Phim Ảnh

Đây là khác biệt lớn nhất giữa 2 tác phẩm về nữ siêu anh hùng 'Captain Marvel' và 'Wonder Woman'

Ngọc Trang
Chia sẻ

Marvel Studios và Warner Bros. đã không cùng chí hướng khi đưa các nhân vật nữ siêu anh hùng của mình lên màn ảnh.

Sau khi phát hành vào năm 2017, Wonder Woman của Warner Bros. đã được đón nhận rộng rãi và trở thành bộ phim về nguồn gốc siêu anh hùng có doanh thu cao nhất vào thời điểm đó. Hiện tại, Captain Marvel của Marvel Studios cũng đang làm nhiều điều tương tự, dù nhận được nhiều bình luận trái chiều từ các nhà phê bình nhưng bộ phim đang trên đà trở thành tác phẩm của doanh thu cao nhất Marvel.

Sắp tới, khán giả là những người hâm mộ lớn của cả hai nữ siêu anh hùng mạnh nhất vũ trụ này sẽ không cần phải chờ đợi lâu, bởi vì Carol Danvers (Brie Larson) sắp trở lại trong Avengers: Endgame và Diana Prince (Gal Gadot) tái xuất ở phần tiếp theo năm 2020 - Wonder Woman 1984.

Trong cả hai lần ra mắt màn ảnh rộng của Carol và Diana,có nhiều thay đổi đã được thực hiện so với câu chuyện gốc của họ. Tuy nhiên, loạt thay đổi đối với Carol trong Captain Marvel đã cải thiện bộ phim và biến cô trở thành người phụ nữ mạnh hơn rất nhiều. Mặt khác, Wonder Woman vẫn là một bộ phim xuất sắc và đầy sức mạnh, nhưng nó không xuất phát từ sự thay đổi trong câu chuyện gốc của Diana.

Nguồn gốc và sự thay đổi của Wonder Woman

Kể từ khi được tạo ra vào năm 1941 cho đến đầu thời kỳ hiện đại của truyện tranh, không có nhiều sự thay đổi về nguồn gốc của Wonder Woman. Diana l à con gái của Nữ hoàng Hippolyta - đứa con duy nhất trong số những người Amazon - một xã hội của chỉ toàn phụ nữ sống ẩn dật trên Đảo Thiên đường (sau này được đặt tên là Themyscira). Cô không được sinh ra bằng phương thức thông thường, mà thay vào đó là nhờ vào mong muốn mạnh mẽ của mẹ cô về một đứa trẻ.

Trong hầu hết các phiên bản nguồn gốc của Wonder Woman, Hippolyta đã chế tạo Diana từ đất sét và các nữ thần Olympus mang lại cho đứa trẻ sự sống, ban phước cho Diana với những đức tính như sắc đẹp, sức mạnh và trí tuệ. Nguồn gốc đó hoàn toàn không có sự tham gia của nam giới và là độc nhất của Wonder Woman. Nó khiến cô ấy trở thành biểu tượng cho những gì phụ nữ có thể đạt được khi không có đàn ông và những ràng buộc gia trưởng.

Khi DC Comics khởi động lại câu chuyện của họ dưới biểu ngữ New 52, nguồn gốc của Wonder Woman cũng được thay đổi. Giờ đây, Diana là con gái của Hippolyta và Zeus, với sức mạnh thần thánh đến từ cha cô. Chính câu chuyện gốc của Wonder Woman này đã làm nền tảng cho bộ phim năm 2017, củng cố Diana là con gái của thần Zeus trong tâm trí khán giả trên toàn thế giới.

Và, công bằng mà nói, việc thay đổi nguồn gốc của Wonder Woman để giờ đây cô trở thành một nữ thần được sinh ra từ mối quan hệ của Zeus với mẹ cô không khiến cô trở thành một biểu tượng nữ quyền hay hình mẫu mạnh mẽ. Nhưng nó loại bỏ một yếu tố nguồn gốc của cô ấy là duy nhất trong trường hợp không có ảnh hưởng của nam giới.

Nguồn gốc và sự thay đổi của Wonder Woman

Ban đầu, Carol Danvers không phải Captain Marvel mà là một cộng sự và đặc biệt quan tâm đến chiến binh Kree - Mar-Vell, người hoạt động như một anh hùng trên Trái đất và sử dụng cái tên đó.Theo bí danh của Tiến sĩ Walter Lawson, Mar-Vell bắt đầu làm việc tại một căn cứ Không quân Hoa Kỳ nơi Carol là giám đốc an ninh. Trong thời gian này, Carol trở thành nạn nhân trong một vụ nổ từ thiết bị Kree, biến đổi gen DNA của cô thành con lai Kree và mang lại sức mạnh tương tự như của Mar-Vell.

Carol tiếp tục trở thành một siêu anh hùng, làm việc chủ yếu dưới cái tên Ms. Marvel nhưng chỉ trong một thời gian ngắn ngủi như Binary và Warbird, rồi cuối cùng tự xưng là Captain Marvel.

Trong phim Captain Marvel, những thay đổi đã được thực hiện cho câu chuyện gốc này không chỉ để điều chỉnh theo dòng thời gian của MCU, mà còn giúp Carol trở thành Captain Marvel đầu tiên và duy nhất. Sự thay đổi lớn nhất trong đó là việc hoán đổi giới tính của Mar-Vell. Giờ đây, Mar-Vell là một người phụ nữ sử dụng bí danh tiến sĩ Wendy Lawson khi làm việc cho Project Pegasus - nơi cô đưa Carol và các nữ phi công chiến đấu khác để thử máy bay của mình. Mar-Vell cố vấn cho những nữ phi công trẻ, đặc biệt là Carol. Sự thay đổi này là một điều cực kỳ quan trọng, tập trung vào sự hướng dẫn của nữ giới dành cho nữ giới. Trong khi, điều này vẫn còn quá ít trên màn ảnh, thậm chí hoàn toàn không có trong các phim siêu anh hùng chính thống.

Hầu hết những tác phẩm siêu anh hùng chuyển thể thành phim đều có sự thay đổi để phù hợp hơn với mốc thời gian và thực tế. Tuy nhiên sự thay đổi của Captain Marvel Wonder Woman là rất khác nhau. Trong trường hợp của Wonder Woman, khi nguồn gốc của cô không được thay đổi cụ thể, quyết định đưa phiên bản New 52 thể hiện sự chấp nhận rằng phiên bản này là nguồn gốc cuối cùng và rõ ràng nhất của cô. Zeus hiện tại được liên kết với Wonder Woman theo cách chưa từng có trước đây, điều này phần nào làm tăng thêm nguồn gốc sức mạnh của Diana.

Wonder Woman đã thành công trong việc thể hiện tiềm năng của những người phụ nữ mạnh mẽ, thậm chí đưa ra quan điểm về mức ảnh hưởng và tầm quan trọng của phụ nữ trong cuộc sống. Ví dụ, mối quan hệ giữa Diana và dì Antiope cũng mạnh mẽ không kém sự cố vấn, giúp sức của Carol với Mar-Vell trong Captain Marvel. Tất nhiên, bản thân Diana cũng không kém phần mạnh mẽ khi trở thành con gái của Zeus. Nhưng sau đó, phạm vi sức mạnh thực sự của cô ấy là thứ gì đó ẩn giấu bên trong,thậm chí mạnh hơn những gì mà Diana tưởng tượng. Điều đó cũng tạo ra sự tương đồng với Captain Marvel, nhân vật trong phim của cô liên tục được yêu cầu bình tĩnh kẻo sức mạnh bị vượt khỏi tầm kiểm soát. May mắn thay, Diana chứng minh rằng cô ấy có khả năng không chỉ khai thác sức mạnh của cha mình mà còn làm chủ được chúng.

Khi nói đến Captain Marvel, những thay đổi được thực hiện trong phim chỉ làm nổi bật câu chuyện gốc của Carol. Thay vì được ban tặng năng lực của mình trong một tai nạn kỳ quái liên quan đến một vị anh hùng, Carol giờ đây kiếm được sức mạnh của mình thông qua sự hy sinh khi cô phá hủy cỗ máy tốc độ ánh sáng. Và mặc dù chúng ta chưa biết chính xác làm thế nào để Carol sẽ sử dụng cái tên Captain Marvel trong MCU. Bên cạnh đó, sự miêu tả mới mẻ về tình bạn của Carol với Marie Rambeau cùng cô con gái nhỏ của người bạn thân, Captain Marvel là một bộ phim trao quyền cho nữ giới một cách rất khác so với những bộ phim siêu anh hùng trước kia.

Bằng cách của riêng mình, cả hai bộ phim Wonder WomanCaptain Marvel đều thành công truyền tải nội dung và nâng cao sức mạnh nữ quyền trong tác phẩm. Tuy nhiên, bạn thích cách thể hiện của bộ phim nào hơn?

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất