Phim Ảnh

Chuyện gì đã xảy ra giữa phần 6 và phần 7 của 'Star Wars'?

Anh Anh
Chia sẻ

Khi George Lucas có cơ hội quay lại để tiếp tục thực hiện chuỗi phim "Star Wars", ông đã chọn tập trung khắc họa thời niên thiếu của Anakin Skywalker trước khi trở thành Darth Vader, nhưng như thế cũng không có nghĩa những nhân vật yêu thích của khán giả như Han, Leia, Luke,… sẽ vắng mặt từ đây.

Mạch truyện của Star Wars kéo dài trong nhiều thế kỷ, vẽ nên câu chuyện về những người anh hùng kinh điển và những hậu duệ tiếp nối họ. Bên cạnh đó, Star Wars cũng giới thiệu với khán giả thêm nhiều nhân vật mới dù không có mối liên hệ trực tiếp nào với dàn nhân vật chính nhưng lại góp phần không nhỏ trong việc làm hoàn thiện Vũ trụ mở rộng của Star Wars.

Mặc dù George Lucas chưa bao giờ xác nhận về Vũ trụ mở rộng của Star Wars, nhưng từ sau khi Disney mua lại Lucasfilm, thông tin này đã được chính thức công nhận.

Thời điểm diễn ra của phần 7 là 30 năm kể từ những sự kiện trong phần 6. Với một khoảng thời gian như vậy thì chuyện gì cũng có thể xảy ra, đây là một cách hiệu quả để nhà sản xuất tha hồ cho ra lò mọi loại sản phẩm từ sách, truyện tranh, hoạt hình để giải đáp những sự kiện đã xảy ra trong khoảng trống này. Phần lớn những gì xảy ra trong 30 năm này vẫn chưa có lời giải đáp nhưng chúng ta cũng đã biết được một vài chi tiết quan trọng, cho ta cái nhìn rõ hơn về những gì đã xảy ra những phần 6 và phần 7.

Bài viết này sẽ phân tích chi tiết cho bạn đọc về những sự kiện quan trọng có vai trò định hình tình hình chính trị và quân đội của vũ trụ Star Wars.

1. Kế hoạch dự phòng của Palpatine

Hoàng đế Sheev Palpatine có thể là kẻ tự phụ nhưng hắn chưa bao giờ đánh giá thấp Luke Skywalker. Từ trước khi Luke được sinh ra, trước cả lúc Anakin Skywalker trở thành Darth Vader, chúa tể Sith đã thu nạp một cậu bé nô lệ tên Gallius Rax từ Jakku, đồng thời giao cho cậu một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đó là trông chừng quá trình khoan lõi hành tinh.

Sau trận chiến ở Endor, Palpatine đã chuẩn bị đâu vào đấy, hắn giao cho Rax nhiệm vụ kích hoạt “Operation Cinder”. Sau khi Palpatine thua trận, Rax đã cho khởi động Operation Cinder nhằm hủy diệt cả hành tinh Naboo- một trong những căn cứ quan trọng đối với Palpatine với ý định xóa bỏ hoàn toàn danh tính và các kế hoạch của hắn. May thay, quân Nổi Loạn đã kịp thời ngăn chặn kế hoạch này và kịp thời giải cứu hành tinh Naboo.

2. Nền Cộng hòa mới

Được thành lập và chỉ huy bởi một số thượng nghị sĩ của nền Cộng hòa mới như Mon Mothma và Bail Organa (và cả cô con gái nuôi- công chúa Leia), mục đích của Liên Minh Nổi Loạn là mang lại nền Cộng hòa dân chủ đến toàn ngân hà như vốn có từ trước thời Palpatine nắm quyền.

Sau thất bại của Đế chế ở Endor, nhiệm vụ đặt lên hàng đầu lúc này là thành lập nền Cộng Hòa Mới như một trung tâm nắm quyền lãnh đạo thiên hà. Không may là không phải ai cũng mong muốn tham gia tổ chức này. Đế chế vẫn chưa hoàn toàn bị triệt phá và vẫn ngấm ngầm thao túng nhiều hệ thống. Đồng thời, có một bộ phận không nhỏ đã mất niềm tin vào chính phủ mới thành lập và không đồng tình với cách thức thành lập một tổ chức nắm quyền như thế.

Cái nôi của nền Cộng hòa chính là quê nhà Chandrilla của Mon Mothma. Dần dần, nhiều lực lượng khác cũng tham gia, đặc biệt là sau khi tên chỉ huy bù nhìn Mas Amedda của Đế chế đầu hàng sau trận chiến ở Jakku. Hiệp định Galactic được kí kết, đánh dấu sự đầu hàng vô điều kiện của Đế chế đối với Cộng hòa.

3. Giải phóng hành tinh Kashyyyk Bất chấp sự thất bại của Hoàng đế sau trận chiến ở Endor, nhiều quân khu của Đế chế vẫn giấu nhẹm thông tin này để lực lượng không bị mất tinh thần, điều này cũng không ngoại lệ đối với hành tinh Kashyyyk, quê nhà của tộc Wookie, vốn đã bị nô dịch hóa bởi Đế chế từ sau Cuộc chiến vô tính. Chewbacca được Han Solo giải cứu từ nhiều năm trước, đồng thời Han cũng hứa một ngày nào đó sẽ quay lại Kashyyyk để giải cứu những người còn lại bao gồm cả gia đình của Chewbacca.

Giữ đúng lời hứa của mình, vào đúng thời điểm, Han đã bỏ cả chức Tổng chỉ huy nền Cộng hòa mới để quay lại Kashyyyk vì tộc Wookie. Không may, kế hoạch của Han không thành công, Chewbacca bị bắt giữ, Han đành phải tự kiếm đường thoát thân. Sau khi tập hợp những người đồng đội mới thuộc nền Cộng hòa, Han đã có cơ hội quay lại cứu Chewbacca đồng thời khơi dậy cả một cuộc bạo động , và với sự trợ giúp từ lực lượng quân Cộng hòa, tộc Wookie đã thoát ách nô lệ lần đầu tiên sau hàng thế kỷ.

4. Trận chiến ở Jakku và sự rút lui của Đế chế

Cuối cùng, Đế chế đành phải rút lui về hành tinh Jakku hẻo lánh, cũng là bước cuối cùng trong kế hoạch dự phòng của Palpatine. Sau khi được khai thác qua nhiều thế kỷ dưới sự giám sát của Gallius Rax, phe Đế chế đã có khả năng khoan đến tận lõi của hành tinh, từng bước biến Jakku thành một quả bom nổ chậm của Palpatine.

Lực lượng Đế chế cực kỳ thiện chiến và tàn bạo khiến trận chiến giữa hai phe diễn ra khá quyết liệt nhưng cuối cùng phần thắng cũng thuộc về Cộng hòa, mặc dù nhiều chiến hạm Star Destroyer đã hi sinh lúc va chạm vào bề mặt của hành tinh. Kế hoạch gây nổ Jakku của Palpatine vốn để diệt trừ cả hai phe Đế chế và Cộng hòa đã vỡ lở ở phút cuối, Jakku may mắn thoát chết nhờ chiến thắng của phe Cộng hòa.

Không thể không nhắc đến, một tàu con thoi của Đế chế đã lẳng lặng rời khỏi Jakku, trên tàu bao gồm Tổng chỉ huy Rae Sloane, kẻ huấn luyện và đào tạo Stormtrooper Brendol Hux và đứa con trai Armitage Hux, và một số lượng những đứa trẻ nô lệ ở Jakku sẽ chiến đấu vì Đế chế trong tương lai không xa. Đi vào Miền Vô Danh, chiếc tàu chạm mặt với chiến hạm Eclipse của Hoàng đế Sheev Palpatine.

5. Trật tự Jedi mới

Với sự sụp đổ của Đế chế và nền Cộng hòa mới được thành lập, Luke Skywalker, anh hùng của quân Phiến loạn, đã sẵn sàng cống hiến để khôi phục lại hội đồng Jedi như trước đây. Luke trở nên khá thân thiết với Lor San Tekka và Nhà thờ Thần lực, vốn vẫn luôn hoạt động dưới thời đại của Đế chế nhằm bảo tồn di sản của Jedi.

Luke không lặp lại cách huấn luyện Jedi như trước một cách hoàn toàn, ông đã có cơ hội “tham khảo” các nền văn hóa khác nhau để thu thập các quan điểm về Thần lực, từ đó đưa ra phương pháp hoàn thiện hơn trong cách huấn luyện Jedi.

6. Sự xuất hiện của tổ chức First Order

Sau gần ba thế kỷ, nền Cộng hòa mới sụp đổ kéo theo sự tranh cãi về hiệu quả của bộ máy Đế chế. Không thể chối cãi là kẻ lãnh đạo Đế chế là một tên bạo chúa nhưng nếu thay vào vị trí đó là một người có lương tâm hơn thì sao? Có thể cục diện vấn đề sẽ hoàn toàn thay đổi chứ không bế tắc như tình hình hiện tại.

Đương nhiên không phải ai cũng đồng tình với quan điểm này, bằng chứng là những người dân bị áp bức bấy lâu nay đã có thể cất tiếng nói và đứng lên giành lại hạnh phúc cho bản thân và họ hết sức trân trọng điều đó. Như vậy, có hai quan điểm được đặt ra: một là những người mong muốn đầu tư sức mạnh vào từng cá thể, từng hệ thống, và hai là những kẻ muốn tập trung quyền lực vào một người lãnh đạo chung. Trong khi Thượng nghị viện đang đau đầu với cuộc tranh cãi này thì tổ chức First Order đã khéo léo dùng thủ đoạn và “cuỗm” được một phần lớn ngân khố của phe Cộng hòa.

May mắn thoát chết sau một vụ đánh bom ở Thượng nghị viện, Leia Organa đã tra hỏi một trong những tên có liên quan và phát hiện ra những âm mưu khủng khiếp có nguy cơ đe dọa cao đối với phe Cộng hòa. Bất chấp nỗ lực cảnh báo của Leia, phe Cộng hòa vẫn cố chấp không thực hiện chính sách phòng ngự và giữ nguyên tình hình quân sự như từ sau sự sụp đổ của Đế chế.

7. Sự ra đời của quân Kháng chiến

Vì nền Cộng hòa mới nhất quyết không thực hiện chính sách phòng ngự, Leia đã rời khỏi chính phủ và thành lập lực lượng Kháng chiến cùng với một vài người đồng đội cũ từ Liên Minh Nổi Loạn như Gial Ackbar và Caluan Ematt. Quân Kháng chiến là tổ chức đầu tiên và duy nhất của ngân hà thực hiện các chiến lược phòng thủ trước sự đe dọa của tổ chức First Order. Mặc dù Leia đã tập hợp được một nhóm nhỏ nhưng lực lượng quân Kháng chiến vẫn còn nhiều hạn chế, ngoài ra, quân Kháng chiến cũng khá may mắn khi có được sự trợ giúp từ những quân sư và phi công giàu kinh nghiệm như Ackbar và Poe Dameron.

Trailer phim Star Wars.

8. Sự sụp đổ của các Jedi

Luke nhận đứa cháu của mình là Ben Solo làm đồ đệ với niềm tin rằng hắn sẽ trở thành một Jedi quyền năng. Ben dù có tiềm năng vượt trội với Thần lực nhưng lại chọn quy phục phe bóng tối dưới trướng Lãnh đạo tối cao Snoke. Sau đó hắn đã phản bội người thầy của mình và tiêu diệt toàn bộ thế hệ Jedi mới. Lấy tên khác là Kylo Ren, hắn trở thành vũ khí tối ưu của tổ chức First Order.

Tự trách bản thân vì những gì đã xảy ra, Luke bắt đầu cuộc đời ẩn dật và tìm đến đền Jedi trên hành tinh Ahch-To.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất