Phim Ảnh

Cuộc chiến 'loạt bản gốc' giữa Netflix và HBO - Ai là kẻ đang chiếm ưu thế?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Cả hai hãng dịch vụ xem phim trực tuyến đang không ngừng phát triển để cạnh tranh nhau trên lĩnh vực phim truyền hình gốc.

Sau khi AT&T mua Time Warner vào năm ngoái, dường như họ đã ngay lập tức biết rõ ý định của mình đối với hệ thống mạng cáp cao cấp của WarnerMedia - HBO: đẩy mạnh việc sản xuất các chương trình truyền hình và phim gốc để cạnh tranh với Netflix. Và cũng kể từ đó đến nay, trận chiến ngầm ấy vẫn không ngừng tiếp tục, với những con số về thời lượng sản xuất và phát sóng tăng dần theo thời gian.

Hiện tại, HBO lên kế hoạch phát sóng 150 giờ với lập trình kịch bản phim gốc trong năm nay, gấp 2 lần so với con số 75 giờ của năm 2018. “Và con số đó sẽ tiếp tục tăng lên vào năm 2020” - giám đốc lập trình của HBO chia sẻ trên tờ New York Times. Trong khi, tính riêng năm 2018, HBO đã phát sóng tổng cộng 500 giờ nội dung gốc ở Mỹ, bao gồm kịch bản phim truyện, phim tài liệu, chương trình truyền hình và một số nội dung khác.

Tuy nhiên, con số này vẫn kém xa so với những gì mà Netflix làm được. Tính riêng ở quý 1 năm 2018, Netflix đã có 483 giờ lập trình nội dung phim gốc, gần bằng tổng số lượng cả năm của HBO. Quý 2 giảm nhẹ xuống còn 452 giờ, 2 quý 3 và 4 tiếp tục tăng dần với 676 và 781 giờ, nâng tổng số lên 2392 giờ.

Biểu đồ cho thấy ước tính số giờ lập trình nội dung phim gốc của Netflix được phát hành vào năm 2018.

Vậy là năm 2018, Netflix đã cung cấp số nội dung gốc nhiều gấp 5 lần so với HBO. Mặt khác, tham vọng của Netflix không dừng lại từ đó khi nhà cung cấp dịch vụ này dự kiến sẽ phát hành 1000 phim và chương trình gốc mới mỗi năm - theo thông báo hồi tháng 5/2018.

Biểu đồ so sánh số giờ chiếu nội dung gốc cho HBO và Netflix năm 2018.

Tuy nhiên, số giờ phát sóng không phải là tất cả. HBO phát triển danh tiếng và giá trị với những người lãnh đạo sáng tạo và đầy tài năng. Họ được biết đến với những chương trình chất lượng tạo nên thời kỳ hoàng kim của TV. Trong 17 năm qua, có đến 16 năm HBO dẫn đầu về số lượng đề cử giải Emmy. Năm 2018, HBO về vị trí thứ 2 với 108 đề cử, sát nút người mới vượt lên dẫn đầu là Netflix với 112 đề cử.

Một điểm đáng chú ý nữa là thời gian qua, trọng tâm phát sóng nội dung gốc của HBO tập trung chủ yếu vào tối chủ nhật. Tuy nhiên, chiến lược đó đã thay đổi kể từ khi AT&T tiếp nhận. Cụ thể, nội dung được bổ sung thêm 2 giờ vào tối thứ 2. Cộng thêm AT&T dự kiến ra mắt dịch vụ truyền hình trực tuyến của riêng mình trong năm nay, bao gồm cả HBO.

NEW YORK, NY - NOVEMBER 28: EVP of Marketing at AT&T Entertainment Group Brad Bentley speaks onstage during AT&T's celebration of the Launch of DIRECTV NOW at Venue 57 on November 28, 2016 in New York City. (Photo by Dave Kotinsky/Getty Images for DirecTV)

Việc tăng cường sản xuất nội dung cho thấy trọng tâm mới của AT&T và WarnerMedia là khiến người đăng ký theo dõi thường xuyên hơn với HBO. Với những kế hoạch được đề ra, dường như nhà lãnh đạo HBO chưa từ bỏ niềm tin cạnh tranh để giành chiến thắng trước đối thủ Netflix. Bạn nghĩ sao về khả năng này?

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất