Phim Ảnh

Cùng mang mác đạo phẩm, 'Sở Kiều truyện' và 'Tam sinh tam thế thập lý đào hoa' lại ở tình thế ngược nhau

Joyce
Chia sẻ

Hai bộ phim truyền hình hot nhất nhì năm 2017 "Sở Kiều truyện" và "Tam sinh tam thế thập lý đào hoa" với nguyên tác gốc đều dính nghi án đạo văn từ tiểu thuyết khác. Thế nhưng, sau khi kết thúc phát sóng, tình thế của cả hai hiện tại đang đối nghịch nhau.

Trong khi nhà sản xuất Tam sinh tam thế thập lý đào hoa khởi kiện những nơi phát sóng tác phẩm của mình trái phép, chưa mua bản quyền thì Sở Kiều truyện đang nằm trong tình thế hoàn toàn ngược lại khi bị chính “tác phẩm gốc” đưa ra tòa tố cáo là sản phẩm đạo nhái.

Theo Sina đưa tin, vào sáng ngày 23.04, tòa án Bắc Kinh đã đưa ra thông báo trên mạng xã hội Trung Quốc về vụ án quyền phát sóng của Youku. Theo đó, Youku đã nhận định bộ phim truyền hình Tam sinh tam thế Thập lý đào hoa khi được phát sóng trên mạng đã nhận được thành công rất lớn, giá trị thị trường vô cùng cao. Trong thời gian phát sóng bộ phim này, phía Youku phát hiện công ty kỹ thuật mạng Thâm Quyến Xunlei đã thông qua các phần mềm PC, đoạn máy tính App và ổ cứng để cung cấp cho các tài khoản mạng thông thường tài nguyên, liên kết tìm kiếm, dẫn truyền số liệu, tốc độ tải nhanh và dữ liệu tải lậu của bộ phim Tam sinh tam thế Thập lý đào hoa. Hành vi này đã xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của Youku.

Vì bảo vệ quyền lợi của chính mình, bên phía Youku đã đưa đơn khởi kiện Xunlei và mong rằng tòa án sẽ đưa ra phán quyết:

1. Yêu cầu bị cáo lập tức dừng lại hành vi xâm phạm quyền phát sóng tin tức kênh mạng độc quyền của nguyên cáo.

2. Bị cáo phải đền bù những tổn hại kinh tế và phí sử dụng hợp lý cho nguyên cáo, chi phí tổng cộng là 2 triệu NDT (7 tỷ VND).

Trong khi đó, phía Sở Kiều truyện đang nằm ở tình thế đối nghịch hoàn toàn. Tiêu Như Sắt, tác giả cuốn tiểu thuyết Cửu châu hộc Chu phu nhân tố cáo nhà văn Tiêu Tương Đông Nhi (tác giả của Sở kiều truyện) ăn cắp tình tiết, đạo văn tác phẩm của mình.

Vụ kiện này đang thu hút rất nhiều sự chú ý không chỉ trong giới văn học Trung Quốc mà còn gây tò mò với phần lớn độc giả trên mạng. Tiêu Như Sắt bày tỏ tiểu thuyết xuyên không Đặc công hoàng phi công sở 11 không chỉ đạo tác phẩm của mình, còn sao chép các tác phẩm có nội dung tương tự. Trong đó, Sở kiều truyện có tới 17 điểm tương đồng so với Cửu châu hộc Chu phu nhân. Bên phía nguyên cáo yêu cầu tác giả Sở Kiều truyện ngưng xuất bản, công khai nhận lỗi và bồi thường tổn thất 100.000 NDT (358 triệu VND)

Tuy nhiên, tác giả nguyên tác Sở Kiều truyện - Phái Tiêu Tương Đông Nhi lại phản bác hoàn toàn những điểm trên. Cho rằng từ nội dung, tình tiết, hay lối hành văn hai tác phẩm này hoàn toàn khác nhau. Cô khẳng định Đặc công hoàng phi công sở 11 là do chính mình sáng tác chứ không dựa vào bất kỳ tác phẩm nào khác.

Hiện tại, độc giả mạng Trung Quốc đang đứng về phía Tiêu Như Sắt, ủng hộ cô kiện tới cùng, nhằm tìm lại công bằng cho những tác giả bị ăn cắp chất xám. Bên phía vụ kiện của Tam sinh tam thế Thập lý đào hoa, dân mạng Trung Quốc lại mỉa mai Youku bởi nguyên tác Tam sinh là tác phẩm mang mác đạo văn, có tư cách gì để đi kiện tụng người khác ăn cắp. Hiện tại, hai vụ kiện này vẫn chưa có kết quả chính thức.

Chia sẻ

Bài viết

Joyce

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất