Phim Ảnh

‘Cô gái đến từ hôm qua’: Đắm mình trong cơn mưa của tuổi thanh xuân

Cẩn Ngôn
Chia sẻ

Sự xuất hiện của “Cô gái đến từ hôm qua” như một cơn mưa giải tỏa “cơn khát” đề tài thanh xuân vườn trường của điện ảnh Việt. Khác với “Em chưa 18” nhuốm màu hiện đại, “Cô gái đến từ hôm qua” lại nhẹ nhàng đưa người xem trở về những năm tháng tuổi trẻ bằng chuyến du hành cảm xúc.

Bộ phim mở đầu bằng những giai điệu quen thuộc của bài hát Phượng hồng qua tiếng hát của Trúc Nhân .Khi những nốt nhạc, những ca từ ấy vang lên không ít khán giả 7x, 8x thậm chí 9x lẩm nhẩm hát theo. Để rồi xuyên suốt bộ phim họ được đắm chìm trong một không gian âm nhạc đến từ những ngày hôm qua, những ngày họ còn son trẻ.

Những Tình thôi xót xa, Con gái bây giờ, Tình Thơ… Những chiếc radio, những chương trình Làn Sóng Xanh, Quà Tặng Âm Nhạc… Những Lam Trường, Phương Thanh, Minh Thuận, Ngọc Linh chính là thanh xuân, là tuổi trẻ của những thế hệ trẻ ngày ấy. Những bài hát ấy được lồng ghép vào cảnh phim một cách tinh tế và duyên dáng bất ngờ. Chính những bản nhạc ấy đã khiến cho cảnh phim thú vị hơn. Có thể nói âm nhạc có phần đóng góp rất lớn vào thành công của bộ phim.

“Những giỏ xe chở đầy hoa phượng đỏ…”

“…bâng khuâng một mối tình thơ”.

“Con gái bây giờ thích làm ngơ.”

“Con gái bây giờ quá thờ ơ”

Không chỉ khiến người xem đã tai với một “album nhạc xưa” cực chất, Cô gái đến từ ngày hôm qua còn đưa chúng ta về những năm 90 bằng những hình ảnh huyền thoại. Đó là những cuốn truyện Bảy Viên Rồng bản đầu tiên in tại Việt Nam. Đó là chiếc tivi màn hình lồi bé tí tẹo trong nhà Thư. Đó là những bộ phim nổi tiếng, những áp phích phim bằng tranh vẽ. Đó là những cuốn vở bọc bằng bìa xi măng, bìa giấy gói được dán nhãn vở xinh xắn bên ngoài.

Đó là những chiếc bút mực, lọ mực các cô cậu học mang đến lớp mỗi ngày. Đó là những bàn tay, khuôn mặt lấm lem mực của cậu học trò… Bộ phim đã tái hiện chân thực một cách hoàn hảo những năm 90 của thế kỷ trước bằng những thứ nhỏ nhặt như thế.

Những cuốn truyện tranh nổi tiếng…

…Ti vi màn hình lồi đều được tái hiện lại trên màn ảnh.

Những trò chơi của đám “nhất quỷ nhì ma” ngày ấy cũng hiện ra sống động khiến người xem thích thú. Những trò chơi nhảy dây thun của bọn con gái; bắn bi ve, bắn ná của bọn con trai; trò trốn tìm, cờ cá rô những đứa trẻ ngày ấy ai chẳng một lần chơi qua. Những cánh phượng ép trong cuốn vở, những trang vở chép đầy lời bài hát, những lá thư viết tay viết vội… những điều ấy ai không một lần thực hiện.

Những trò đùa vụng dại khi Thư (Ngô Kiến Huy) vẩy mực lên áo Việt An (Miu Lê), hay khi viết vào trang sách của cô bạn nhằm gây sự chú ý; những lần Việt An “hành hạ” anh chàng khiến người xem không khỏi bất giác mỉm cười. Những nụ cười bởi sự ngây ngô, vụng dại nhưng hồn nhiên, trong trẻo của mối tình đầu năm mười bảy tuổi. Những nụ cười bởi họ nhận ra đâu đó hình bóng dại khờ của mình những năm tháng ấy.

Cờ cá rô là một trò chơi huyền thoại.

Những lá thư tình viết tay giờ trở nên quá hiếm hoi.

Tuổi thanh xuân như một cơn mưa dù bị cảm vẫn muốn đắm mình trong đó một lần nữa.

Cô gái đến từ ngày hôm qua không hẳn là một bộ phim hoàn hảo, nhưng nó như một cơn mưa của những cảm xúc thời thanh xuân mà ai cũng muốn đắm mình trong đó một lần nữa. Để rồi khi xem, bạn chợt nhận ra rằng, ừ thì mình cũng đã có một tuổi thơ “dữ dội” như thế, cũng có những ngây ngô dại khờ và cả những lúc tưởng rằng mình khôn nhưng hóa ra là dại. “Con gái càng lớn càng khôn, con trai càng lớn càng ngu”. Câu nói ” đầy chân lý” do Thư rút ra cũng chính là lúc ta phải mỉm cười: “Sao đúng quá vậy”. 

Khi bộ phim kết thúc cũng là lúc khán giả giật mình tỉnh giấc, và ắt hẳn sẽ có ai đó thèm được tiếp tục trong giấc mơ tuổi thanh xuân ấy, để được trở về thời ấu thơ trong trẻo, không có những lắng lo của cuộc sống, chỉ biết đến trường, về nhà, vui chơi với bạn bè và “cảm nắng” một ai đó. Hãy xem Cô gái đến từ hôm qua, không phải chỉ vì là một bộ phim hay, mà còn là tấm vé để quay ngược thời gian và ký ức, để sống lại những năm tháng ngọt ngào của tuổi mộng mơ, để mỉm cười thư thái ngây ngô với những cảm xúc chân thành.

Phim đang được trình chiếu trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Cẩn Ngôn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất