnh Trung Quốc.

Mới đây, khán giả yêu mến webdrama Thái tử phi thăng chức ký được phen “mở cờ trong bụng” khi hay tin bộ phim đang trong giai đoạn chuẩn bị sản xuất phần 2. Nhưng trong khi chưa hết vui mừng, các fan đã lại lo nơm nớp về những lệnh cấm từ Cục Điện ảnh Trung Quốc. Ở phần 1, dù đã nói rõ rằng làm với mục đích “vui là chính” và chỉ chiếu trên mạng nhưng bộ phim vẫn bị các cơ quan văn hóa xứ Trung “xử tử” vì áp dụng tràn lan những yếu tố vô lý về thời quá khứ.

Vậy, nếu muốn được ra mắt “trót lọt”, phần 2 của Thái tử phi thăng chức ký sẽ phải “né” một số vấn đề cấm từ Cục Điện ảnh. Vậy những yếu tố này sẽ làm thay đổi cốt truyện như thế nào?

Những yếu tố cổ trang liên quan đến lịch sử cần phải tính toán kỹ

Phim cổ trang từ lâu vốn là một “đặc sản” của điện ảnh Trung Quốc, vậy nhưng từ đầu năm nay, những câu chuyện mang màu sắc, bối cảnh lịch sử nhưng đề cập quá sâu đến chuyện tình yêu, đấu đá vương triều… có phần sáng tạo, thêm thắt sẽ lập tức bị liệt vào “danh sách đen”. Cục Điện ảnh nước này đã đưa ra quy định nội dung phim không được tổn hại đến hình tượng, danh dự của những nhân vật lịch sử quan trọng. Những tình tiết bóp méo nhân vật lịch sự cũng như xuyên tạc lịch sử cũng bị cấm sản xuất. Thậm chí nếu chính quyền Trung Quốc phát hiện ra phim vô tình trùng tên nhân vật có thật, dựa trên một sự kiện trong quá khứ sẽ bị “cắt thẳng tay”.

1280x720-MHt

Vì có kinh phí thấp nên bối cảnh của Thái tử phi thăng chức ký được tận dụng ở mức tối đa - đây là một bất lợi của phim khi Cục điện ảnh ngày càng nghiêm ngặt chuyện bối cảnh, trang phục của phim cổ trang.

Điều này là một bất lợi cho Thái tử phi thăng chức ký vì bộ phim lấy bối cảnh trong quá khứ, dù không nói rõ là ở thời nào, vương triều nào, vị vua nào… và tất cả là được hư cấu nhằm mang lại niềm vui cho khán giả, nhưng điều này không thuyết phục được các cơ quan quản lý văn hóa Trung Quốc. Họ cho rằng những chi tiết biến tấu này là nhảm nhí, bôi nhọ, làm người xem hiểu sai lệch nền văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Nhưng theo nhận xét của đại đa số khán giả, chính những chi tiết cải biên mới mẻ này lại làm nên sức hút và sự thú vị riêng của phim.

0.jp_tp28

Những chi tiết cải biến trong trang phục được khán giả nhận xét là hài hước, mới mẻ thì bị cơ quan quản lý cho rằng nhảm nhí.

vo-bung-voi-cac-canh-hai-cua-phim-ngheo-nhat-Hoa-ngu-4

Họ lo ngại những hình ảnh này sẽ làm khán giả hiểu sai lệch và “bôi nhọ” nên văn hóa kéo dài hàng ngàn năm.

1280x720-aWR

Trang phục “thiếu vải” trong phim cũng làm chính quyền không hài lòng.

thaituphi

Những cảnh nóng bị cho là “không hợp thuần phong mỹ tục”.

Để bộ phim được thuận lợi lên sóng (dù chỉ là chiếu trên mạng Internet) nhưng có lẽ phần 2 của Thái tử phi thăng chức ký cần nghiên cứu, đầu tư kỹ lưỡng hơn về phần trang phục, bối cảnh. Những chi tiết sáng tạo, thêm thắt chắc chắn cũng sẽ bị tiết chế ở một mức tối đa. Khán giả yêu phim xứ Trung đang kêu trời vì nếu làm thế này, chi phí làm phim vừa tăng lên đáng kể, mà bộ phim sẽ mất hết những chi tiết hấp dẫn, một màu sắc riêng làm nên thương hiệu Thái tử phi thăng chức ký.

Yếu tố xuyên không bị cắt bỏ: Vậy Trương Bồng Bồng có trở về thời hiện đại được không?

Xuyên không là cụm từ chỉ các bộ phim có yếu tố quay ngược thời gian, người của thời hiện đại bỗng dưng trôi về quá khứ và người quá khứ vì những lý do bí ẩn mà “lạc” sang thế giới hiện đại. Với những tình tiết thú vị, chứa nhiều bí mật cần được hé mở… và tiếp đó là những mối quan hệ tình cảm đầy lãng mạn, những chuyện tình vượt thời gian dần trở thành xu hướng mới cực thịnh hành trên màn ảnh Trung Quốc và được đông đảo khán giả châu Á yêu mến.

2016012118011291104

Trương Bồng Bồng sẽ mắc kẹt vĩnh viễn ở thì quá khứ?

Thế nhưng thời gian gần đây, khán giả dần thấy những bộ phim kiểu này dần vắng bóng trên màn ảnh, nguyên nhân chính là do lệnh cấm từ Cục Điện ảnh Trung Quốc vì cho rằng những tác phẩm này hàm chứa nội dung mê tín dị đoan, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Các cơ quan chức năng cho rằng sự bùng nổ của thể loại phim xuyên không đã vô tình tạo ra quá nhiều huyền thoại không có thật, thúc đẩy xã hội quay về thời kì phong kiến, cổ vũ mê tín dị đoan, thuyết định mệnh và tái sinh. Đồng thời một vài trường hợp tự tử để bắt chước các nhân vật chính xuyên không cũng đã làm loại phim này mang thêm tai tiếng.

1280x720-PS6

Nhiều khán giả tỏ ra tiếc nuối vì xuyên không là một trong những yếu tố hấp dẫn chính của Thái tử phi thăng chức ký.

Vậy nếu cắt bớt tất cả những yếu tố liên quan đến điều này, thì số phận của Trương Bồng Bồng sẽ ra sao? Cô có trở về được thời hiện tại, hay sống mãi ở thế giới cổ đại cùng Tề Thịnh và đàn con? Dù nhân vật chính của phần 2 là Tế Ba - con gái út của cặp đôi Bồng - Thịnh, nhưng nhiều người vẫn rất trông chờ vào sự trở về hiện tại của Bồng Bồng, nhằm giải đáp những khúc mắc còn dang dở ở phần 1. Đây vẫn còn là một dấu hỏi lớn với những khán giả xem phim.

Cảnh đồng tính sẽ bị cắt tuyệt đối: Trương Bằng sẽ mãi sống với thân phận Bồng Bồng?

Ở phần 1, nhân vật Trương Bồng Bồng được giới thiệu là một anh chàng lăng nhăng, chỉ thích những mối quan hệ chóng vánh kiếu “tình một đêm”. Trong một buổi tiêc, do bất cẩn mà anh ngã xuống hồ bơi nên bị ngất, quay ngược về thời quá khứ sống dưới thân phận nàng thái tử phi Trương Bồng Bồng. Tại đây, với thói trăng hoa thành bản tính, cô nàng (thực chất là anh chàng) vẫn thường xuyên tán tỉnh các cung tần mỹ nữ khác. Hoặc trong phim, thái tử Tề Thịnh cũng có những cảnh thân mật với những nhân vật nam khác.

292883-568763611a9a6

Những cảnh như thế này chắc chắn sẽ bị “cấm tiệt” ở phần 2.

CmLubKhUsAEj_Td

Đây chính là nguyên nhân chính khiến phần 1 bị Cục điện ảnh “tút còi”, khai tử. Theo đó tất cả những bộ phim về quan hệ tình cảm bất thường như: mại dâm, cưỡng hếp, loạn luân, đồng tính, biến thái, ngược đãi, những quan niệm sai trái về tình yêu và hôn nhân như ngoại tình, tình một đêm… đều bị cấm. Cục còn quy định đến cả… trang phục và lời thoại. Trong phim, các diễn viên không được khỏa thân hay ăn mặc quá lộ liễu, lời thoại không được quá thô tục, từ ngữ khiêu khích không hợp tiêu chuẩn. Chiếu theo điều luật này, Thái tử phi thăng chức ký trở thành bộ phim độc hại do nội dung nhảm nhí, trang phục không hợp quy cách và lời thoại “lố lăng”.

image

Vậy có nghĩa là những cảnh sướt mướt hài hước giữa Trương Bồng Bồng với các phi tần, Tề Thịnh với các diễn viên nam… sẽ bị cắt bỏ hoàn toàn. Những cảnh nóng gây cười cũng sẽ không còn nữa.. Dân tình đang lo ngại rằng nếu cắt hết những chi tiết đặc sắc như vậy, Thái tử phi thăng chức ký 2 sẽ trở thành một bộ phim cổ trang lịch sử “chính chuyên”, ngoan hiền, giống như hàng loạt bộ phim khác đang đều đặn lên sóng.

Kết

Đến nay, dự án vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị nên những vấn đề về nội dung, cốt truyện, bối cảnh, dàn diễn viên… vẫn đang được giữ kín. Chắc chắn ê-kíp sẽ phải có những suy xét, chỉnh sửa sao cho phù hợp với quy định của chính phủ để thuận lợi trong khâu lên sóng, phát hành. Nhưng nếu như cắt sửa quá dập khuôn, phim sẽ mất đi màu sắc riêng của mình - yếu tố làm nên cơn sốt toàn châu Á của phần 1. Sau khi đã mất hết những yếu tố “bựa” - lạ - độc - hài vốn đã thành thương hiệu, phim sẽ trở thành một tác phẩm mới mẻ, na ná rất nhiều bộ phim khác.

Vậy, làm sao Thái tử phi thăng chức ký 2 có thể cạnh tranh được với hàng loạt “bom tấn” cổ trang được đầu tư tiền tỷ, tạo nên chỗ đứng riêng của mình? Đây chắc chắn sẽ là câu hỏi khiến đoàn làm phim phải đau đầu trong nhiều ngày tới.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất