Là phim điện ảnh mở màn cho Vũ trụ Mỹ nhân của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Namcito, Cô Gái Từ Quá Khứ xoay quanh câu chuyện của Ms Q - Hoàng Quyên (Ninh Dương Lan Ngọc). Đây là một Đại mỹ nhân của showbiz, người đang trên đỉnh cao danh vọng và đang chuẩn bị lên xe hoa cùng chàng phi công trẻ - Jack (Lê Xuân Tiền).
Ngay lúc đó, những “người bạn cũ” trong quá khứ đồng loạt xuất hiện gây xáo trộn mọi thứ, uy hiếp lấy đi tất cả những gì Ms Q đang có hiện tại. Xuyên suốt bộ phim là cuộc chạy trốn của Quyên dưới sự “bày mưu tính kế” của Yên (Kaity Nguyễn) để chống lại Bách (Lãnh Thanh). Từ đó, quá khứ và hiện tại đan xen vào nhau, mặt trái đen tối nhưng đầy bi kịch của “Đại mỹ nhân showbiz” Ms Q cũng dần hiện lên.
Kịch bản dễ đoán
Nói một cách khách quan, Cô Gái Từ Quá Khứ nhỉnh hơn những tựa phim Việt ra mắt thời gian gần đây cả về nội dung lẫn diễn xuất. Tuy nhiên, phim vẫn chưa thể giúp điện ảnh Việt lấy lại niềm tin của khán giả khi đâu đó vẫn còn tồn đọng nhiều điểm trừ đáng tiếc.
Cô Gái Từ Quá Khứ khai thác thể loại phim rùng rợn, giật gân chứ không còn những chất liệu hài lãng mạn, các hình ảnh hào nhoáng nhưng xáo rỗng của những phần phim Gái Già Lắm Chiêu trước đó.
Phim mở đầu bằng bối cảnh căn biệt thự ở Bảo Lộc 15 năm trước, nơi xảy ra một vụ giết người và ẩn chứa nhiều bí mật liên quan đến Ms Q mà cô luôn tìm mọi cách để chôn vùi nó mãi mãi. Phim chọn cách để đan xen giữa hiện tại với quá khứ, giúp người xem phần nào hiểu được câu chuyện, cũng như nguồn cơn dẫn đến hành động của các nhân vật về sau.
Cô Gái Từ Quá Khứ có kịch bản khá tham lam khi ôm đồm nhiều câu chuyện lớn - nhỏ, trong khi hướng giải quyết lại khá chớp nhoáng, dễ khiến khán giả cảm thấy chưng hửng khi theo dõi. Ở nửa sau bộ phim xuất hiện những tình tiết “twist chồng twist” nhưng lại không mang đến nhiều bất ngờ cho người xem. Trái lại, cú “twist” này lại khá dễ đoán, vô tình khiến phim bớt hấp dẫn so với những gì được kỳ vọng trước đó.
Càng về cuối, nội dung phim càng đuối và xuất hiện loạt tình tiết vô lý, khiến người xem liên tục đặt “10 vạn câu hỏi vì sao?” vì quá khó hiểu. Bên cạnh đó, một số nhân vật được đưa vào một cách khiên cưỡng, đơn cử như có thể cắt hẳn hội “chăn chuối” của Ms Q khỏi kịch bản mà không ảnh hưởng lắm đến nội dung câu chuyện. Đoạn kết của phim được đánh giá là dễ đoán, cũng như không đủ sức nặng để kết lại câu chuyện lớn, kéo dài hơn 15 năm của Ms Q và tuyến nhân vật thiện - ác trong phim.
Đặc biệt, việc xây dựng tính cách nhân vật Hoàng Quyên do Lan Ngọc đóng cũng gây nhiều tranh cãi. Trong phim, nhân vật của cô phải đấu tranh với chứng tâm thần phân liệt trong suốt 15 năm. Điều này đã từng được Lan Ngọc chia sẻ trong một số cuộc phỏng vấn, cô cho biết mình nuôi tâm lý nhân vật suốt 4 tháng và từng áp lực đến phát khóc vì căng thẳng.
Tuy nhiên, những biểu hiện của Hoàng Quyên trên màn ảnh được đánh giá là quá “nhẹ đô” so với tính chất của căn bệnh mà cô đang đối diện, lẫn quá khứ từng bị cha dượng xâm hại đến phải đốt nhà mà bỏ đi. Nhiều dấu hỏi lớn đã được đặt ra về Ms Q - nhân vật quan trọng nhất của phim.
Sau những suất chiếu đầu tiên, nhiều khán giả cho rằng phim có phần lời thoại khá thô tục, mang đậm màu sắc giới tính, gây khó chịu khi theo dõi. Trong đó, phần đối thoại của chị em trong hội “chăn chuối” được nhắc đến nhiều nhất. Giải thích về điều này, chính bộ đôi đạo diễn từng cho biết đây là phim dán nhãn C18, những câu thoại này đúng với tính chất của cái tên hội “chăn chuối” nên họ nghĩ vẫn có thể chấp nhận được.
Sẵn nói về hội “chăn chuối”, đây được xem là những nhân vật nắm tuyến hài trong phim. Tuy nhiên, những màn “quăng miếng” của các cô gái được nhận xét vừa không gây hài, lại vừa kém duyên khi được đặt vào các tình huống không hợp lý. Cụ thể, khi Ms Q mất tích, trong khi Jack đang rất lo lắng cho vợ sắp cưới thì nhóm bạn thân lại ngồi bông đùa, quăng những miếng hài nhạt nhẽo.
Bên cạnh đó, phần xây dựng tính cách của ông chủ biệt thự do NSƯT Hữu Châu đóng cũng thiếu nhất quán. Ban đầu, rõ ràng ông được biết đến là một “dê già” chính hiệu, thường lợi dụng sơ hở để đụng chạm con gái nhà lành. Nhưng ông lại trở thành người lương thiện một cách bất thình lình, và coi Ms Q như con cháu trong nhà.
Về phần kỹ thuật, phim nhận được “cơn mưa” lời khen về mặt hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, đây là những yếu tố đóng vai trò không nhỏ giúp câu chuyện của Ms Q trở nên lôi cuốn hơn. Mặt khác, kỹ xảo của phim ở các phân cảnh biệt thự gặp hỏa hoạn, hay cảnh căn nhà cũ của Ms Q cháy rực lại bị đánh giá khá giả trân.
Diễn xuất của Lan Ngọc và Kaity Nguyễn: Tròn vai nhưng chưa đột phá
Nói không ngoa khi công nhận điểm sáng của Cô Gái Từ Quá Khứ nằm ở diễn xuất của bộ đôi nữ chính Lan Ngọc - Kaity Nguyễn. Cùng với sự hỗ trợ của những gương mặt gạo cội như: NSƯT Hữu Châu, NSND Lê Khanh,... phần diễn xuất của phim xem như đã được bảo chứng. Tuy có màn thể hiện tròn trịa, nhưng diễn xuất của Lan Ngọc và Kaity Nguyễn vẫn chưa thực sự bùng nổ đủ để "gánh" phần kịch bản dễ đoán của phim.
Về Lan Ngọc, nếu so với các dự án trước đây, Hoàng Quyên là vai diễn đánh dấu sự “lột xác” của ngọc nữ màn ảnh Việt. Trong phim, nữ diễn viên thể hiện tròn trịa những biểu hiện của nhân vật trong các thái cực đối lập từ nghèo hèn đến giàu có, quyền lực. Trong đó, diễn xuất của Lan Ngọc khi nhân vật Hoàng Quyên vẫn còn là một cô giúp việc rách rưới, đen đúa của 15 năm trước dành được nhiều lời khen ngợi về tính chân thật, thuyết phục.
Đặc biệt, như đoạn trailer phim đã bật mí, cảnh nóng táo bạo giữa Lan Ngọc và Lê Xuân Tiền là một trong những yếu tố khiến phim dán nhãn hạn chế độ tuổi khán giả. Đây cũng là cảnh nóng bạo liệt nhất của “ngọc nữ” kể từ khi bước chân vào nghiệp diễn.
Tuy nhiên, nếu so với các cảnh nóng của dàn chị đại khác trên màn ảnh Việt, phân cảnh trên cũng không được đánh giá là quá ấn tượng. Bên cạnh đó, Lan Ngọc cũng được nhận xét chưa thể hiện “tới” tính chất một người từng bị bạo hành tình dục đến mắc chứng tâm thần phân liệt suốt hơn 15 năm của Hoàng Quyên.
Bên cạnh Lan Ngọc, nữ chính Kaity Nguyễn có vẻ ít đất diễn hơn nhưng cô lại mang đến màn trình diễn “chất như nước cất” ở mỗi lần xuất hiện. Trên các diễn đàn phim ảnh. một số khán giả cho rằng, không phải Lan Ngọc, diễn xuất của Kaity Nguyễn mới là điểm thu hút lớn nhất của Cô Gái Từ Quá Khứ.
Nữ diễn viên khiến khán giả “nổi da gà” với những trường đoạn nặng về tâm lý, cả giọng nói, ánh mắt và ngôn ngữ hình thể của mỹ nhân Em Chưa 18 đều vô cùng thuyết phục. Những chuyển biến tâm trạng của “ác nữ thơ ngây” Quỳnh Yên được Kaity Nguyễn thể hiện khá mượt mà.
Bên cạnh màn tung hứng của chị em Lan Ngọc - Kaity Nguyễn, màn góp sức của tuyến diễn viên phụ cũng ấn tượng không kém. Người xem cảm nhận được một bà quản gia Kim khó tính, bí ẩn do NSND Lê Khanh đảm nhiệm, một ông chủ biệt thự lắm tiền nhiều của nhưng lại khổ sở vì đứa con “trời đánh” - NSƯT Hữu Châu đóng. Những diễn viên còn lại trong dàn cast như: Lê Xuân Tiền, Lãnh Thanh, Ốc Thanh Vân, Xuân Lan đều diễn tròn vai.
Bên cạnh những thông điệp yêu - hận đan xen của các dự án trong Vũ trụ Gái già, Cô Gái Từ Quá Khứ khéo léo lồng ghép các vấn nạn mang tính thời sự vào nội dung câu chuyện. Điều này làm bật lên tầm quan trọng của tình cảm gia đình đối với sự phát triển toàn diện của mỗi con người.
Đặc biệt, số phận nhân vật Ms Q được đặt vào một tình huống đầy nhân văn ở cuối phim. Một tia sáng đã lóe lên trong cuộc đời Hoàng Quyên giữa lúc cô đang gánh chịu luật “nhân quả báo ứng” về những gì mà mình đã gây ra trong quá khứ.
Một số ý kiến của khán giả về phim Cô Gái Từ Quá Khứ:
- Lan Ngọc theo cá nhân mình thấy diễn tròn vai. Nhưng nội dung phim đúng là nhiều "sạn" quá. Kaity Nguyễn diễn xuất sắc chị ơi.
- Lẽ ra đạo diễn nên làm một kịch bản mới hoàn toàn hơn là dính líu tới các phần trước, mấy cô trong hội "chăn chuối" thấy thừa ghê.
- Có mỗi câu của chị Xuân Lan nghe vui: "Ở đây không có Yên Lành gì hết, chỉ có sóng gió thôi".
- Có quá nhiều lỗ hổng trong phim này, phần lớn nằm ở khâu biên kịch và đạo diễn.
- Tính ra diễn xuất của dàn cast không xuất sắc thì cũng tròn vai, chỉ thất vọng về nội dung.
Tóm lại, Cô Gái Từ Quá Khứ là dự án đầy tâm huyết, được đầu tư chỉn chu về nội dung, hình thức và diễn xuất. Phim nhỉnh hơn so với các tựa phim điện ảnh Việt ra rạp thời gian gần đây. Nhưng trong khâu xây dựng kịch bản và sắp xếp câu chuyện, dự án này vẫn không tránh được những hạn chế đáng tiếc.
Dù vậy, đây vẫn là một tác phẩm đáng xem, phản ánh phần nào mặt trái của cuộc sống, đáng để khán giả theo dõi và chiêm nghiệm. Hi vọng rằng, các bộ phim tiếp theo của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Namcito trong Vũ trụ Mỹ nhân về sau sẽ khắc phục được điểm yếu về nội dung song song với việc phát huy điểm mạnh về diễn xuất lẫn hình ảnh.
Xem thêm tại: Cô Gái Từ Quá Khứ: Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn 'như cá gặp nước' khi kết hợp với nhau